Vùng 3 Hải quân phát huy hiệu quả công tác dân vận trong xây dựng thế trận lòng dân trên biển

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 16:01:00 17/01/2024

TNV - Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ vĩ đại, Quân đội nhân dân Việt Nam từ ngày thành lập đến nay được sự đùm bọc, chở che của nhân dân đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, trở thành một quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng, xứng đáng là “Quân đội của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”, xứng đáng với niềm tin yêu của Nhân dân.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến - Chính ủy Vùng 3 Hải quân cùng Đoàn công tác tuyên truyền pháp luật và tặng quà cho ngư dân tỉnh Quảng Nam.

Quân đội ta được Đảng, Bác Hồ sáng lập, giáo dục và rèn luyện; lịch sử xây dựng, phát triển, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam gắn liền với lịch sử đấu tranh anh dũng của dân tộc. Quân đội là đội quân chiến đấu với tinh thần quyết chiến, quyết thắng và cũng là đội quân công tác, phục vụ nhân dân với tất cả tấm lòng tôn trọng, tin tưởng và thương yêu nhân dân.

Gắn bó máu thịt với nhân dân, quân với dân một ý chí là sức mạnh to lớn, là nét đẹp muôn đời, mãi mãi tô thắm lời dạy sáng ngời của Bác Hồ kính yêu: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”, đập tan mọi âm mưu chia rẽ, phá hoại của các thế lực thù địch, đưa đất nước ta tiến nhanh, tiến mạnh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Cái gì cũng phải nhờ dân, không có dân thì không có bộ đội”, hơn 79 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân đội ta luôn dựa vào dân, sát cánh cùng nhân dân thực hiện tốt chức năng đội quân công tác, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quân - dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết máu thịt giữa Quân đội với nhân dân, phát huy hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới là mục tiêu quan trọng hàng đầu trong công tác dân vận, nhiệm vụ chính trị thường xuyên của Quân đội và là nội dung cơ bản xây dựng Quân đội về chính trị.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến - Chính ủy Vùng 3 Hải quân thăm hỏi, động viên cháu học sinh con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn được Vùng 3 nhận đỡ đầu.

Đối với Vùng 3 Hải quân, là đơn vị trực thuộc Quân chủng Hải quân, được thành lập ngày 26/10/1975, là đơn vị chiến đấu, quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo suốt chiều dài các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung từ Đèo Ngang- Quảng Bình đến Cù Lao Xanh - Bình Định, các đảo ven bờ Bắc Trung Bộ và quần đảo Hoàng Sa, đồng thời sẵn sàng cơ động chi viện bảo vệ quần đảo Trường Sa cũng như các vùng biển trọng điểm và các nhiệm vụ đột xuất khác khi có lệnh của trên; không để xảy ra xung đột, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định trên biển và quan hệ hữu nghị với các nước trong khu vực, xây dựng Vùng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Trải qua gần 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ trong Vùng xây đắp nên truyền thống tự hào “Tích cực chủ động, đoàn kết hiệp đồng, làm chủ vùng biển, quyết chiến quyết thắng”. Với những thành tích đạt được, Vùng 3 Hải quân vinh dự có 4 đơn vị được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 17 tập thể được Nhà nước tặng thưởng Huân chương các hạng; hàng trăm lượt tập thể, hàng nghìn lượt cá nhân được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân trao tặng các phần thưởng cao quý.

Đóng quân trên dải đất miền Trung đầy gian khó, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân luôn xác định công tác dân vận có vai trò rất quan trọng, tạo thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng, tăng cường sự đoàn kết gắn bó giữa quân và dân,  góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, giữ vững “thế trận lòng dân”, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

Cán bộ, chiến sỹ Vùng 3 Hải quân cứu nạn tàu cá Quảng Ngãi bị nạn trên biển.

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 3 luôn quán triệt, thực hiện có hiệu quả nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của các cấp về thực hiện đường lối công tác dân vận. Đảng ủy Vùng đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện một cách đồng bộ, toàn diện, thực chất, có chiều sâu, phù hợp với thực tiễn, đạt hiệu quả thiết thực, vững chắc, tạo hiệu ứng to lớn và có sức lan tỏa sâu rộng đến lãnh đạo chính quyền, nhân dân các tỉnh, thành trên địa bàn đóng quân.

Với nhận thức sâu sắc về việc tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân là yếu tố sống còn, là nguồn động lực cho sự phát triển, trưởng thành của Vùng, thời gian qua, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã triển khai toàn diện, đồng bộ kịp thời các mặt hoạt động công tác dân vận. Tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm, chào xã giao, trao đổi thông tin với lãnh đạo, cấp ủy chính quyền địa phương. Qua các hoạt động này trực tiếp góp phần nâng cao hiểu biết giữa Vùng 3 Hải quân với các địa phương, đồng thời đây cũng là cơ hội để Vùng 3 Hải quân đón nhận tình cảm, sự giúp đỡ nhiều mặt của lãnh đạo, cấp ủy chính quyền và nhân dân. Thông qua các buổi gặp mặt, chào xã giao giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân với các địa phương, nhiều vấn đề bất cập đã được giải quyết triệt để, từ đó góp phần cùng với địa phương phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở chính trị địa bàn vững mạnh, mối đoàn kết quân dân ngày càng vững chắc.

Hoạt động phối hợp tuyên truyền biển, đảo luôn được chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2023, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2021-2022, ký kết và triển khai có hiệu quả chương trình phối hợp năm 2023 bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hấp dẫn mang lại hiệu quả, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Phối hợp tổ chức nhiều cuộc triển lãm về biển, đảo quê hương; Báo cáo viên của Vùng 3 đã tới tuyên truyền trực tiếp tại các âu tàu, tại bến và cả trên biển cho ngư dân. Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền biển, đảocho cán bộ, đảng viên và Nhân dân; tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực, tuyên truyền pháp luật cho hàng chục nghìn lượt học sinh, sinh viên, ngư dân tại các địa phương; tiếp đón hàng trăm lượt Đoàn công tác đến tham quan, học tập truyền thống tại Vùng. Qua đó góp phần bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, từ năm 2019 đến nay, Vùng 3 được giao nhiệm vụ tổ chức huấn luyện Hải đội dân quân thường trực tại các địa phương: Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Phối hợp tàu Dân quân thường trực tham gia thực hiệnnhiệm vụ tuần tra, trực sẵn sàng chiến đấu trên biển và thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, tham gia diễn tập các cấp, nhiệm vụ chống khai thác không báo cáo, không theo quy định (IUU). Các đợt hoạt động đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, qua đó góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển làm điểm tựa cho bà con ngư dân vươn khơi bám biển, tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Vùng 3 được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen trong tổng kết công tác phối hợp huấn luyện dân quân thường trực giai đoạn 2019 - 2023. Tổ chức ký kết và triển khai thực hiện có hiệu quả “Quy chế phối hợp công tác trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo” với Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ Đội Biên phòng, Công an 7 tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung.Tổ chức Đoàn công tác đi thăm, chúc Tết quân và dân đang sinh sống, học tập công tác trên huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị, huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi nhân dịp Tết Nguyên đán; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chở 3 Đoàn công tác đi thăm, kiểm tra quần đảo Trường Sa, nhà giàn DKI, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn thể xã hội và các tầng lớp nhân dân.

Thực hiện phương châm hướng mạnh về cơ sở, với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, linh hoạt, các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, sát cánh cùng các địa phương thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động và làm nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, nhất là “thế trận lòng dân trên biển” ngày càng vững chắc, tạo sự ổn định từ bên trong để phát triển đất nước.

Thực hiện chức năng “đội quân công tác”, với phương châm “cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình”, “lo cho ngư dân như người thân của mình”, “giúp đỡ ngư dân là mệnh lệnh của trái tim”, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân luôn có mặt ở mọi lúc, mọi nơi, sẵn sàng dầm mình trong mưa bão, sóng giữ, đêm tối để kịp thời có mặt cứu giúp ngư dân bị nạn trên biển. Vùng 3 đã huy động hàng chục nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ, với hàng trăm lượt phương tiện, tàu thuyền, xe máy tham gia giúp dân phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ; hỗ trợ y tế, kỹ thuật, tổ chức cứu kéo hàng trăm lượt tàu thuyền của ngư dân gặp sự cố trên biển; cử lực lượng giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, khắc phục hậu quả, giúp dân vượt qua những ngày bão lũ. Tháng 10/2023 vừa qua, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp tốt với các lực lượng tổ chức tìm kiếm 13 ngư dân mất tích; tiếp nhận 83 ngư dân trên 02 tàu cá bị nạn tại vùng biển Trường Sa cho cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam.

Thấm nhuần đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ người trồng cây" và tinh thần "Tương thân, tương ái”, Vùng 3 thường xuyên làm tốt công tác chăm lo người có công với cách mạng. Tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng chục nghìn lượt người dân. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể các địa phương, nhất là trong tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hành quân về nguồn, hội trại truyền thống... Trong năm 2023, Vùng 3 Hải quân đã hỗ trợ xây dựng và bàn giao 8 ngôi nhà "Nhà đồng đội", “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”; cùng với Câu lạc bộ Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu, Quỹ học bổng Vừ A Dính và các tổ chức chính trị khác trao hàng nghìn suất học bổngcho con quân nhân có hoàn cảnh khó khăn;phối hợp với lãnh đạo, chính quyền địa phương làm tốt công tác hậu phương quân đội, qua đó kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ trong Vùng yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị.

Trong những năm qua, Vùng 3 Hải quân đã ký kết và triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”. Năm 2023, đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Lễ phát động và công bố quyết định “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” cho 12 cháu là con ngư dân có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn tại các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Những việc làm thiết thực trên đã phần nào giúp giúp các cháu và gia đình ngư dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, vươn khơi bám biển để phát triển kinh tế.

Đất nước đang tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc; với khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Trước yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhất là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, thấm nhuần lời Bác Hồ dạy“Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Vùng 3 Hải quân luôn xác định, sự quan tâm, ủng hộ, đùm bọc, che chở, giúp đỡ tận tình và có hiệu quả của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương là cơ sở quan trọng, nguồn cổ vũ động viên to lớn để cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xây dựng Vùng ngày càng trưởng thành, vững mạnh theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, trở thành một trong những lực lượng chiến đấu chủ lực, quan trọng của Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng./.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam