Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên khảo sát tại Đặc khu kinh tế Mariel Cuba

Thời sự, Kinh tế | 10:59:00 13/11/2023

Tiếp tục chương trình công tác tại nước Cộng hoà Cuba, chiều 9/11, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và thành viên Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên cùng Đoàn công tác tỉnh Long An, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đi khảo sát, làm việc tại Đặc khu kinh tế Mariel. Tham gia Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Long An, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Văn phòng Giám sát kiểm soát Đặc khu kinh tế Mariel chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Long An, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã nghe Giám đốc Văn phòng Giám sát kiểm soát Đặc khu kinh tế Mariel giới thiệu những nét khái quát về Đặc khu.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo đó, Đặc khu được thành lập năm 2023 nằm trong chủ trương cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế của nước Cộng hòa Cuba. Đặc khu có vị trí giao thông đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không thuận lợi nhất tại Cuba. Nằm ở vị trí trung tâm của biển Caribe, là ngã tư của các tuyến đường giao thông hàng hải chính ở Tây bán cầu. Theo lộ trình đến năm 2042, Đặc khu có quy mô 465,4 km2. Đặc khu có quy chế pháp lý riêng, trong đó xác định rõ 2 chủ thể sở hữu đất và cho thuê đất. Chỉ riêng Việt Nam được nhượng lại quyền cho thuê đất trong khu này thông qua Dự án Khu kinh tế ViMariel do Công CP Đầu tư phát triển Vicenza Việt Nam làm chủ đầu tư. Số còn lại 63 dự án đã đầu tư vào Khu kinh tế nhận thuê đất, trong đó có 4 dự án là của doanh nghiệp Việt Nam.

Thành viên Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên, Long An, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Văn phòng Giám sát kiểm soát Đặc khu kinh tế Mariel tham dự buổi làm việc

Khu kinh tế có chính sách đặc thù như: Hệ thống một cửa, cơ chế tài chính đặc biệt, hệ thống hạ tầng đồng bộ, chất lượng cao, được miễn một số loại thuế bằng 0%. Hiện nay, tổng giá trị thu hút đầu tư vào Đặc khu đạt trên 3 tỷ USD, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động tại Cuba.

Giám đốc Văn phòng Giám sát kiểm soát Đặc khu kinh tế Mariel bày tỏ mong muốn lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Long An chia sẻ kinh nghiệm quản lý các khu kinh tế, khu công nghiệp để đơn vị được tiếp thu, vận dụng; đồng thời giới thiệu các nhà đầu tư đến triển khai các dự án đầu tư để được hưởng các chính sách ưu đãi và khai thác tiềm năng, lợi thế của Cuba phục vụ đầu tư phát triển mang lại những lợi ích thiết thực cho các bên.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tặng quà Lãnh đạo Văn phòng Giám sát kiểm soát Đặc khu kinh tế Mariel

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và lãnh đạo tỉnh Long An đã trao đổi, chia sẻ về những thông tin thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp tại mỗi địa phương. Lãnh đạo hai tỉnh cho rằng, Đặc khu kinh tế có nhiều chính sách ưu đãi tương đồng tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn mỗi tỉnh, đây là xung lực cuốn hút các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư. Cũng từ các khu, cụm công nghiệp đã tạo công ăn việc làm, tăng thu ngân sách để mỗi địa phương có thêm nguồn lực tiếp tục đầu tư phát phát triển và thực hiện chính sách an sinh xã hội được tốt hơn. Lãnh đạo hai tỉnh mong muốn lãnh đạo Đặc khu kinh tế Mariel tiếp tục nghiên cứu bổ sung và hoàn thiện chính sách tại Đặc khu để tiếp tục tạo xung lực mạnh mẽ hơn cho công tác thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như giải quyết việc làm, góp phần nâng cao hơn nữa đời sống của Nhân dân Cuba anh em. Tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Long An cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trên địa bàn nghiên cứu, xúc tiến đầu tư vào Đặc khu kinh tế nhằm khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế của đất nước Cuba, từ đó mang lại nhiều hơn những lợi ích thiết thực cho các bên.

Theo Đình Lộc (Đưa tin từ Cuba)
thainguyen.gov.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam