Tọa đàm “Ký ức về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh qua những ấn phẩm mới”

Giải trí, Văn hóa | 09:00:00 02/01/2024

TNV - Sáng ngày 1/1 tại Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, số 81 đường Tân Nhuệ, thành phố Hà Nội, Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, Nhà xuất bản Quân đội cùng phối hợp tổ chức tọa đàm “Ký ức về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh qua những ấn phẩm mới”.

Các đại biểu tại tọa đàm.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tên khai sinh là Nguyễn Vịnh, sinh ngày 1/1/1914 trong một gia đình nông dân nghèo tại thôn Niêm Phò, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Được phong hàm Đại tướng Quân đội nhân dân Việt Nam năm 1959, ông là một trong hai Đại tướng đầu tiên của quân đội nhân dân Việt Nam, sau Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Dù trên bất kỳ cương vị nào, ở những mặt trận khó khăn nhất, trong những thời điểm nóng bỏng nhất, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước ở hai miền đang ở giai đoạn quyết liệt, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đột ngột từ trần, để lại biết bao thương tiếc cho đồng bào, đồng chí và thế hệ trẻ cả nước.

Với 30 năm hoạt động cách mạng, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã tỏ rõ phẩm chất của một vị tướng thao lược của Quân đội nhân dân Việt Nam, một người cộng sản kiên trung, mẫu mực, một nhà chính trị, quân sự lỗi lạc; nhà lãnh đạo tài ba, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Đại tướng được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh hạng Nhất và Huân chương Quân công hạng Nhất...

Tại Tọa đàm, các ý kiến của các đại biểu tham dự khẳng định công lao to lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đối với sự nghiệp của Đảng, của dân tộc và Quân đội nhân dân Việt Nam. Dù ở cương vị công tác nào, đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, là người cộng sản kiên cường, đem hết sức mình cống hiến không mệt mỏi cho Đảng, cho nhân dân, cho Tổ quốc; đặt lợi ích của cách mạng, của nhân dân lên trên hết, đấu tranh không khoan nhượng chống chủ nghĩa cá nhân; luôn không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, thâm nhập thực tế, sâu sát cơ sở; thực hiện lời nói đi đôi với việc làm..., hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đại tá, Tiến sĩ Lê Thanh Bài, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, cho rằng: "Trong cuốn kỷ yếu xuất bản “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo xuất sắc của thực tiễn cách mạng Việt Nam”, chúng tôi tập trung làm rõ, làm nổi bật những tư duy chỉ đạo của Đại tướng trên các mặt. Đó không chỉ là mặt quân sự, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh có công lao rất lớn xây dựng quân đội vững mạnh chính trị, duy trì và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội".

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1/1/1914 - 1/1/2024) đã có nhiều công trình nghiên cứu, nhiều ấn phẩm mới về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng đã được các tác giả và gia đình cùng nhiều nhà xuất bản xây dựng và ấn hành chính thức.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Nhà xuất bản Quân đội đã phối hợp với gia đình Đại tướng biên soạn và phát hành bộ sách quý, như: bộ sách hồi ức và sưu tầm “Những câu chuyện về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh” (Chủ biên: Thượng tướng, Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Chí Vịnh), sách ebook multimedia “Đại tướng nông dân” (phát triển từ ấn bản năm 2017); sách chuyên khảo “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, vị tướng tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam” của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, sách kỷ yếu “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo xuất sắc của thực tiễn cách mạng Việt Nam” do Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam và Nhà xuất bản Quân đội phối hợp thực hiện.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam