Xuân mới thắm tình quân dân xứ hoa Đào

Thời sự, Xã hội | 14:34:00 26/01/2024

TNV - Hơn lúc nào hết, mỗi dịp cuối năm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng Sơn ( xứ hoa đào) lại căng mình trên các mặt trận, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ bình yên biên giới, hải đảo của Tổ quốc, vừa triển khai đồng loạt các chương trình, hoạt động tình nguyện giúp đỡ nhân dân; hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em nghèo được vui Xuân, đón Tết đầm ấm. Nhờ đó đã củng cố, giữ vững mối quan hệ đoàn kết quân dân; góp phần để Xuân mới thêm thắm tình quân dân nơi vùng biên này.

Lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn, thăm tặng quà gia đình chính sách tại địa bàn xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Những ngày cuối năm có dịp đến với xứ hoa Đào, chúng tôi thấy “bản đồng ca mùa Xuân” đã bắt đầu dạo nhịp. Những gốc đào Bích, đào Phai, đến những loại đào Chuông, đào Bạch quý hiếm, nổi tiếng của Lạng Sơn, nơi được mọi người tương truyền là xứ hoa Đào cũng đang đua nhau khoa sắc trong nắng Xuân vàng.

Tiếng chim líu lo, ríu rít trên cành như đang gọi Xuân về. Từ thành phố, đến các chợ quê các mặt hàng tết cũng được bày bán bên ven đường, bà con nhân dân cũng bắt đầu hối hả rủ nhau đi xem, mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn - 2024.

Gian hàng "0" đồng tặng nhu yếu phẩm cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn xã Bắc Xa, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn trong chương trình “ Áo ấm mùa đông Biên giới”

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sự nhộn nhịp cuộc sống đó cơ bản chỉ là của những thương lái, những người nơi khác đến đây để kinh doanh, buôn bán. Chứ tỉnh Lạng Sơn vẫn còn nhiều khó khăn, đời sống nhân dân còn thiếu thốn về nhiều mặt, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao; cơ sở hạ tầng đường giao thông chưa phát triển, trình độ dân trí nhìn chung còn thấp, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, các thôn, bản đang ẩn nấp sau những cánh rừng, những dãy núi trùng điệp vút tầm mắt kia.

Hoạt động gói bánh chưng tặng nhân dân đón tết tại địa bàn xã Thanh Lòa

Trong câu chuyện về Tết nơi vùng biên, cửa ngõ Đông Bắc của Tổ quốc, Đại tá Trịnh Hữu Tăng Chính ủy BĐBP Lạng Sơn cho biết: Trước những khó khăn của bà con chúng tôi thường xuyên động viên cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm bám dân, bám thôn, bản để giúp đỡ nhân dân. Đây là thời điểm toàn lực lượng chúng tôi huy động mọi nguồn lực để đến giúp đỡ, hỗ trợ bà con tu sửa nhà cửa chống rét; thăm hỏi tặng quà các học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cánh mạng… nhằm chia sẻ vơi bớt những khó khăn của bà con dân bản. Trong đó chúng tôi phát huy tốt vai trò xung kích của tuổi trẻ là lượng cán bộ, đoàn viên, thanh niên với mong muốn nhân dân có được cái Tết đầm ấm, an lành. Năm nay, đầu tháng 11- 2023, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các tổ chức Đoàn xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, Chương trình “Áo ấm mùa Đông biên giới”, hoạt động tình nguyện mùa Đông năm 2023 và Xuân tình nguyện năm 2024. Đây là bước làm sớm, chủ động để kế hoạch và các hoạt động đạt hiệu quả hơn”.

 Quân y BĐBP Tỉnh Lạng Sơn khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Thanh Lòa

Còn Đại tá Ninh Văn Hợp Chỉ huy trưởng BBĐP tỉnh Lạng Sơn cho biết thêm: “Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới này có nơi còn phức tạp; tranh chấp đất đai, đồi rừng và khiếu kiện tập trung đông người, xuất nhập cảnh trái phép; hoạt động các loại tội phạm nhất là tội phạm về ma túy tiềm ẩn phức tạp. Dịp cuối năm nhân dân hai nước (Việt Nam, Trung Quốc) qua lại thăm thân; hoạt động thương mại, buôn bán giao thương nhiều hơn. Đặc biệt các loại tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán vật cấm như pháo nổ…. qua biên giới có nhiều biến động. Các đối tượng thường vận chuyển trái phép hàng
hoá, hàng cấm, hàng hóa thiết yếu với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, nhất là tuyến biên giới đất liền. Vì vậy các đồn phải huy động tối đa lực lượng để thường xuyên tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở, các địa bàn trọng điểm để bảo vệ an toàn đường biên và nhân dân  trong những ngày đầu Xuân mới. Tập trung lực lượng kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, kịp thời hỗ trợ pháp lý, hoàn thiện thủ tục hành chính giúp nhân dân đi lại, buôn bán được nhanh chóng thuận tiện”.

Các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn xã Cao Lâu, Xuất Lễ, Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc trong chương trình “ Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”

Mục sở thị tại các đồn, chốt của BĐBP tỉnh, đến đâu chúng tôi cũng thấy những phần quà được bao gói cẩn thận gồm: Bánh kẹo, mứt, bột ngọt, mỳ chính, và lương thực, thực phẩm, tổ chức hoạt động thi gói bánh chưng để tặng cho bà con. Theo Đại úy Hoàng Văn Thụ Trợ lý Công tác quần chúng, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Mặc dù điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhận thức rõ vinh dự, trách nhiệm của tuổi trẻ, được sự chung sức, đồng lòng của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng, nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trên địa phương ủng hộ, giúp đỡ và sự phối hợp chặt chẽ của tổ chức Đoàn địa phương nên chúng tôi đã hoàn thành kế hoạch tình nguyện Đông.

Đồn Biên phòng Ba Sơn phối hợp với các đơn vị đồng hành tặng quà cho các cháu học sinh tại địa bàn xã Cao Lâu, Xuất lễ, Mẫu sơn

Tổ chức trao tặng được hàng trăm suất quà bao gồm quần áo ấm cho các hộ gia đình nghèo và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn nghìn lượt người dân”. 

Bên cạnh đó, để các hoạt hoạt động của Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” đạt hiệu quả cao, 100 % các tổ chức đoàn cơ sở đã cùng với đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động phục vụ đời sống tinh thần cho ĐVTN đơn vị, nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán đang dần được triển khai như: Luyện tập văn nghệ, chuẩn bị chương trình hái hoa dân chủ, thi gói bánh chưng, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn. Chủ động làm tốt công tác chuẩn bị cây con giống, phân bón và phối hợp với địa phương tuyên truyền vận động bà con nhân dân tích cực hưởng ứng Phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trong Xuân Giáp Thìn năm 2024; trồng cây tại khuôn viên đơn vị, đường tuần tra và địa bàn 21 xã, thị trấn biên giới. 

Đồn Biên phòng Pò Mã phối hợp với các đơn vị đồng hành tặng quà cho các cháu học sinh tại địa bàn xã Quốc Khánh, huyện Tràng Đình, tỉnh Lạng Sơn.

Đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, BĐBP tỉnh Lạnh Sơn thường xuyên đến từng nhà dân, đầu xe để vận động bà con nhân dân và các lái xe hiểu được ý thức và trách nhiệm cùng chung tay với lực lượng BĐBP trao đổi, chia sẻ, thông tin, phát hiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm, không được vận
chuyển, buôn bán, giúp người khác mang vận chuyển, hoặc mua bán nhất là pháo nổ, dịp cuối năm này. Tổ chức canh trực suốt ngày đêm, tuần tra, kiểm soát bảo đảm bình an vùng biên giới; bổ sung máy móc, trang thiết bị kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn để không xảy ra hiện tượng buôn lậu qua biên giới; tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các thành phần, giải quyết nhanh gọn thủ tục không xảy ra ùn tắc tại các khu vực cửa khẩu. 

Cùng với đó, BĐBP nắm chắc tình hình nội, ngoại biên; quản lý chặt chẽ địa bàn, kịp thời phát hiện đường dây, đối tượng tội phạm; tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, chủ động phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, các hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội; chủ động xây dựng kế hoạch, xác lập chuyên án đấu
tranh, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trấn áp tội phạm; xử lý các vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật. Tăng cường cử cán bộ trẻ xuống cơ sở, nắm địa bạn trong các dịp lễ, Tết, thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại… Trong 5 năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, BĐBP Lạng Sơn đạt đã chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ gần 1.200 vụ với hơn 1.200 đối tượng; phối hợp với địa phương tham gia giải quyết tốt các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự góp phần đưa 21/21 xã, thị trấn biên giới ra khỏi danh sách trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.

 Trò chơi dân gian ( Đẩy gậy) tại địa bàn xã Thanh Lòa.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, những năm qua, cùng với việc quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Lạng Sơn với phương châm hướng về cơ sở để giúp dân, luôn chủ động khắc phục khó khăn, kiên trì, gần dân, bám bản, tham mưu, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cơ sở để triển khai, thực hiện các mô hình, chương trình giúp đỡ bà con ở khu vực biên giới, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Theo đó, các mô hình "Ngày hội Biên phòng toàn dân", "Công trình dân sinh thắm tình đồn xã", "Hợp sức toàn dân tấn công tội phạm"; “cơ quan, đơn vị 5 an toàn”, mô hình quân nhân “5 nhanh, 5 chắc”, "Lũy tre biên giới Việt" được triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực và tạo sức lan tỏa lớn, khẳng định được vai trò, vị trí của BĐBP tỉnh Lạng Sơn ở khu vực biên giới. Nhờ đó, đã triển khai xây dựng được 124 con đường với tổng số kinh phí trên 15 tỷ đồng. BĐBP đã tặng hơn 15.000 gốc tre cho các tập thể, hộ gia đình trồng dọc theo đường biên giới, với chiều dài là hơn 12km theo mô hình "Lũy tre biên giới Việt";. Các đồn Biên phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng 332 công trình, phần việc phúc lợi xã hội với tổng trị giá hơn 8,4 tỷ đồng.

Để phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai dự án "Xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới";. Thông qua hoạt động "Ngày hội Biên phòng toàn dân", đã phối hợp với
cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động quản lý, bảo vệ biên giới nhất là các huyện vùng biên. 

Nhờ đó, đã có nhiều các tập thể, cá nhân, hộ gia đình đăng ký tự quản đường biên giới, cột mốc quốc giới; tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật về biên giới, giáo dục, hướng dẫn nhân dân các biện pháp thông tin, báo cáo khi có tình hình, vụ việc vi phạm trên địa bàn cho đồn biên phòng và chính quyền địa phương. Năm 2023, các đồn biên phòng đã tiến hành giao được 96,34% số km đường biên giới và 464/474 cột mốc quốc giới cho 24 tập thể, 885 cá nhân, hộ gia đình đăng ký tham gia quản lý, bảo vệ; vận động được gần 2.000 lượt người dân tham gia cùng BĐBP tuần tra biên giới; nhân dân cung cấp cho BĐBP được gần 450 tin có giá trị.

Bên cạnh đó, BĐBP Lạng Sơn còn nhân rộng được nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: "Công trình dân sinh thắm tình đồn xã", "Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng"; "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương"; "BĐBP Lạng Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới"; "Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền
lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới", "Toàn dân tham gia phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép"; mở lớp dạy chữ cho bà con đồng bào hay mô hình “sinh kế” giúp dân làm kinh tế thoát nghèo. Thường xuyên hỗ trợ con giống vật nuôi, cây trồng cho nhân dân phát triển kinh tế; giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại do giông lốc, mưa đá và di rời đến nơi an toàn.

Hơn lúc nào hết, những ngày năm mới Giáp Thìn sắp về, hình ảnh những người lính quân hàm xanh - BĐBP tỉnh Lạng Sơn luôn có mặt ở mọi điểm nóng; hỗ trợ, giúp đỡ dân nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; ngày đêm cùng với nhân dân giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Điều đó đã góp phần tô thắm, lan tỏa hình ảnh “Người chiến sĩ Biên phòng” trong lòng nhân dân, củng cố mối quan hệ thắm tình quân dân đầu Xuân mới. 

Hằng Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam