Chi hội Nhà báo Tạp chí Thanh niên đi thực tế hành trình “Về nguồn” và làm việc với Tỉnh đoàn Phú Thọ

Thời sự | 08:15:00 15/03/2024

TNV - Thực hiện kế hoạch công tác của Chi hội Nhà báo Tạp chí Thanh niên năm 2024, Chi hội Nhà báo Tạp chí Thanh niên kết hợp với Công đoàn Tạp chí tổ chức chương trình đi thực tế về nguồn tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ trong không khí cả nước hướng tới ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch).

Đoàn công tác do Nhà báo Đỗ Quang Huỳnh -  Phó Tổng Biên tập, Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Thanh niên làm Trưởng đoàn. Tham dự đoàn còn có Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Thanh niên; Nhà báo Nguyễn Văn Quảng - Chủ tịch Công đoàn, Trưởng phòng phóng viên và lãnh đạo các phòng, ban cán bộ, phóng viên, biên tập viên công tác tại Tạp chí Thanh niên. Trong chương trình, đoàn đã đến thăm và làm việc với Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Tại đây, đoàn công tác đã được lãnh đạo và cán bộ Khu di tích lịch sử Đền Hùng giới thiệu đầy đủ và ý nghĩa về quần thể di tích đặc biệt này.

Đồng chí Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, giới thiệu khái quát về cơ cấu tổ chức bộ máy, các hoạt động của Khu di tích lịch sử Đền Hùng với đoàn công tác

Các đại biểu dâng hương, tưởng niệm tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng và nghe cán bộ Khu di tích giới thiệu về công lao dựng nước của các vị vua Hùng 

Trong chương trình, đoàn đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ các vị vua Hùng, tham quan quần thể kiến trúc, đền thờ các Vua Hùng tọa lạc trên núi Nghĩa Lĩnh. Đồng thời, tìm hiểu về Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng được tổ chức vào ngày 10/3 âm lịch hàng năm.

Khu di tích lịch sử Đền Hùng thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đây là nơi thờ các vua Hùng có công dựng nước, tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Với diện tích 845 ha, Khu Di tích có 1 lăng, 1 ngôi chùa và 4 ngôi đền cùng nhiều hạng mục, kiến trúc được xây dựng công phu kết hợp với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ đã trở thành biểu tượng của lòng tôn kính, biết ơn của người dân Việt Nam đối với các vua Hùng.

Đền Hạ được xây dựng vào thế kỷ XVII – XVIII với kiến trúc kiểu chữ nhị gồm Tiền bái và Hậu cung. Kiến trúc đơn sơ kèo cầu suốt, quá giang đóng trụ, mái lợp ngói mũi.

Đền Trung có tên là Hùng Vương Tổ miếu. Đền được xây dựng vào thời Lý – Trần. Tương truyền đây là nơi các Vua Hùng cùng Lạc Hầu, Lạc Tướng ngắm cảnh và họp bàn việc nước. Nơi đây vua Hùng thứ 6 đã nhường ngôi cho Lang Liêu - người con hiếu thảo sáng tạo ra bánh chưng, bánh dầy.

Đền Thượng được xây dựng trên nền cũ của ngôi miếu thờ thần núi, thần lúa, Thánh Gióng…, là nơi các vua Hùng thường tiến hành các nghi thức cầu khấn trời đất, mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cho muôn dân được ấm no, hạnh phúc.

Cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Thanh niên chụp ảnh lưu niệm tại Đền Giếng

Trong quần thể khu di tích Đền Hùng còn có các di tích như: Lăng Hùng Vương - tương truyền là mộ của Vua Hùng thứ 6; Đền Giếng là nơi thờ hai bà công chúa Tiên Dung, Ngọc Hoa, con gái của Vua Hùng thứ 18, được xây dựng vào thế kỷ XVIII,…

Chuyến về nguồn là dịp để cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động Tạp chí Thanh niên nêu cao tinh thần tự hào, tự tôn, dân tộc, phát huy truyền thống đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của người dân Việt Nam cũng như thể hiện lòng thành kính, biết ơn sâu sắc tới công lao trong việc dựng nước của các vua Hùng. Qua đó ra sức rèn luyện, phấn đấu, nâng cao năng lực công tác, gắn bó đoàn kết trong tập thể để đảm đương những trọng trách nhiệm vụ được giao, góp sức mình vì sự nghiệp dựng nước, giữ nước của cha ông và các thế hệ đi trước.

Cũng trong khuôn khổ hành trình về nguồn, đoàn công tác của Tạp chí Thanh niên đã có buổi làm việc với Tỉnh đoàn Phú Thọ. Đón tiếp đoàn có các đồng chí: Hoàng Thái Nam - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn; Đinh Tuyết Mai - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Phú Thọ.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hoàng Thái Nam đã giới thiệu về cơ cấu, tổ chức cơ quan Tỉnh đoàn, số lượng, đặc thù, đặc điểm tình hình của thanh niên Phú Thọ hiện nay.

Cùng với đó, đồng chí đã thông tin lại các hoạt động hiện đang diễn ra trong tháng Thanh niên và các mục tiêu trọng tâm trong kế hoạch công tác năm như: Hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp; Áp dụng chuyển đổi, nâng cao năng lực số cho thanh niên; việc tổ chức Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp. các thông tin, tuyên truyền về các mô hình hay, cách làm mới, trọng tâm công tác năm 2024.

Đồng chí cũng mong muốn trong thời gian tới các hoạt động của tuổi trẻ đất Tổ sẽ được lan tỏa tuyên truyền nhiêu hơn trên Tạp chí Thanh niên, cơ quan lý luận nghiệp vụ của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Đồng chí Hoàng Thái Nam - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phú Thọ phát biểu tại buổi làm việc (ảnh Tiến Phúc)

Nhà báo Đỗ Quang Huỳnh -  Phó Tổng Biên tập, Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Thanh niên làm Trưởng đoàn giới thiệu về chương trình kế hoạch công tác của Chi hội Nhà báo Tạp chí Thanh niên năm 2024 trong chuyến thực tế tại Phú Thọ

Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng - Bí thư chi bộ, Tổng biên tập và Nhà báo Đỗ Quang Huỳnh -  Phó Tổng biên tập trao quà lưu niệm tới lãnh đạo Tỉnh đoàn Phú Thọ

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại buổi làm việc, Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Thanh niên đã nhấn mạnh Tạp chí Thanh niên và Tỉnh đoàn Phú Thọ có mối quan hệ công tác gắn bó chặt chẽ, sâu sắc bền lâu qua nhiều giai đoạn thế hệ, trước đây;  Hai đơn vị hợp tác thực hiện các bản tin Tuổi trẻ đất Tổ, hợp tác tuyên truyền Đại hội Đoàn, Hội cấp Tỉnh, cấp Huyện qua nhiều thế hệ cán bộ đoàn thường xuyên có các tuyến bài lý luận, nghiên cứu khoa học của giảng viên trường chính trị Tỉnh, Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, các giảng viên Đại học Hùng Vương Phú Thọ vv..và mong rằng hai cơ quan sẽ duy trì, phát huy sự gắn bó qua nhiều thế hệ để làm nền tảng cho những hoạt động phối hợp trong thời gian tới.

Tạp chí Thanh niên có truyền thống 62 năm xây dựng phát triển (thành lập 15/10/1962). Hiện nay, Tạp chí Thanh niên có Tạp chí điện tử Thanhnienviet.vn; Tạp chí Thanh niên in, Tạp chí Người phụ trách, Tạp chí Tuổi trẻ hạnh phúc, Tạp chí Nghiên cứu khoa học thanh niên. Cả 5 tạp chí đều được Bộ khoa học công nghệ cấp chỉ số ISSN; một trong những điểm sáng nỗ lực đáng ghi nhận của Tạp chí Thanh niên trong năm 2023 là Tạp chí Nghiên cứu khoa học thanh niên mã số ISSN 2734-9039 hiện là tạp chí khoa học duy nhất của Trung ương Đoàn có tên trong danh mục được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước tính điểm khoa học 0,5 điểm đối với các bài báo khoa học đăng trên Tạp chí; ngày càng khẳng định là một địa chỉ tin cậy, diễn đàn chính thống, là kênh truyền thông giao tiếp học thuật của cộng đồng nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học trẻ, giảng viên trẻ, các nhà nghiên cứu đam mê hoạt động nghiên cứu khoa học; thúc đẩy công bố các đề tài khoa học, vận dụng tri thức khoa học, khái quát thành những lý luận sắc bén, sát thực tiễn để giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề phát sinh trong cuộc sống xã hội, nhất là công tác thanh niên.

Ngoài ra, đồng chí Tổng Biên tập cũng mong muốn Tỉnh đoàn Phú Thọ với vai trò đoàn kết, tập hợp thanh niên, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên Phú Thọ sẽ phổ biến đến đoàn viên, thanh niên, câu lạc bộ lý luận tỉnh nhà về những ấn phẩm, chuyên mục của Tạp chí Thanh niên thường xuyên tuyên truyền các mô hình hay, các tấm gương điển hình, tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyên truyền Khởi nghiệp – lập nghiệp, chuyển đổi số trong thanh niên nhằm tăng cường giáo dục lý luận chính trị, đạo đức cách mạng cũng như đáp ứng nhu cầu trao đổi, thảo luận, học tập và nâng cao kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm, nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội, Đội trong tình hình mới.

Quang Chính –Giang Khanh

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam