Nhà Trắng bênh vực quyết định của ông Devin Nunes đối với Tổng thống Trump về việc ngăn chặn tình báo

Quốc tế | 09:21:41 29/03/2017

TNV - Nhà Trắng hôm thứ Năm đã bảo vệ quyết định bất thường của Chủ tịch Ủy ban Nhà nước về vấn đề thông tin trực tiếp cho Tổng thống Donald Trump về các vụ bắt giữ tình báo bí mật điển hình, ngay cả khi Đại diện Devin Nunes đã xin lỗi riêng các đồng nghiệp của ông tại Quốc hội.

Quyết định tiết lộ thông tin trước khi nói chuyện với các thành viên ủy ban đã xúc phạm Đảng viên Dân chủ và nêu ra các câu hỏi về sự độc lập các cuộc điều tra của Ban hội thẩm về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử.

Anh 1 Tổng thống thứ 45 của Hoa Kì Donald Trump

"Đó là một cuộc gọi phán quyết từ phía tôi", Nunes nói với các phóng viên ngay sau cuộc họp của ủy ban kết thúc. "Đôi khi bạn đưa ra quyết định đúng đắn, đôi khi bạn cũng đưa ra quyết định sai lầm."

Các đảng viên Đảng Dân chủ thất vọng về vụ việc trên đã thẩm vấn liệu Nunes, người đã phục vụ trong đội chuyển tiếp chức vụ của Trump, liệu đang làm việc phối hợp với Nhà Trắng hay không? Đây là một cáo buộc mà Nhà Trắng đang tranh luận.

Anh 2 Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes khẳng định hiện vẫn chưa có bằng chứng về mối liên hệ giữa nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump và Chính phủ Nga

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Nhà Trắng là Sean Spicer tuyên bố: chính xác là Nunes đã "biện hộ" lời khẳng định chưa được chứng minh của Tổng thống mà Tổng thống Barack Obama đã nghe lén từ một tòa nhà chọc trời của ông ấy ở New York trong suốt cuộc bầu cử. Nunes tuyên bố cụ thể rằng những thông tin mới ông nhận được đã không ủng hộ các cáo buộc nổ ra của Tổng thống.

Nunes cung cấp cho các phóng viên rằng ông đã nhìn thấy thông tin mới cho thấy các thông tin liên lạc của các quan chức chuyển tiếp Trump đã được thu thập thông qua việc giám sát các mục tiêu khác và lan truyền không chính xác thông qua các cơ quan tình báo trong những ngày cuối cùng của chính quyền Obama. Nhưng ông đã hạ gục tuyên bố của Trump về một cuộc gọi điện thoại tại Trump Tower được chỉ thị bởi người tiền nhiệm của ông.

Tuy nhiên, các nhóm của đảng Cộng hòa đã thay đổi nhanh chóng để kiếm tiền từ những tiết lộ của Nunes. Ủy ban Chiến dịch của Đảng Cộng hòa đã làm nổi lên một email với chủ đề "Xác nhận: Obama đã do thám Trump." Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa đã đưa ra một câu châm ngôn với chủ đề "Bào chữa" và tiếp tục nói, "Tổng thống Trump đã chiến đấu và được chứng minh qua thời gian một lần nữa."

Vào hôm thứ Tư, Nunes đã nói chuyện với các phóng viên và Tổng thống mà không chia sẻ thông tin mới với Đại diện của Adam Schiff, Đảng viên đảng Dân chủ hàng đầu của ban bồi thẩm. Sáng thứ Năm, Nunes xin lỗi Schiff và các thành viên Dân chủ khác trong cuộc họp kéo dài 20 phút tại Capitol Hill.

Đại sứ Joaquin Castro, D-Texas, một thành viên Ủy ban, nói: "Đó là một cuộc thảo luận u tối”.

Phát biểu với các phóng viên sau khi xin lỗi, Nunes đã đặt câu hỏi về việc liệu ông có đang vội vã thông tin mà Nhà Trắng cung cấp cho ông hay không, ông cũng chỉ nói rằng ông "sẽ không bao giờ tiết lộ các nguồn cung cấp thông tin cho ông".

Người Mỹ thường bị bắt gặp trong việc theo dõi của người nước ngoài ở Mỹ, chẳng hạn như các nhà ngoại giao nước ngoài ở Hoa Kỳ nói chuyện với người Mỹ. Thông thường, tên của người Mỹ sẽ không được tiết lộ trong một báo cáo về các thông tin liên lạc bị chặn. Tuy nhiên, nếu có giá trị tình báo nước ngoài thì tên của người Mỹ sẽ "lộ diện" và được chia sẻ tới các nhà phân tích tình báo khác đang làm việc về giám sát tình báo nước ngoài liên quan.

Tài liệu được thu thập bởi các cơ quan tình báo thường được phân loại. Tuy nhiên, văn phòng của Nunes đã phản đối rằng ông đã phát hành thông tin mật, nói rằng ông chủ tịch "không xác định mục tiêu giám sát và chỉ nói chung về nội dung".

Các quan chức chính quyền của Obama đã bác bỏ ý kiến cho rằng chính quyền đi ra nước ngoài đã theo dõi không đúng kế hoạch của họ. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã thể hiện sự cân nhắc trên trang mạng Twitter. Ông nói rằng Chủ tịch một Ủy ban điều tra Nhà Trắng không thể chia sẻ thông tin với Nhà Trắng.

"Cần tuyển chọn Ủy ban!" Biden đã viết, lặp lại lời kêu gọi từ các đảng viên Đảng Dân chủ khác và một số ít Đảng viên Cộng hòa để điều tra độc lập.

Nunes tiết lộ hai ngày sau khi Giám đốc FBI James Comey công khai xác nhận điều tra của chính phủ đối với các cuộc đàm phán liên kết chiến dịch của Trump với Nga. Comey đã làm chứng trong buổi điều trần công khai đầu tiên của ủy ban tình báo về vụ can thiệp bầu cử của Nga, một cuộc điều tra đang được giám sát bởi Nunes.

Anh 3 Giám Đốc FBI Comey và Giám đốc NSA Rogers trong phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ

Nunes cho biết các thông tin liên lạc bị chặn dường như thu được hợp pháp và không liên quan đến cuộc điều tra của FBI tại Nga. Ông nói quan ngại của ông là các nhân viên của Trump đã được tiết lộ không chính xác và các nội dung trong truyền thông của họ đã được "phổ biến rộng rãi" trong các báo cáo tình báo.

Schiff đã phủ nhận những gợi ý của Nunes rằng có "sự lộ diện" không đúng cách. Ông nói rằng sau khi nói chuyện với Nunes, có vẻ như tên của người Mỹ vẫn được bảo vệ trong các vụ suy xét mặc dù thực tế tên của họ có thể được lượm lặt từ các tài liệu.

Nunes cho biết thông tin về đội ngũ của Trump được thu thập vào tháng 11, tháng 12 và tháng 1, thời kỳ sau cuộc bầu cử khi Trump nắm giữ các cuộc gọi với các nhà lãnh đạo nước ngoài, phỏng vấn các thư ký nội các tiềm năng và bắt đầu phác thảo chính sách hành chính.

Khi được hỏi liệu anh ta có tin rằng nhóm chuyển tiếp đã được theo dõi, Nunes nói, "Tất cả phụ thuộc vào định nghĩa của một người về gián điệp."

Hải My (Theo TIME)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam