Có nên sơn ô tô màu đỏ? Vì sao nhiều người có định kiến với ô tô màu đỏ?

Ô tô - Xe máy | 03:08:00 24/08/2023

Trong quá trình sử dụng, đôi khi chúng ta muốn thay đổi màu sắc ô tô để tạo cảm giác mới mẻ, tăng sự hứng khởi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đứng trước câu có nên sơn ô tô màu đỏ?

Hai năm trở lại đây, màu xe phổ biến được khách hàng chọn lựa là màu bạc, trắng và đen. Đây đều là những tông màu trung tính, phù hợp với nhiều phong cách. Đa số các xe đều có sẵn trên các bảng màu sắc của các mẫu ô tô hiện có trên thị trường. Vậy còn màu đỏ thì sao? Nếu đang sở hữu một chiếc xe không ưng ý, có nên đổi sơn màu đỏ không? Hãy tham khảo thêm những chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Màu đỏ không nằm trong Top màu hữu ích nhất

Theo những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô, màu sơn che bụi bẩn, bùn, đất tốt nhất là màu Xám, Nâu, Be, Xanh lá, Bạc. Màu che vết xước hay vết lõm tốt nhất là màu Trắng, Bạc, Xám nhạt.

Có nên sơn ô tô màu đỏ? Vì sao nhiều người có định kiến với ô tô màu đỏ? 1

Có nên sơn ô tô màu đỏ? Vì sao nhiều người có định kiến với ô tô màu đỏ?

Màu trắng, vàng và cam mang lại độ an toàn cao hơn bởi chúng giúp người điều khiển phương tiện khác có thể nhìn thấy vào ban đêm hay trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, màu trắng lại là màu khó giữ sạch nhất và nhanh bị nhuốm màu thời gian nhất.

Trong khi đó, màu đỏ gần như nằm ngoài các cuộc bình chọn về độ hữu ích. Tuy nhiên, đây lại là màu sắc có thể lột tả sự hào nhoáng, cá tính của người sử dụng. Ngoài ra, màu đỏ cũng là màu mang lại cảm giác tươi mới cho các mẫu xe coupe, mui trần, sedan,... Do vậy, bạn cần xác định lại nhu cầu, sở thích và thói quen sử dụng để đưa ra lựa chọn phù hợp.

2. Xe màu đỏ có khó thanh khoản?

Khả năng giữ giá của một chiếc xe cũ không chỉ hình thành dựa trên các yếu tố tổng hòa như: quãng đường đã đi, đời xe, thương hiệu, chất lượng còn lại, sự tín nhiệm của người dùng,.... Thế nhưng, ngần đó vẫn chưa đủ, bởi màu sắc cũng là một yếu tố quan trọng giúp chủ nhân nâng giá của chiếc xe.

Được biết, những gam màu trung tính như bạc, trắng và đen rất thịnh hành trong những năm gần đây và luôn có mặt trên bảng màu của bất cứ dòng xe nào. Những màu này cũng giúp việc bán lại dễ dàng hơn một chút vì phần lớn người mua đều dễ dàng chấp nhận chúng và chúng phù hợp với hầu hết mọi kiểu dáng ô tô.

Những chiếc xe ô tô màu đỏ luôn nổi bật trên phố. 1

Những chiếc xe ô tô màu đỏ luôn nổi bật trên phố.

Trong khi đó, theo kết quả nghiên cứu của iSeeCars trên 2,1 triệu xe cũ, sau khoảng 3 năm vận hành mỗi chiếc xe hơi mất giá khoảng 33,1%. Nếu thống kê dựa trên màu sắc thì những chiếc xe màu vàng bị khấu hao 27% sau 3 năm sử dụng, trong khi xe màu gold đứng đầu danh sách mất giá tới 37,1%, tiếp đến là màu tím với 36,7%, bạc 34%, đen 33,6% và grey với 33,5%.

Dù không có tên trong kết quả nghiên cứu trên nhưng vẫn có quan niệm không nên chọn ô tô màu đỏ bởi chúng quá nổi bật, khiến chủ xe dễ bị CSGT "hỏi thăm" hơn. Những chiếc xe màu đỏ cũng "kén" khách hơn khi bán lại. Quan niệm này không hoàn toàn là đúng bởi một số phân khúc như xe thể thao và xe hatchback, sedan màu đỏ lại là màu được nhiều người săn đón.

3. Màu đỏ có tỷ lệ tai nạn cao?

Tại Anh - nơi được xem là xứ sở sương mù, các chủ xe luôn được khuyến cáo phải suy nghĩ cẩn thận về màu sơn mà họ định chọn cho chiếc xe ô tô của mình. Một số màu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao hơn so với các màu khác.

Xem thêm: Những thời điểm săn mua ô tô giá tốt nhất trong năm 2023

Theo số liệu từ các chuyên gia về an toàn cho người lái của Road Angel -  công ty chuyên nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm an toàn trên xe hơi tại Anh, những chiếc xe màu đỏ dễ gặp nguy hiểm nhất trên đường. Có đến 60% ô tô màu đỏ đã từng bị tai nạn. Ngoài ra, ô tô màu tối cũng có nguy cơ tai nạn cao hơn so với những màu sáng.

Dẫu vậy, đây chỉ là những nghiên cứu chưa có tính thuyết phục bởi nguyên nhân gây tai nạn, va chạm phần lớn bắt nguồn từ sự chủ quan của người điều khiển. Nếu tham gia giao thông với ý thức kém, không tuân thủ luật an toàn giao thông, uống rượu bia,... thì ngồi trên chiếc xe màu nào cũng khó thoát khỏi hậu quả khôn lường.

4. Xe màu đỏ hợp tuổi nào?

Theo quan niệm “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Muốn chọn một màu xe hợp với bản mệnh theo phong thủy ngũ hành thì bạn cần phải tìm hiểu quy luật tương sinh, tương khắc. Theo quy ước của Đạo giáo, vũ trụ có 5 vật chất đại diện cho Thủy, Mộc, Thổ, Hoả, Kim.

Ô tô màu đỏ hợp người mệnh hỏa theo quan niệm phong thủy.1

Ô tô màu đỏ hợp người mệnh hỏa theo quan niệm phong thủy.

Màu đỏ hợp với người mệnh Hỏa sinh vào các năm 935, 1948, 1949, 1956, 1957, 1964, 1965, 1978, 1979, 1986, 1987, 1994, 1995, 2008, 2009, 2016, 2017, 2024,....

Màu đỏ không hợp (tương khắc) với người mệnh kim sinh vào các năm 1932, 1992, 1955, 2015, 1984, 1924, 1933, 1993, 1962, 2022, 1985, 1925, 1940, 2000, 1963, 2023, 1941, 2001, 1970, 2030, 1954, 2014, 1971,...

Tạm kết

Các màu sơn mà hãng xe đưa ra, các kết quả thống kê và các quan niệm về màu sắc chỉ mang tính chất tương đối, chưa phản ánh hết được nhu cầu, thị hiếu của người dùng, cũng như sức ảnh hưởng của các yếu tố tâm linh khác. Do đó, những định kiến về màu đỏ chỉ là góc nhìn nhận của mỗi cá nhân. Nếu đang có nhu cầu sơn ô tô màu đỏ, bạn nên dựa theo sở thích và cá tính của mình để có những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống.

Nguồn ảnh: Internet

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam