Thị trường ô tô 2020: Người Việt ngày càng thích mua xe "sang, xịn, mịn"
Ngược dòng với sự sụt giảm chung của thế giới, thị trường ô tô Việt kết thúc năm 2020 với tăng trưởng dương, các chỉ số cũng cho thấy người Việt ưa thích và dần chuyển sang những mẫu xe mới, gầm cao và nhiều tiện nghi hơn.
Năm 2020, dịch covid-19 bùng nổ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi mặt của nền kinh tế. Thị trường ô tô Việt Nam cũng không nằm ngoài “cơn bão” tiêu cực đó. Tháng 4, thị trường ô tô sụt giảm mạnh doanh số do lệnh giãn cách xã hội và vực dậy sau đó nhờ các chính sách từ Chính phủ cùng các chương trình ưu đãi từ hãng, đại lý.
Toàn thị trường ghi nhận kết quả tăng trưởng đầy ấn tượng với mức tăng trung bình hàng tháng đạt 9.65%, cao nhất trong các nước thuộc khu vực ASEAN.
Xu hướng chọn xe của người Việt đang dịch chuyển: Tận hưởng thay vì ăn chắc mặc bền
Sự lên ngôi của các mẫu xe Hàn và dòng xe đa dụng gầm cao
Danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2020 có 4 xe Nhật, 4 xe Hàn, 1 xe Việt và 1 xe đến từ thương hiệu Mỹ; trong khi đó, bảng xếp hạng năm 2019 có tới 6 mẫu xe Nhật, 3 mẫu xe Hàn và 1 mẫu xe Mỹ.
Có thể thấy xu hướng người mua đang dần thay đổi từ phong cách ‘ăn chắc mặc bền’ của xe Nhật sang ‘hiện đại, hợp thời, tiện nghi’ đúng chất tận hưởng của xe Hàn. Chiếc ô tô dần trở thành một phương tiện di chuyển đúng nghĩa hơn.
Theo khảo sát, 38% người lựa chọn một chiếc xe có giá trên 800 triệu đồng. Ngoài ra, xu hướng kiểu dáng cũng đang dần có sự chuyển dịch khi có tới 41.4% người đang sở hữu những chiếc sedan lựa chọn chuyển sang những dòng xe gầm cao như Kia Seltos hay Hyundai SantaFe.
Dòng xe SUV/crossover hiện cũng là xu hướng trên thế giới hiện nay với không gian sử dụng rộng rãi, khả năng vận hành linh hoạt, đặc biệt là tại nơi cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện như Việt Nam.
Một tín hiệu tích cực cho sự bùng nổ doanh số của dòng SUV/Crossover trong thời gian tới.
Mua xe lần đầu, chọn xe mới dễ hơn
Trong 8 tháng đầu năm, người mua quan tâm tới việc mua ô tô mới là 57% trong tổng số 5 triệu người dùng trên Oto.com.vn và bất ngờ tăng lên 67% chỉ trong 4 tháng cuối năm. Đây cũng là thời điểm các chính sách ưu đãi từ Chính phủ như giảm 50% phí trước bạ chính thức có hiệu lực cùng với chương trình ưu đãi lớn từ hãng, đại lý dịp cuối năm. Cơ hội “vàng” cho những ai muốn sở hữu một chiếc ô tô mới với mức giá hợp lý hơn.
Trên 62% người mua xe lần đầu sẽ chọn mua xe mới. Thay vì phải lo lắng về việc kiểm tra chất lượng xe cũng như những băn khoăn về định giá như đối với xe cũ thì chọn lựa một chiếc xe mới là giải pháp an toàn.
Khi xác định được khoản ngân sách sẽ chi, người mua dễ dàng chọn lựa một chiếc xe mới có mức giá niêm yết công khai hay các gói quà tặng, ưu đãi hấp dẫn đi kèm.
Cách người Việt mua xe: Các yếu tố tác động hàng đầu
Các kênh thông tin trực tuyến trở thành lựa chọn tham khảo hàng đầu
Trung bình, người mua thường gắn bó với một chiếc xe trong khoảng từ 3-7 năm, sau đó có nhu cầu thay đổi hay lên đời xe. Trong khi đó, chỉ 22.4% người sở hữu xe trên 7 năm muốn tiếp tục gắn bó với chiếc xe mình đang sử dụng.
Và khi có nhu cầu thay đổi và lên đời, các kênh thông tin trực tuyến như Youtube, mua bán xe online trở thành nơi được nhiều người tin dùng để tìm kiếm các thông tin về chiếc xe tiếp theo muốn sở hữu. Sau đó, người mua tiếp tục tìm kiếm thông tin trên các trang báo mạng, tham khảo ý kiến từ người thân quen, cuối cùng mới đến tận showroom xem trực tiếp và nghe nhân viên bán hàng tư vấn.
Thiết kế và kiểu dáng là yếu tố quyết định để khách xuống tiền mua xe
Một điểm khá đặc biệt là trên 50% người khảo sát cho biết thiết kế và kiểu dáng là yếu tố đầu tiên quyết định đến việc chọn mẫu xe, theo sau là giá cả. Với 39% người mua xe là những người trẻ trong độ tuổi 25-34, việc quan tâm đến thiết kế, kiểu dáng xe đầu tiên là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Trước những thách thức của năm 2020, thị trường ô tô Việt đã ‘an toàn’ vượt qua và ‘hứa hẹn’ sẽ bùng nổ trong năm 2021 tới đây. Sự phát triển của dòng xe lắp ráp nội địa, các chính sách bảo hộ từ Chính phủ cùng việc ‘thay máu’ hàng loạt đội hình sản phẩm của các thương hiệu chính là tiền đề cho kỳ vọng này.
Những mẫu xe hứa hẹn lên ngôi trong năm 2021 sẽ tiếp tục thiên về dòng SUV/CUV như Hyundai SantaFe, Honda CR-V hay Toyota Corolla Cross,...
Người tiêu dùng trong nước ngày càng ‘chịu chi’, đồng thời cũng khắt khe hơn trong việc chọn lựa một chiếc ô tô. Không còn thỏa mãn với những chiếc xe ‘thùng tôn di động’ cùng trang bị cơ bản mà các yếu tố như tiện nghi, an toàn, mức độ rộng rãi, thẩm mỹ hay hiệu suất cũng được coi trọng hơn và thậm chí trở thành yếu tố hấp dẫn hàng đầu.
Tin liên quan
-
Móng Cái: Ưu tiên các dự án phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi
Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 với nhiều nội dung quan trọng
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hải Tân cảng: Đại hội thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng