Người trẻ và những nỗ lực “đánh thức” sân khấu kịch

Giải trí, Văn hóa | 15:26:00 25/09/2023

TNV - Hiện nay, các sân khấu kịch trên toàn quốc gặp nhiều khó khăn trước sức ép cạnh tranh của những loại hình giải trí đa phương tiện. Nhận thức được điều đó, nhiều bạn trẻ nỗ lực thể hiện niềm yêu mến đối với loại hình nghệ thuật này nhằm đưa kịch sân khấu đến gần hơn với đại chúng.

Kịch là một hình thức nghệ thuật biểu diễn trực tiếp, trong đó các diễn viên hoặc nghệ sĩ biểu diễn trước khán giả nhằm kể lại câu chuyện, qua đó tạo ra trải nghiệm giải trí hoặc truyền tải thông điệp nhất định. Từ lâu, kịch luôn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa và nghệ thuật quốc gia và là một phương tiện mạnh mẽ nhằm thể hiện, khám phá những khía cạnh đa dạng của con người và xã hội. 

Tuy nhiên, trong thời kỳ văn hóa giải trí đại chúng bùng nổ, các sân khấu kịch đối mặt với nhiều thách thức trong việc tiếp cận tệp khán giả mới, đặc biệt là khán giả trẻ. Nhiều sân khấu khó giữ được tình trạng “sáng đèn” do lượng vé bán ra ngày càng ít.

Tình trạng ảm đạm của các sân khấu kịch trong Thành phố Hồ Chí Minh (Nguồn: VTV24)

Người trẻ và những nỗ lực đưa sân khấu kịch gần hơn tới khán giả

Nhận thức được rõ tình trạng trên, các bạn trẻ với niềm yêu thích nghệ thuật từ Bắc vào Nam đang không ngừng nỗ lực đưa sân khấu kịch gần hơn tới khán giả.

Cuối 2022, các bạn sinh viên khoa Báo chí và Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM đã khiến khán giả bất ngờ trước vở diễn “Lá hát như mưa”. Vở kịch đã tái hiện thành công những mảnh ký ức thật đẹp và nhân ái của con người và đất Sài Gòn xưa khiến khán giả không khỏi thổn thức.

Đặc biệt, "Lá hát như mưa" còn khiến người xem vô cùng bất ngờ với lối kể chuyện cuốn hút và sáng tạo khi diễn biến theo dòng thời gian đảo ngược, phi tuyến tính. Từ đó, vở kịch đưa khán giả đi hết từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

 Vở kịch mang màu ký ức của Sài Gòn xưa. 

Ba suất diễn của vở kịch đều thành công bán hết vé. 

Thêm vào đó, đêm nhạc kịch G’lams của học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng khiến khán giả Thủ đô trầm trồ trước sự chỉn chu và chuyên nghiệp. Đêm nhạc kịch đã đem đến cho người xem vô vàn cảm xúc với bữa tiệc âm nhạc sôi động, hình ảnh đặc sắc, những ca khúc, vũ đạo do chính các học sinh trường Amsterdam tự mình phổ lời và biên soạn. 

Đêm nhạc kịch bùng nổ của các bạn học sinh THPT.

Sinh viên trường Báo và những vở kịch kinh dị đầy ấn tượng

Trải qua 18 năm hình thành và phát triển, sự kiện Halloween trường Báo luôn thu hút đông đảo các bạn trẻ bởi những ý tưởng độc đáo và sáng tạo. Trong đó, tự hào nhất phải kể tới kịch Halloween với sân khấu mang đậm chất kinh dị, mới lạ nhưng cũng không kém phần nhân văn. 

Đáng chú ý, Halloween 2021: Lamentar đã khiến nhiều bạn trẻ cảm động trước thông điệp về sự ân hận và các giá trị về gia đình. Qua vở kịch, Ban Tổ chức muốn truyền tải thông điệp sâu sắc: “Hãy biết trân trọng từng phút giây được bên cạnh những người thân yêu để không phải hối tiếc tìm về những khoảnh khắc chỉ còn trong tiềm thức”. 

Thông điệp nhân văn về gia đình khiến nhiều bạn trẻ cảm động.

Hay sự kiện Halloween 2022: The Error đã khiến các bạn trẻ trong và ngoài học viện “đứng ngồi không yên” trước sự sáng tạo vô cùng mới lạ của vở kịch “The Glitch”. Lấy cảm hứng từ tựa game kinh dị Doki Doki Literature Club (tạm dịch: CLB Văn học), vở kịch “The Glitch” đã có những khai thác sáng tạo và đột phá khi kết hợp giữa kịch hiện đại và game nhập vai.

 Sự kết hợp độc đáo giữa kịch hiện đại và game kinh dị trong vở kịch.

Với kịch bản cuốn hút và kịch tính cùng những cú “plot twist” đầy bất ngờ, vở diễn đã khiến bao người xem phải “nổi da gà” khi chứng kiến cảnh kinh dị giữa hội trường. 

Cảnh tượng kinh dị khiến bao khán giả “nổi da gà”. 

Vở kịch “The Glitch” để lại cho người xem nhiều suy ngẫm về sự hoàn hảo tới cực đoan.

Tiếp nối thành công của những sự kiện trước, “lễ hội ma” trường Báo đã chính thức trở lại với tên gọi “Symfonía”, mang nghĩa là giao hưởng. Lấy cảm hứng từ những nốt nhạc trầm bổng trong bản giao hưởng, Halloween 2023: Symfonía khai thác vấn đề về sự hài hòa giữa lòng ham muốn và chuẩn mực đạo đức.

Với đề tài thiết thực nhằm phản ánh những vấn đề còn tồn đọng trong xã hội, kịch Halloween được kỳ vọng về sự trở lại đầy bùng nổ và kịch tính. Bên cạnh đó, kết hợp cùng những yếu tố cổ điển của giao hưởng và kịch hiện đại, vở kịch hứa hẹn sẽ đem lại cho khán giả những trải nghiệm khó quên cùng thông điệp sâu sắc về sự cân bằng trong tâm trí mỗi người.

 Sự trở lại của Halloween 2023: Symfonía hứa hẹn một mùa kịch kinh dị bùng nổ.

Tối ngày 31/10, đêm hội Halloween 2023: Symfonía sẽ chính thức diễn ra tại Hội trường C, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Chương trình sẽ đem đến những trải nghiệm hấp dẫn và mới lạ cho các bạn sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Minh Trang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam