Phát động cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024"

Thời sự, Chính trị | 09:05:00 23/03/2024

TNV - Sáng 22/3, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lào Cai phối hợp với tổ chức Tổ chức Aide et Action (AEA) tổ chức lễ phát động cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024”.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ” trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Dự án được triển khai tại thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa và huyện Bắc Hà; thời gian thực hiện từ năm 2023 – 2026.

Phát biểu tại buổi lễ phát động cuộc thi, bà Nguyễn Thị Tú Nga – Quản lí chương trình Tổ chức Aide et Action (AEA) cho biết: Trong những năm qua, các bộ ban ngành, các địa phương, các chương trình dự án đã tổ chức nhiều phong trào khởi nghiệp và đã có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhận được khoản đầu tư lớn và đã thành công trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, tại các vùng đồng bào DTTS thì người dân vẫn đang gặp nhiều khó khăn hơn về cơ hội khởi nghiệp. Họ vẫn đang phải đối mặt với các rào cản về địa lý, ngôn ngữ, văn hoá, giáo dục, kinh tế và xã hội. Nhưng tôi tin chúng ta đều đồng ý rằng, ở bất kỳ thời đại nào, ở bất kì cộng đồng nào thì lực lượng thanh niên trẻ, với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, luôn luôn là tầng lớp đi đầu, là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển KT-XH của địa phương. Với phong trào khởi nghiệp cũng vậy, thanh niên sẽ là lực lượng đi đầu, tạo ra giá trị mới, trở thành những mô hình điển hình và lan tỏa tinh thần phấn đấu vươn lên trong cộng đồng.

Cũng tại Lễ phát động, bà Hoàng Thuý Hương - Phó chủ nhiệm CLB khởi nghiệp tỉnh Lào Cai chia sẻ: “Các bạn hãy tự tin. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ, đầu tư cho các ý tưởng khởi nghiệp hay và khả thi. Các bạn luôn có chúng tôi bên cạnh”.

Dự án nhằm mục tiêu khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, trong độ tuổi từ 18 - 35 xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập. Cuộc thi Thách thức sáng kiến kinh doanh là cơ hội rất lớn để đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao hơn nữa vị thế và vai trò của thanh niên và phụ nữ Việt Nam.

Các ý tưởng khởi nghiệp tham gia cuộc thi cần có tính đổi mới, sáng tạo, khả thi, thiết thực, gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và thế mạnh địa phương; ưu tiên các sáng kiến hướng tới giải quyết vấn đề xã hội và môi trường.

“Cuộc thi này không chỉ là cơ hội để các bạn thanh niên thể hiện sự quyết tâm, ý chí của mình, mà còn là nền tảng để các bạn thanh niên khám phá thêm năng lực của bản thân và phát triển những ý tưởng kinh doanh đổi mới, sáng tạo. Tôi tin rằng ở mỗi bạn trẻ ngồi đây đều có một khả năng riêng biệt. Chúng tôi muốn mang đến cơ hội để các bạn khám phá, phát triển bản thân và biến ước mơ khởi nghiệp của mình thành hiện thực. Các bạn thanh niên DTTS sống ở vùng miền núi phía Bắc gặp nhiều khó khăn, rào cản, nhưng các bạn cũng có nhiều thế mạnh riêng mà không phải nơi nào cũng có. Nơi các bạn sinh sống có thiên nhiên hùng vĩ, đặc sản vùng miền đặc sắc, cùng với nền văn hóa truyền thống đa dạng, độc đáo của các DTTS, vốn được coi là “mỏ vàng” của các tỉnh miền núi phía Bắc để phát triển các sản phẩm riêng biệt, phát triển đặc sản và du lịch. Các bạn đừng ngần ngại đưa ra những giải pháp sáng tạo để phát triển kinh doanh từ thế mạnh của địa phương để che lấp những khoảng trống trên thị trường hiện nay”, bà Nguyễn Thị Tú Nga chia sẻ thêm.

Bạn Hoàng Thị Hoàn đến từ HTX Bưởi Múc Thái Niên, tỉnh Lào Cai tâm sự: “Các bạn hãy mạnh dạn nộp ý tưởng. Có thể các bạn giành được giải thưởng, có thể các bạn không giành được giải thưởng từ Cuộc thi Thách thức sáng kiến kinh doanh của Dự án AEA. Nhưng điều quan trọng hơn cả là các bạn được đào tạo, các bạn được thay đổi tư duy, các bạn được tham gia vào Vườn ươm doanh nghiệp dành cho thanh niên dân tộc thiểu số. Các bạn sẽ học hỏi được rất nhiều và sẽ trưởng thành rất nhanh. Chúng tôi là những thanh niên của các mùa thi trước, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình để các bạn tránh được những sai lầm và có bước phát triển thuận lợi hơn”.

Tham gia cuộc thi, những ý tưởng, sáng kiến đạt giải sẽ có cơ hội nhận được hỗ trợ về tài chính, chuyên môn kỹ thuật, tập huấn nâng cao năng lực và kỹ năng quản lý kinh doanh. Ngoài ra, các tác giả cũng có cơ hội mở rộng mạng lưới đối tác kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm từ các nhà đầu tư, chuyên gia về khởi nghiệp.

Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức thi viết thành đề án; thời gian nhận hồ sơ dự thi từ 7/3 – 15/4; vòng chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào 30/6/2024. Tại các vòng bán kết, chung kết, thí sinh trực tiếp thuyết trình trước ban giám khảo.

Thông qua cuộc thi này, Ban tổ chức mong muốn tạo ra một cộng đồng các doanh nhân trẻ năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với xã hội, từ đó lan toả tinh thần khởi nghiệp và truyền cảm hứng cho cộng đồng để mọi người mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống, theo đuổi ước mơ. Chúng ta tin rằng cuộc thi Thách thức sáng kiến kinh doanh không chỉ là một hành trình khởi sự kinh doanh, mà còn là một cuộc phiêu lưu mang lại những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ và ý nghĩa cho các bạn trẻ.

 PV

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam