Di dời 447 phần mộ vắng chủ thuộc Dự án Làng Đại học Đà Nẵng

Bất động sản | 13:03:00 23/04/2024

Ngày 22/4, UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Hòa Quý và các đơn vị liên quan tiến hành di dời 447 phần mộ vắng chủ tại các Tổ 59, 60, 61, 62 phường Hòa Quý và khu mộ mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn từ đường Lưu Quang Vũ đến đường Khái Tây 2) lên Nghĩa trang Hòa Phú.

Theo UBND quận Ngũ Hành Sơn, đây là những phần mộ nằm trong khu vực giải tỏa dự án Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết cho Đại học Đà Nẵng.

Để đảm bảo cho công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng sạch cho Đại học Đà Nẵng triển khai dự án theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, 447 phần mộ còn lại được quận Ngũ Hành Sơn và các đơn vị thực hiện công tác kiểm đếm, mã số hóa và tổ chức di dời lên Nghĩa trang Hòa Phú một cách chu đáo.

Trước đó, các cơ quan chức năng đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng cho các thân nhân có phần mộ tại đây biết để thực hiện các thủ tục nhận tiền đền bù, tiến hành di dời. Đến nay đã có 1.177 phần mộ có người thân kê khai, tổ chức di dời.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả rà soát thực trạng, khó khăn, vướng mắc của dự án Làng đại học thuộc Đại học Đà Nẵng.

Trong báo cáo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sau 25 năm triển khai, đến nay tại dự án Làng Đại học thuộc Đại học Đà Nẵng đã có 5 dự án hoàn thành và 1 dự án dự kiến khởi công mới giai đoạn 2021 – 2025.

Về công tác quy hoạch, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Đại học Đà Nẵng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Đại học Đà Nẵng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Đến nay, đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng 78,95 ha/110 ha trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Toàn bộ phần dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Vì vậy, tổng diện tích chưa giải phóng mặt bằng của cả dự án là 193,9 ha.

Trong giai đoạn từ năm 1997 đến nay, bên cạnh việc tập trung giải phóng mặt bằng, Đại học Đà Nẵng đã tiến hành triển khai đầu tư một số hạng mục trên phần đất được giải phóng mặt bằng để phục vụ nhu cầu đào tạo.

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành nhiệm vụ đầu tư, xây dựng Đại học Đà Nẵng đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng đáp ứng quy mô đào tạo 60.000 sinh viên, giai đoạn tới cần tập trung giải phóng mặt bằng, tăng diện tích đất sạch để tiếp tục đầu tư các hạng mục, công trình cấp thiết.

Theo báo cáo của Đại học Đà Nẵng, tổng nhu cầu vốn cần bổ sung trong giai đoạn 2021 – 2025 là 6.164 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu vốn để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là 4.942 tỷ đồng và nhu cầu vốn xây dựng các hạng mục công trình tại khu quy hoạch là 1.222 tỷ đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, một số khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện dự án Làng Đại học thuộc Đại học Đà Nẵng. Trong đó có vướng mắc về công tác quy hoạch; bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư; trình tự, thủ tục phê duyệt dự án đầu tư công.

 

 

Lưu Bang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam