Chung tay hiện thực hóa ước mơ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ chưa có giấy khai sinh

Thời sự, Xã hội | 15:52:00 22/01/2024

TNV - Vừa qua tại Tp. Hồ Chí Minh, 100 trẻ em tại 8 mái ấm, trường tình thương và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia sự kiện“Nếu có một điều ước” do Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD) và DNXH MSD United Way Việt Nam tổ chức.

Sự kiện “Nếu có một điều ước” là sự kiện trong chiến dịch truyền thông và gây quỹ thường niên của dự án “ Trang mới cuộc đời” do Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) – United Way Việt Nam thực hện. Sự kiện nhằm tạo ra một không gian truyền cảm hứng và kêu gọi sự chung tay hỗ trợ giúp hiện thực hóa ước mơ của mọi trẻ em, đặc biệt là trẻ em chưa có giấy khai sinh và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do MSD hỗ trợ.

Trải nghiệm Cây điều ước “Không chỉ là điều ước” 

Cây điều ước 

Hoạt động trải nghiệm cây điều ước “Không chỉ là điều ước” mở đầu cho sự kiện. Đây là hành trình trải nghiệm được thiết kế riêng cho các khách mời, để cùng nhau tìm hiểu về hành trình của “Trang mới cuộc đời” – khai sinh tương lai cho em trong 10 năm qua thông qua các trưng bày, và các thước phim tại sự kiện. Đồng thời, khách mời cũng cùng với 100 trẻ em được trải nghiệm đóng góp cho “Cây điều ước – Không chỉ là điều ước” mỗi lúc một lớn nhanh, sum suê với những lời chúc và những đóng góp thiết thực để tiếp thêm động lực, nguồn lực và cam kết hành động biến ước mơ của các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trở thành hiện thực.

 

Bà Nguyễn Phương Linh phát biểu khai mạc chương trình 

Phát biểu khai mạc chương trình, bà Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững MSD – United Way Vietnam gửi gắm thông điệp: “Trang mới cuộc đời đã đi qua hành trình hơn 10 năm, trao những tấm giấy khai sinh cho gần 300 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ giáo dục, y tế, dinh dưỡng và kỹ năng sống cho hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và gia đình. Đó là thành tựu mà chúng tôi vô cùng tự hào. Nhưng để thực hiện những điều ước của các em, để mọi trẻ em đều có thể theo đuổi ước mơ, tối đa hoá mọi tiềm năng của mình, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm và đó phải là hành trình đồng hành lâu dài và cam kết. Tôi hy vọng sự kiện ngày hôm nay chính là một điểm nhấn trong hành trình gắn kết, để kêu gọi mọi người, mọi cá nhân và tổ chức cùng đồng hành chung tay tiếp sức cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có động lực và nguồn lực vượt qua các nghịch cảnh, nỗ lực đạt được các ước mơ của mình, trở thành các công dân có trách nhiệm, có ích cho xã hội”.

Điều ước của em là gì? Đối thoại với ước mơ

Sự kiện được tiếp nối với hoạt động “Điều ước của em là gì? – đối thoại với ước mơ” là những cuộc đối thoại ngắn giữa trẻ em và những người nổi tiếng là hình mẫu lý tưởng của các em 

 Cuộc trò chuyện giữa Vận động viên Ánh Viên và em Nguyễn Thanh Duy 

Cuộc đối thoại 1: Khởi đầu và nuôi dưỡng ước mơ – là cuộc trò chuyện giữa Vận động viên Ánh Viên và em Nguyễn Thanh Duy, 9 tuổi, hiện đang là VĐV ở Cộng đồng Thể thao Người Khuyết Tật. Duy có ước mơ từ bé là trở thành một VĐV bơi lội chuyên nghiệp giống như Ánh Viên. Tuy nhiên hiện tại em đang học môn võ Judo.

Khi được MC Hải An hỏi về sự “tréo nghoe” này, em đã khiến tất cả mọi người tại hội trường xúc động khi trả lời rằng “Con chọn học Judo là để con có thể bảo vệ cho chị con, vì chị con là người khuyết tật.” Thông qua cuộc đối thoại với thần tượng của mình, cậu bé lớp 4 đã có thêm động lực và đam mê, vượt lên các khó khăn về hoàn cảnh để đạt được ước mơ của mình. Sau cuộc trò chuyện, Ánh Viên đã dành tặng lời khích lệ cho Duy “Bất kể hành trình nào cũng khó khăn, nhưng sau đó là trái ngọt dành cho mình”. Cô còn tặng cho em Thanh Duy 1 áo và 1 nón đồng phục của CLB Bơi lội Ánh Viên, đồng thời tặng cho em Thanh Duy và 9 bạn trẻ khác của dự án Trang mới cuộc đời các suất học bơi tại CLB Bơi lội Ánh Viên. Món quà này sẽ là điểm khởi đầu giúp em trên con đường hiện thực hoá ước mơ.

Cuộc trò chuyện giữa Á hậu Thủy Tiên và em Gia Hân về hành trình chạm tới ước mơ 

Cuộc đối thoại với ước mơ số 2 mang tên “Hành trình vượt ngưỡng” là cuộc trò chuyện giữa Á hậu Thủy Tiên và em Gia Hân về hành trình chạm tới ước mơ. Gia Hân cho biết "Em có đam mê nghệ thuật và mong muốn được học một trường nghệ thuật để sau này trở thành người nổi tiếng giống như Á hậu Thuỷ Tiên, nhưng vì hoàn cảnh gia đình em khó khăn và em cũng không biết liệu mình có thể thực hiện được đam mê hay không nên em cũng có thêm một ước muốn là lớn lên sẽ thi vào trường sư phạm để sau này trở thành cô giáo, có thể kiếm tiền để giúp đỡ gia đình”. Hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế khó khăn là một trong những rào cản khiến cho trẻ đôi khi rơi vào hoang mang trong việc lựa chọn cũng như theo đuổi ước mơ của mình.

Á hậu Thuỷ Tiên đã động viên và chia sẻ với Gia Hân, cho em biết theo đuổi giấc mơ sẽ tạo nên các động lực, đôi khi là các kỳ tích để các em có thể vững vàng vượt qua các khó khăn. Đối với những lo lắng về rào cản từ gia đình, Thủy Tiên đã có những lời tâm sự rất chân thành dành cho Gia Hân: “Đôi khi ba mẹ ngăn cản không phải là ba mẹ không muốn mình tốt hơn, nhưng là do mình chưa tạo đủ lòng tin cho ba mẹ. Và khi em chứng minh được từng bước từng bước cho ba mẹ có lòng tin rằng em làm được, rằng em có khả năng tự đi trên đôi chân của mình, chắc chắn ba mẹ sẽ đồng ý cho em thôi. Với chị thì hãy nói ít, làm nhiều. Hãy để những hành động của mình tạo ra kết quả trước.” Sau cuộc trò chuyện, Thủy Tiên và em Gia Hân đã viết và trao cho nhau những bức thư, những lời nhắn nhủ, phần nào giúp em có thêm động lực, kiên cường trên hành trình theo đuổi ước mơ của mình.

Hoạt động “Điều ước của em là gì?” kết thúc với phần giao lưu, chia sẻ của MC Liêu Hà Trinh với chủ đề “Tỏa sáng trên những ước mơ”, nhằm truyền cảm hứng cho các em nhỏ và gia đình có thể kiên trì với những ước mơ phát triển bản thân cho trẻ. Cô gửi gắm đến các em nhỏ: Thế giới của các em nhỏ rất thú vị. Nếu có 1 mơ ước, cô mơ ước rằng các con sẽ giữ được thể giới của mình luôn rực rỡ sắc màu.” Đồng thời, Liêu Hà Trinh cũng truyền cảm hứng để cộng đồng cùng tham gia hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh khó khăn, bởi nhiều sự trợ giúp nhỏ cộng lại sẽ thành một nguồn lực lớn viết lên những trang tươi đẹp của cuộc đời mỗi trẻ em: Trinh mong rằng, với sự giúp đỡ của MSD United Way Vietnam, chúng ta có thể cùng nhau phát triển cả 03 đường (Mưu sinh – Tri thức – Tâm thức) cho trẻ em. Các bạn có thể đến trường, học tập, thông qua đó mình có thể kiếm tiền, mưu sinh. Và quan trọng nhất là lan tỏa những giá trị trí tuệ và tâm thức, để các bạn có thể hiểu thêm về giá trị của sự cho đi và tử tế.”

Trao em Trang mới cuộc đời

Là một điểm nhấn trong sự kiện, 3 trẻ em đã được trao giấy khai sinh, đại diện cho các em có hoàn cảnh khó khăn được dự án “Trang mới cuộc đời” hỗ trợ làm giấy khai sinh trong năm 2023 vừa qua, mở ra bước ngoặt mới giúp các em  có được tấm vé “thông hành vào đời". Với tấm giấy khai sinh này, các em sẽ không còn là những chiếc bóng vô hình trong xã hội, mà sẽ trở thành những công dân chính thức được hưởng các quyền lợi cơ bản, đặc biệt các em sẽ được đi học, được đến trường – để từ đó có thể hiện thực hoá ước mơ của các em. Tiếp đó, các đại sứ của chương trình đã trao 100 phần quà Tết để giúp các em có và gia đình có một cái Tết đầy đủ, mang lại niềm vui và sự động viên khích lệ cho các em, hy vọng trao thêm cho các em động lực vượt qua nghịch cảnh, theo đuổi các ước mơ của mình. 

Trao 100 phần quàTết để giúp các em và gia đình có một cái Tết đầy đủ 

Sự kiện đã khép lại với bài hát “Sống như những đoá hoá” do ca sĩ Trung Hiếu biểu diễn cùng 100 trẻ em và toàn thể các đại biểu tham dự sự kiện. Những thông điệp ước mơ các em chia sẻ, đã trao cho các đại sứ, các nhà tài trợ, cùng chiếc đèn ước “Trang mới cuộc đời” được thắp sáng gửi gắm ước mơ sẽ là động lực để mỗi cá nhân, và tổ chức cùng đồng hành, gắn kết, trao em trang mới cuộc đời.

Hoàng Hà 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam