Ngân hàng của ông Dương Công Minh được dự báo lãi trước thuế tăng mạnh 76%, giá cổ phiếu kỳ vọng tăng 42%

Ô tô - Xe máy, Bất động sản | 14:31:22 22/04/2024

Trong báo cáo cập nhật ngành ngân hàng, Shinhan Securities cho rằng năm 2023 có thể là năm cuối trong đề án tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank, mã chứng khoán: STB) và điều này sẽ giúp ngân hàng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2023- 2024.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (STB) nằm trong nhóm những ngân hàng TMCP tư nhân có thị phần tín dụng lớn. STB tham gia vào đề án tái cơ cấu sau khi sáp nhập ngân hàng TMCP Phương Nam. Nợ xấu từ sáp nhập đã ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả kinh doanh của STB trong giai đoạn 2016-2022. Tuy nhiên, năm 2023 có thể là năm cuối trong đề án tái cơ cấu và điều này sẽ giúp ngân hàng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2023- 2024, theo Shinhan Securities.

Sacombank tăng trưởng tín dụng năm 2023 ở mức 10,1%. Ngân hàng có một năm huy động tiền gửi khách hàng tốt, với mức tăng trưởng cả năm khoảng 12,3% (cao hơn đáng kể so với mức 6,4% của năm 2022).

NIM của STB năm 2023 cải thiện lên mức 3,79%, phần lớn nhờ vào mức nền thấp của nửa đầu năm do STB phải trích chi phí cho lãi dự thu. Thu nhập lãi thuần của STB đạt 22.072 tỷ đồng (+28,7% so với cùng kỳ năm trước). Thu nhập ngoài lãi của STB cả năm 2023 chỉ đạt 4.546 tỷ đồng (-49% so với cùng kỳ năm trước), phần lớn do đà giảm từ thu nhập từ phí và khoản thu nhập bất thường khác của ngân hàng.

Tỷ lệ nợ xấu nội bảng (chưa bao gồm VAMC) của STB cuối năm 2023 đạt ở mức 2,28%, với những dấu hiệu tích cực từ đà giảm của dư nợ nhóm 2. Tuy vậy do giảm ghi nhận trích lập dự phòng liên quan tới VAMC giúp cho lợi nhuận trước thuế của STB đạt 9.595 tỷ đồng (+51% so với cùng kỳ năm trước).

Trong năm 2024, STB kỳ vọng sẽ bán đấu giá cổ phiếu của nhóm ông Trầm Bê và kỳ vọng sẽ đấu giá thành công khoản nợ liên quan tới KCN Phong Phú.

Sau đề án tái cơ cấu, STB có chia sẻ sẽ thực hiện trả cổ tức, nâng vốn điều lệ và tìm kiếm đối tác chiến lược trong thời gian tới.

Cùng với xu hướng toàn ngành, theo Shinhan Securities, NIM của STB nhiều khả năng sẽ tiếp tục cải thiện trong năm 2024 giúp cho mảng thu nhập lãi của ngân hàng này tăng trưởngtốt trong năm 2024.

Shinhan Securities dự phóng tăng trưởng tín dụng năm 2024 của STB đạt 12%, tỷ lệ nợ xấu được duy trì ở mức 2%. Thu nhập ngoài lãi có thể có tăng trưởng tốt nhờ thị trường phục hồi và đấu giá thành công khoản nợ liên quan tới KCN Phong Phú.

Theo đó, Shinhan Securities kỳ vọng lợi nhuận trước thuế của STB có thể đạt 16.870 tỷ đồng (+76% so với cùng kỳ năm trước).

Với phương pháp định giá thu nhập thặng dư và hệ số P/B, Shinhan Securities định giá mức giá trong cho năm 2024 của cổ phiếu STB ở mức 37.928 đồng, tăng 41,5% so với mức giá đóng cửa ngày 19/4 (26.800 đồng/cổ phiếu).

Hôm 2/4, cổ phiếu STB của Sacombank bị bán tháo, giá rớt mạnh sau tin đồn ông Dương Công Minh, Chủ tịch nhà băng này bị cấm xuất cảnh. Cổ phiếu STB chốt phiên 2/4 giảm tới 1.200 đồng, tương ứng giảm 3,82% xuống 30.200 đồng.

Tuy nhiên, trưa 2/4, Sacombank bác bỏ thông tin trên. Ngân hàng này cho biết đang tiến hành các biện pháp cần thiết để xử lý theo quy định pháp luật, cũng như ngăn chặn các hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc, bôi nhọ danh dự của lãnh đạo Sacombank.

Trên thực tế, ngân hàng Sacombank sắp hoàn thành đề án tái cơ cấu sau thập kỷ nhiều biến động. Nhiều thông tin liên quan tới STB được các nhà đầu tư quan tâm.

Đề án tái cấu trúc được thực hiện trong 10 năm qua đã tới hồi kết, nợ xấu dần được gỡ bỏ, sau 10 năm cổ đông sắp được chia cổ tức. Khối cổ phần lớn 32,5% của đại gia vang bóng một thời Trầm Bê tại Công ty Quản lý tài sản (VAMC) sắp được đấu giá.

Thông tin về việc Sacombank đấu giá thành công Khu công nghiệp Phong Phú trị giá hàng nghìn tỷ đồng và chờ nhận tiền thanh toán cũng là điều nhiều người quan tâm.

Hồi cuối tháng 2, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín cho biết sẽ hoàn thành đề án tái cơ cấu trong nửa đầu năm 2024. Vào cuối năm 2023, ngân hàng này đã xử lý dứt điểm phần lớn các vấn đề tồn tại, hoàn thành nhiều mục tiêu trọng yếu của đề án.

Sacombank đã trích lập đủ 100% dự phòng cho toàn bộ danh mục tài sản tồn đọng còn lại chưa xử lý, qua đó chính thức hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính tại đề án tái cơ cấu.

Trong một báo cáo của Chứng khoán Agribank (Agriseco), việc hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính tại đề án tái cơ cấu sẽ cho phép ngân hàng này đẩy nhanh tiến độ đấu giá 32,5% vốn cổ phần tại VAMC.

Cũng theo Agriseco, việc bán đấu giá Khu công nghiệp Phong Phú của Sacombank năm nay sẽ thực hiện xong, qua đó giúp gia tăng tài sản sinh lời, tạo dư địa tăng trưởng cao trong giai đoạn tới. Đầu năm 2023, Sacombank đã tổ chức bán đấu giá 18 khoản nợ được bảo đảm bằng tài sản tại KC

 

Anh Mai

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam