Cơn sốt trà sữa trân châu sinh ra hàng loạt tỷ phú ở Trung Quốc

Bất động sản | 14:33:00 22/04/2024

Bạn có phải là fan hâm mộ của trà sữa trân châu? Dù yêu hay ghét nó, thế hệ Millennial hoặc Gen Z đã và đang phát cuồng vì thứ đồ uống ngọt ngào chứa đầy những viên bột sắn kết dính này. Niềm đam mê ngày càng tăng đó đã tạo ra ít nhất nửa tá tỷ phú ở Trung Quốc trong vài năm qua và là trung tâm của một số vận may tiềm năng khác, theo một bài viết đăng trên Bloomberg.

Ảnh: Bloomberg

Vào ngày 23/4, Sichuan Baicha Baidao Industrial Co., chuỗi cửa hàng trà sữa số 3 Trung Quốc, dự kiến bắt đầu giao dịch cổ phiếu, nhằm huy động hơn 300 triệu USD trong đợt niêm yết lớn nhất ở Hồng Kông kể từ tháng 11. Mức định giá đó sẽ mang lại cho vợ chồng nhà sáng lập Wang Xiaokun và Liu Weihong tổng tài sản ròng trị giá 2,7 tỷ USD dựa trên 73% cổ phần mà họ sẽ sở hữu sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, theo Bloomberg Billionaires Index.

Baicha Baidao điều hành các cửa hàng ChaPanda, một chuỗi cửa hàng trà sữa nổi tiếng có sự hiện diện đặc biệt mạnh mẽ ở các tỉnh phía nam Trung Quốc. Các cửa hàng bán nhiều loại đồ uống trà trái cây chủ yếu nhắm đến khách hàng trẻ tuổi.

Số tiền huy động được sẽ dành cho các kế hoạch mở rộng nội địa ở Trung Quốc, bao gồm các hoạt động quảng bá và xây dựng thương hiệu. Công ty, được thành lập vào năm 2008, cho biết họ có 500 cửa hàng vào năm 2019 và tăng lên hơn 8.000 vào năm 2023.

Doanh thu của Baicha Baidao đã tăng 34,8% từ 4,2 tỷ nhân dân tệ năm 2022 lên 5,7 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái.

Nổi tiếng nhất với loại trà được phát minh vào những năm 1980 ở Đài Loan bao gồm bột sắn viên, đồ uống trà sữa có hương vị đã tạo được tiếng vang trên toàn thế giới.

Khách hàng xếp hàng tại cửa hàng Heytea ở Yên Đài, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Sự phổ biến và tăng trưởng của thị trường trà sữa tại Trung Quốc đã khiến hàng loạt công ty đổ xô niêm yết. Mixue và Guming, cả hai đều được biết đến với mức giá thấp và lần lượt là chuỗi trà sữa lớn thứ nhất và thứ hai ở Trung Quốc, cũng đang lên kế hoạch chào bán lần đầu ra công chúng trong những tháng tới tại Hồng Kông.

Mixue đang tìm cách huy động từ 500 triệu đến 1 tỷ USD trong đợt IPO ở Hồng Kông, trong khi Guming đang đặt mục tiêu huy động từ 300 triệu đến 500 triệu USD, theo các nguồn tin hiểu biết trực tiếp về vấn đề này.

Mixue mở cửa hàng quốc tế đầu tiên tại Hà Nội vào năm 2018 và hiện có hơn 3.000 cửa hàng bên ngoài Trung Quốc. Guming, mô tả thị trường Trung Quốc trong bản báo cáo là “có tính cạnh tranh cao và thay đổi nhanh chóng”, cho biết họ sẽ “liên tục đánh giá các cơ hội thâm nhập thị trường nước ngoài”.

Chỉ riêng ở đại lục, Hiệp hội Nhượng quyền & Cửa hàng Chuỗi Trung Quốc cho biết thị trường đồ uống trà mới pha là 104 tỷ Rmb (14 tỷ USD) vào năm 2022, gần gấp đôi quy mô năm 2018 là 53,4 tỷ Rmb. Người ta ước tính vào tháng 9 rằng thị trường vào năm 2023 sẽ đạt 150 tỷ Rmb.

Khánh Chi

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam