Hamas khẳng định sẵn sàng ngừng bắn và phóng thích toàn bộ con tin

Thời sự, Thế giới | 08:40:00 26/01/2024

Những diễn biến chiến sự mới nhất ở Trung Đông: Israel dọa mở cuộc tấn công thảm khốc vào Lebanon; Hamas khẳng định sẵn sàng ngừng bắn và phóng thích toàn bộ con tin.

Ngoại trưởng Israel Israel Katz hôm qua (25/1) cảnh báo rằng quân đội nước này có thể mở cuộc tấn công thảm khốc vào quốc gia láng giềng Lebanon, nếu lực lượng Hezbollah không chịu rút khỏi khu vực biên giới với Israel. Phát biểu trong cuộc gặp Ngoại trưởng Italy tại Jerusalem, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Israel nêu rõ: nếu Chính phủ Lebanon không thể yêu cầu Hezbollah rút khỏi khu vực biên giới, quốc gia A rập này sẽ phải hứng chịu đòn tấn công không thể phục hồi từ Israel.     

Lực lượng Hamas. (Ảnh: Reuters) 

Lời cảnh báo của Ngoại trưởng Israel được đưa ra trong bối cảnh khu vực biên giới Israel-Lebanon liên tục chứng kiến các cuộc giao tranh ác liệt diễn ra gần như hàng ngày trong hơn 3 tháng qua giữa Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Phong trào Hezbollah. Mới nhất, trong ngày hôm qua, IDF tiến hành nhiều cuộc không kích và pháo kích dữ dội vào hàng loạt mục tiêu của Hezbollah ở miền Nam Lebanon. Theo truyền thông Israel, trong số các mục tiêu tấn công của IDF có một đường băng do Iran hỗ trợ xây dựng tại vùng núi Qalaat Jabbour, một trạm quan sát, một số cấu trúc quân sự cùng một số địa điểm được Hezbollah sử dụng để phóng tên lửa và xuất kích máy bay không người lái tấn công sang lãnh thổ Israel. Các cuộc không kích và pháo kích được tiến hành nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng 2 máy bay không người lái của Hezbollah nhằm vào một số địa điểm quân sự ở miền Bắc Israel hồi sáng cùng ngày.

Về cuộc chiến sắp sửa bước sang tháng thứ 4 tại dải Gaza, ông Osma Hamdan, lãnh đạo cấp cao của lực lượng Hamas hôm qua khẳng định lực lượng này sẵn sàng ngừng bắn và trao trả toàn bộ các con tin bắt giữ trong cuộc tấn công vào miền Nam Israel hôm 7/10/2023, nếu Tòa án Công lí Quốc tế (ICJ) đưa ra phán quyết kêu gọi chấm dứt chiến sự tại Gaza và Israel chấp nhận phóng thích toàn bộ các tù nhân Palestine.

 

Vài giờ sau cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel sáng 7/10/2023 khiến 1.200 người chết và 240 người bị bắt làm con tin, quân đội Israel tiến hành chiến dịch không kích dữ dội vào Gaza, mở màn cho cuộc chiến tổng lực nhằm xóa sổ Hamas. Thống kê mới nhất của cơ quan Y tế Palestine cho biết, chiến dịch tấn công của Israel đến nay khiến gần 26.000 người chết, khoảng 8.000 người mất tích cùng gần 64.000 người bị thương. Hầu hết thương vong là dân thường.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam