Người dân gặp khó khi tất toán khoản vay mua xe

Ô tô - Xe máy | 10:04:00 05/04/2024

Nhiều chủ xe muốn tất toán sớm khoản vay để thực hiện giao dịch mua bán nhưng các thủ tục tại ngân hàng hiện đang khá khó khăn, khiến người dân phải vất vả trong quá trình đi lại.

Năm 2022, anh Văn (Thanh Trì, Hà Nội) vay ngân hàng 600 triệu đồng để mua một chiếc Hyundai Tucson. Dù chưa đến hạn thanh toán dư nợ nhưng do điều kiện kinh tế đáp ứng đủ số tiền cần trả nên anh muốn tất toán khoản vay trước thời hạn. 

Tuy nhiên, khi đến chi nhánh ngân hàng để thực hiện thủ tục tất toán, anh gặp khá nhiều khó khăn. Cụ thể, tín dụng viên cho biết, dư nợ khoản vay mua xe của anh hiện còn 500 triệu đồng nhưng phải tất toán 2 lần, mỗi lần 250 triệu đồng và thời gian giữa 2 đợt cách khá xa nhau.

Bởi, khoản tất toán trước thời hạn của người vay tại ngân hàng hiện chỉ được ở ngưỡng dưới 300 triệu, nếu trên 300 triệu, chi nhánh cần phải làm giấy tờ để trình lên Giám đốc xét duyệt. Thời gian giải trình và làm thủ tục tất toán sẽ khó và mất nhiều thời gian hơn.

Người dân gặp khó khi tất toán vay mua xe.

Người dân gặp khó khi tất toán vay mua xe. Ảnh: Internet

Tương tự, anh Xuyên (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng vay mua trả góp một chiếc Toyota Camry mới vào năm 2021. Đến nay, khoản vay của anh còn hơn 400 triệu đồng và anh muốn thanh toán nốt phần dư nợ để nhận lại đăng ký gốc.

Song, việc tất toán khoản vay trước thời hạn của anh Xuyên cũng không hề dễ dàng. Khi tìm hiểu, anh được biết, mỗi chi nhánh đều bị áp chỉ tiêu về dư nợ tín dụng. Giữa thời điểm lãi suất tiền gửi thấp, khoản gửi ít, người vay không nhiều nên phía ngân hàng hạn chế việc tất toán các khoản trước thời hạn để đảm bảo chỉ tiêu. Từ đó, dẫn đến những khó khăn trong việc hoàn trả nốt phần dư nợ còn lại.

Mua xe trả góp ngày càng phổ biến tại Việt Nam, bởi đây là hình thức giúp người mua có thể tối ưu về dòng tiền, nhanh chóng hoàn thành kế hoạch sở hữu ô tô ngay khi tài chính còn hạn hẹp. Ước tính, có khoảng 40% người Việt sử dụng đòn bẩy tín dụng để mua ô tô trong năm 2022 và con số này tiếp tục gia tăng trong năm 2024 khi tình hình kinh tế vẫn đang trong giai đoạn hồi phục sau cơn khủng hoảng.

Do đó, sự tắc nghẽn trong quá trình tất toán khoản vay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến toàn cảnh thị trường ô tô, đặc biệt là với xe đã qua sử dụng. Trao đổi về vấn đề này, anh Phan Hưng, chủ một salon xe cũ cho biết, người mua xe trả góp gặp khó trong quá trình tất toán khoản vay là thực tế đang diễn ra hiện nay và chủ yếu ở các ngân hàng tư nhân.

Anh Hưng chia sẻ: "Tháng trước có khách ký gửi bên anh chiếc Vios 2021 do gia đình không có nhu cầu sử dụng. Nhưng cũng vì những bất cập trong vấn đề tất toán phần dư nợ còn lại, không rút được đăng ký gốc nên chiếc xe đành lưu kho dù có khá nhiều khách hỏi".

Những ách tắc trong khâu tất toán không chỉ khiến người vay mất nhiều thời gian, công sức đi lại, mà quá trình giao dịch xe cũ cũng lâu hơn. "Những khó khăn về thủ tục, giấy tờ có thể khiến thời gian giao dịch một chiếc xe bị kéo dài hơn 20-30 ngày so với bình thường, ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn vốn lưu động của doanh nghiệp", anh Hưng cho biết thêm.

Xem thêm: Ô tô cũ đua nhau tăng giá cả chục triệu đồng

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam