Câu chuyện làm chủ ngoại ngữ của người đàn ông 35 tuổi có khả năng nói 11 thứ tiếng (Phần 1)

Quốc tế | 16:57:43 12/04/2017

TNV- Ngày nay, việc biết thêm một ngoại ngữ khác là điều vô cùng cần thiết nhằm hỗ trợ cho công việc hay để mở rộng hiểu biết. Với rất nhiều người, đây lại là thách thức không hề nhỏ. Ở Ý, có một người đàn ông đã dành 20 năm để học 10 ngôn ngữ khác nhau. Hãy cùng theo dõi câu chuyện của người đàn ông này như thế nào nhé!

Chủ nhân câu chuyện được nhắc tới là anh Lampariello. Anh có thể sử dụng thành thạo 10 ngoại ngữ: Tiếng Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Thụy Điển, Nga, Bồ Đào Nha, Ba Lan, tiếng Trung phổ thông và tiếng Nhật bên cạnh tiếng Ý là tiếng mẹ đẻ. Với chính Luca, anh cũng cảm thấy học ngoại ngữ thực sự khó với rất nhiều những thử thách, nhưng quan trọng là mỗi người phải xác định động lực và mục tiêu của mình.

anh1 Chân dung anh Lampariello

Học ngôn ngữ không chỉ là số lượng sách hay số giờ học, đó là cơ hội để đi đến những nơi tuyệt diệu, gặp gỡ những người truyền cảm hứng, thưởng thức món ăn ngon và khởi đầu những chuyến đi khám phá. Dưới đây là câu chuyện của anh: vì sao anh lựa chọn học những những ngôn ngữ trên, anh đã học chúng như thế nào cùng những lời nhắn nhủ của Luca.

logo 1Tiếng Anh

Lời nhắn: Ngoại ngữ là thứ mà chúng ta nên chủ động học. Song việc có một ai đó hay 1 yếu tố nào đó trợ giúp chúng ta trong quá trình học ngôn ngữ mới là một điều rất tuyệt, giúp chúng ta tiếp nhận nhanh hơn. Vì thế, khi bắt đầu học ngôn ngữ, tìm 1 người giúp bạn tìm hiểu chứ không phải người chỉ dẫn cho bạn mọi thứ.

Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu. Khi anh Luca lên 10 vào năm 1991, tiếng Anh đã là môn học bắt buộc ở trường, Ban đầu, anh cũng cảm thấy tiếng Anh là thứ ngôn ngữ rất khó nhằn. Luca không thích giáo viên giảng dạy, ngữ pháp khó hiểu và còn sách học thì quá đơn điệu và một màu. Lúc đó, anh đã nghĩ rằng mình sẽ chẳng bao giờ có thể học được thứ ngôn ngữ kì lạ này. Khi anh 13 tuổi, bố mẹ Luca đã thuê một gia sư riêng dạy tiếng Anh. Đó cũng là may mắn của anh khi gặp được 1 gia sư tuyệt vời. Thay vì chỉ dạy lý thuyết cho anh, vị gia sư này giúp anh có được phương pháp học đầy hứng thú: khám phá, tìm tòi và đặc biệt học cách yêu ngôn ngữ mà mình học.

Tiếp đó, Luca bắt đầu đọc các cuốn sách viết bằng tiếng Anh. Việc kết hợp đọc sách, xem phim hàng ngày cùng các lớp học với gia sư riêng đều đặn mỗi tuần trong vòng 2 năm, anh đã có thể làm chủ tiếng Anh với cách phát âm giọng Anh – Mỹ cực chuẩn.

logo 2Tiếng Pháp

Lời nhắn: Ngôn ngữ là cánh cửa để có thể tìm hiểu về thế giới muôn màu. Hãy bỏ qua những lý thuyết phức tạp mà hãy yêu ngôn ngữ đó, đất nước đó, những con người trong đó, những món ăn ở đó. Chúng chính là nguồn động lực mạnh mẽ nhất!

Luca bắt đầu học tiếng Pháp cùng thời điểm bắt đầu học tiếng Anh, anh cũng phải đối mặt những khó khăn tương tự khi bắt đầu học một loại ngôn ngữ mới. Năm 14 tuổi, anh tình cờ xem được các kênh truyền hình Anh dành 2 tiếng hàng ngày sau bữa tối để xem các chương trình đó. Và khi lên 15, Luca sử dụng thành thạo tiếng Pháp. Vài giờ xem tivi hàng ngày đối với Luca còn có giá trị hơn 3 năm học ở trường cấp 2 của anh. Năm 2010, anh chuyển tới Paris, trong 3 năm sống tại đây, anh đã có được những hiểu biết vô giá về văn hoá Pháp: lịch sử, truyền thống, văn hoá và càng thêm tôn trọng niềm tự hào của người Pháp về ẩm thực và ngôn ngữ của họ.

logo 3Tiếng Đức

Lời nhắn: Nếu bạn tìm được 1 phương pháp phù hợp với bản thân mà bạn thấy hứng thú, bạn có thể tự học được bất cứ loại ngôn ngữ nào. Không có phương pháp tốt nhất hay dở nhất, hãy tìm cách nào đó hiệu quả với bạn và quan trọng hơn, hãy thực hiện nó.

Tiếng Đức là ngôn ngữ đầu tiên Luca tự học hoàn toàn. Anh đã dành ra hàng tháng trời nghiên cứu một cuốn sách ngữ pháp cũ lấy từ giá sách của bà. Nhưng những dòng ký tự Gothic kéo dài bất tận, những bài tập ngữ pháp trống rỗng lặp đi lặp lặp lại khiến anh nhanh chóng nản lòng và muốn bỏ cuộc.

Tình cờ xem được giới thiệu về loạt các chương trình ngôn ngữ được thực hiện bằng 4 thứ tiếng, anh quyết định làm theo các hướng dẫn trong đó. Trong quá trình này, anh đã nảy ra một phương pháp học cho riêng mình: đó là ghi nhớ các cấu trúc căn bản của ngôn ngữ một cách thoải mái, tự nhiên và thú vị nhất có thể chứ không gò bó hay quá áp lực với bản thân. Thực tế, phương pháp này rất có hiệu quả với Luca. Sau khoảng 1,5 năm kiên trì với cách thức trên, những người Đức khi gặp anh đều hết sức kinh ngạc và cứ hỏi đi hỏi lại anh rằng: “Wie kannst du so gut Deutsch?!” (Làm thế nào mà anh có thể nói tiếng Đức tốt như vậy?). Điều này càng thôi thúc khao khát làm chủ tiếng Đức trong anh.

logo4 Tiếng Tây Ban Nha

Lời nhắn: Học ngôn ngữ giúp bạn hiểu rõ sâu sắc hơn về tiếng mẹ đẻ của mình. Khi bạn học một ngoại ngữ mới giống với tiếng của mình, hãy tận dụng nó, việc học của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý giống như 2 chị em, cùng có những điểm giống và khác nhau. Ở Ý, nhiều người cho rằng học tiếng Tây Ban Nha rất đơn giản, bạn chỉ cần nói tiếng Ý và thêm đuôi ‘s’ vào sau mỗi từ. Nhìn chung, 2 ngôn ngữ này có cấu trúc khá giống nhau, nhưng chúng cũng có 1 vài khác biệt về cách phát phát âm, ngữ diệu và cách sử dụng các thành ngữ. Năm 2007, Luca có cơ hộ tới Barcelona. Anh sống cùng nhà với một cô gái Tây Ban Nha đến từ vùng Malaga, thỉnh thoảng ra ngoài cùng vài người bạn tây Ban Nha khác, Luca nhận ra rằng việc học ngôn ngữ cần sự cọ xát và thể nghiệm nó. Khi trở về Rome, tiếng Tây Ban Nha tiếp tục trở thành một phần cuộc sống của Luca.

logo5 Tiếng Hà Lan

Lời nhắn: Không có ngôn ngữ nào vô dụng, chúng đều có ích trong những trường hợp riêng, vì thế đừng để người khác quyết định ngoại ngữ nào mà bạn sẽ học, thay vào đó hãy lựa chọn dựa theo đam mê và sở thích của bản thân.

Luca gặp Lotte – 1 cô gái Hà Lan khi anh đi cắm trại ở phía Bắc Sardinia. Cô gái nói tiếng Anh không tốt lắm nên hai người khá bối rối khi trò chuyện cùng nhau. Hai người đã có khoảng thời gian ở chung vui vẻ nhưng cảm giác đã bỏ qua một điều gì đó đã thôi thúc Luca học tiếng Hà Lan. Luca và Lotte về sau mất liên lạc nhưng tiếng Hà Lan vẫn tiếp tục ở lại với anh. Trái với nhiều người nghĩ rằng tiếng Hà Lan vô dụng bởi họ đều nói tiếng Anh, Luca lại rất thích thú với ngôn ngữ này. Anh đọc những cuốn sách, tạp chí mà bạn bè mang về từ Hà Lan. Anh tin tưởng sẽ có lúc mình cần sử dụng ngôn ngữ này. Hiện tại, anh vẫn luyện nói đều đặn với bạn Hà Lan sống cùng nhà. Câu ngạn ngữ xưa chúng ta phải đến một đất nước để học được ngôn ngữ của nước đó có vẻ đã không còn đúng với trường hợp của Luca.

Thủy Tiên (Theo Babbel)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam