Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Ông Moon Jae-in tuyên bố chiến thắng

Quốc tế | 14:37:08 10/05/2017

TNV- Cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc đã gọi tên người chiến thắng là ông Moon Jae-in, một người theo phe tự do với thiên hướng một chính sách cởi mở với Triều Tiên.

Các kết quả từ sớm đã chỉ ra ông Moon, ứng viên của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử thay thế Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye, chiến thắng với cách biệt đáng kể. Phát biểu với những người ủng hộ vào thứ ba ở quảng trường lịch sử Gwanghwamun – nơi diễn ra những cuộc biểu tình lớn kêu gọi phế truất bà Park – ông Moon đã nói ông sẽ là một “vị Tổng thổng của Nhân dân”.

Sự đắc cử của ông Moon, một cựu luật sư nhân quyền 64 tuổi, có thể đồng nghĩa với sự xem xét lại toàn bộ chính sách của Seoul với Triều Tiên. Không giống người tiền nhiệm bảo thủ với đường lối cứng rắn, ông có xu hướng đối thoại với Bình Nhưỡng và thách thức sự triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi của Mỹ.

“Đó là một chiến thắng vĩ đại cho những người dân vĩ đại cùng tôi xây dựng đất nước, một đất nước đoàn kết và một đất nước nơi nguyên tắc và lương tri hoạt động”, ông Moon phát biểu.

Với gần 34% số phiếu được kiểm, ông Moon có 39.36% số phiếu, theo sau là ứng viên bảo thủ Hong Jun-pyo với 26.71% và ứng viên trung dung Ahn Cheol-soo với 21.8%. Một cuộc thăm dò gần đây bởi ba đài truyền hình lớn của Hàn Quốc đã dự đoán kết quả tương tự.

Phát biểu tại trụ sở Đảng Dân chủ sau thông cáo về cuộc thăm dò, ông Moon đã nói rằng ông đang trông đợi một “chiến thắng long trời lở đất”. Ông nói rằng chiến thắng của ông đến từ “sự tuyệt vọng của người dân đối với một chính phủ mới”.

Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia, hơn 33.8 triệu người đã đi bỏ phiếu – chiếm 77.2% - con số cao nhất kể từ năm 1997 khi Tổng thống phe Tự do Kim Dae-jung đắc cử.

1. 1

Ứng cử viên “trong sạch”

Người dân Hàn Quốc đang tìm cách lấp khoảng trống để lại bởi sự luận tội bà Park, người đã bị phế truất vào tháng 3 sau vụ bê bối tham nhũng mà bà đang đợi để hầu tòa.

Ông Moon, được nhiều cử tri đánh giá là một ứng cử viên “trong sạch”, đã thua suýt soát trước bà Park vào năm 2012. Các cử tri nói rằng sự tham nhũng và nền kinh tế là những vấn đề đang đi sâu trong cuộc bầu cử. Chính sách của ông Moon ở Bình Nhưỡng nhận những chỉ trích từ đối thủ của ông, đặc biệt là ứng viên Hong của Đảng Tự do Hàn Quốc và ứng viên Ahn của Đảng Nhân dân, khi cả hai đều đưa ra những đường lối cứng rắn về Triều Tiên.

Trước cuộc bỏ phiếu, Bình Nhưỡng đã ban hành một loạt các bài xã luận trên truyền thông quốc gia kêu gọi tẩy chay các đảng bảo thủ. Với bà Park, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một đối tác sẵn sàng đặt ra đường lối cứng rắn với Bình Nhưỡng. Nhưng ông Moon đã có thể thay đổi nguyên trạng ở Seoul.

Ông là người đề xướng “Chính sách Ánh dương”, một nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên từ 1998 đến 2008, và là Chánh Văn phòng của Cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun.

Liam McCarthy-Cotter, một chuyên gia chính trị Đông Á ở Đại học Nottingham Trent đã nói rằng Hàn Quốc cần phải “tái thiết sức mạnh cả về nội lực và đối mặt với với sự thù địch ngày càng gia tăng từ phía Triều Tiên”.

“Ông Moon đang lập luận ủng hộ cho một cách tiếp cận mới tới chính sách đối ngoại và đối nội mà sẽ báo hiệu những chiến lược được triển khai bởi những người tiền nhiệm bảo thủ hơn của ông,”, ông nói thêm rằng sự khoảng cách số phiếu thắng lợi lớn theo như dự đoán của ông Moon sẽ ủy thác rõ ràng cho ông bắt đầu tái định hình chính trị trên bán đảo.”

Bầu cử sớm

Hơn 11 triệu người – khoảng 26% cử tri – đã tham gia vào cuộc bầu cử sớm, theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia. Vào thời điểm đóng hòm phiếu, ước tính 75% người Hàn Quốc đã đi bảo phiếu, theo Hội đồng Bầu cử Quốc gia.

Người Hàn Quốc đứng trước danh sách gây nản chí gồm 15 ứng viên; tuy nhiên, 2 người đã ngã ngũ trước Ngày Bầu cử. Cuộc bầu cử vội vã đến ngay sau khi bà Park, Nữ Tổng thống đầu tiên của đất nước, bị luận tội trong một vụ bê bối tham nhũng dẫn độ các quan chức hàng đầu từ những người khổng lồ trong lĩnh vực kinh doanh là Samsung và Tập đoàn Lotte.

Nhiều cử tri đã nói rằng họ vô cùng giận dữ và mong muốn một sự minh bạch lớn hơn. “Cử tri muốn trừng phạt toàn bộ Đảng vì sự cầm quyền tồi tệ dưới nhiệm kỳ của bà Park”, ông John Delury, một giáo sư ở Đại học Yonsei cho hay.

2

Quan điểm của Triều Tiên về cuộc bầu cử

Truyền thông quốc gia Triều Tiên đã nhằm vào chính quyền bảo thủ đang rời nhiệm sở vào ngày trước bỏ phiếu. Mối quan hệ bi kịch giữa hai miền Triều Tiên bị gây ra do những nhóm bảo thủ, những nhóm nắm quyền điều hành trong vòng 10 năm trước. Họ đã làm sống lại giai đoạn đối đầu và tối đa hóa sự đối đầu về chính trị và quân sự,” một bài bình luận trên tờ báo nhà nước Rodong Sinmun cho hay.

“Nếu bọn bảo thủ một lần nữa nắm quyền, thảm kịch sẽ bị mở rộng”, ý kiến của một cá nhân đóng góp có tên Shim Chol Yong.

Một số nhà phân tích đã cho rằng Triều Tiên đã giảm bớt những khiêu khích với Hàn Quốc trước cuộc bỏ phiếu để tránh khuyến khích những người theo đường lối bảo thủ.

3

Các cử tri mong muốn điều gì?

Dẫu cho toàn cầu đang hướng về Triều Tiên, sự ưu tiên lớn nhất của những người Hàn Quốc là kinh tế và tham nhũng. “Gần đây chúng ta thấy một mặt tồi tệ của chính phủ”, sinh viên đại học Nam Woo-hyu, 26 tuổi cho hay. Anh nói rằng những vấn đề quan trọng nhất đối với mình là “thị trường việc làm cho những người trẻ tuổi và sự phát triển kinh tế.”

4

Dù đã quá già yếu để đi bộ, nhưng bà Lim Sung-ryeom, 87 tuổi đã nói rằng bà mong muốn bỏ phiếu bởi bà “vô cùng quan ngại” về đất nước của mình. Đó là một ngày khó khăn cho tôi để đi tới nơi bỏ phiếu. Nhưng tôi không thể bỏ lỡ cơ hội để khiến đất nước của mình trở nên vĩ đại,” bà nói với CNN.

Một số cử tri cao tuổi đã nói rằng họ rất quan ngại về viễn cảnh nhà lãnh đạo phe tự do như ông Moon nắm quyền.

5

            Yoon Ji-na, người có con gái mới 18 tháng tuổi nói với CNN rằng sau khi bỏ phiếu cô mong muốn cô có thể giúp đất nước quay trở lại bình thường. “Tôi không có những kỳ vọng gì cao cả. Nhưng những điều đó không thể tồi tệ hơn, phải không?”

Thu Ngân (Theo CNN)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam