Chấm dứt giao tranh Israel – Hamas là ưu tiên hàng đầu của Mỹ trong năm 2024

Thời sự, Thế giới | 08:36:00 21/12/2023

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo cuối năm của Bộ Ngoại giao hôm 20/12 cho biết, ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Biden trong năm tới là chấm dứt cuộc chiến giữa Israel và Hamas càng sớm càng tốt.

Mục tiêu này được ông Blinken liệt kê cùng với việc hỗ trợ cho Ukraine trong xung đột với Nga, cạnh tranh với Trung Quốc. Vấn đề Israel – Palestine trong những năm trước đây đã bị Mỹ hạ thấp trong chính sách ưu tiên của ông Biden. Tuy nhiên, sau cuộc giao tranh bất ngờ giữa Israel và Hamas, vấn đề này đã được quay trở lại là ưu tiên hàng đầu.

“Rõ ràng cuộc xung đột này sẽ phải chuyển sang giai đoạn có cường độ thấp hơn. Chúng tôi kỳ vọng và mong muốn thấy các hoạt động quân sự có mục tiêu hơn, với lực lượng nhỏ hơn và đối phó trực tiếp với Hamas” – ông Blinken nói.

Israel đã phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng từ các đồng minh phương Tây nhằm kiềm chế cuộc tấn công quân sự ở Gaza. Washington, đồng minh thân cận nhất của Israel, trong tuần qua đã công khai kêu gọi thu hẹp quy mô cuộc chiến tổng lực thành một chiến dịch có mục tiêu hơn chống lại các thủ lĩnh Hamas. 

Chính Israel cũng bị Tổng thống Mỹ Biden cho rằng đang “ném bom bừa bãi” vào Gaza và gây thiệt hại lớn cho dân thường vô tội. 

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington với việc thành lập một nhà nước Palestine. Sự ủng hộ này đã được nhấn mạnh trong hàng chục cuộc đối thoại giữa ông và các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới. 

Cùng ngày, ông Blinken đã điện đàm với người đồng cấp của ba quốc gia châu Âu là Pháp, Đức, Anh để thảo luận về tình hình Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết khẩn cấp các nhu cầu nhân đạo ở Gaza, giảm thiểu thương vong cho dân thường và ngăn không cho cuộc xung đột tiếp tục leo thang. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh cam kết của nước này đối với việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập đồng thời lên án các cuộc tấn công của Houthis nhắm tới các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi tất cả các đối tác phối hợp trong việc duy trì an ninh hàng hải. Ngoại trưởng Mỹ, Pháp, Anh và Đức cũng thảo luận viện trợ cho Ukraine trong năm 2024.

Thái An/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam