Doanh Nghiệp Bất Động Sản Trở Lại Đường Đua

Bất động sản | 10:28:12 07/05/2024

Các doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM đang trở lại đường đua sau khi hoàn tất tái cơ cấu và chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.

Doanh Nghiệp Bất Động Sản Rục Rịch Trở Lại Thị Trường

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm nay, thị trường ghi nhận số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động là khoảng 1.302 doanh nghiệp, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh đó, cả nước cũng có thêm 1.376 doanh nghiệp bất động sản đăng ký thành lập mới, tuy chỉ mới bằng 98,7% so với cùng kỳ 2023 nhưng số lượng doanh nghiệp bất động sản hoàn tất giải thể là 410 doanh nghiệp, giảm 10% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp bất động sản đang bứt tốc trở lại đường đua bán hàng trong nửa cuối năm 2024. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Còn theo kết quả khảo sát của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) đối với các hội viên là chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đang hoạt động, cho thấy trên 80% doanh nghiệp bất động sản ghi nhận tình hình kinh doanh đã cải thiện hơn trong quý 1/2024, mức lợi nhuận ước tăng trung bình khoảng 10%.

Đồng thời, hơn 90% doanh nghiệp bất động sản đã và đang thực hiện tuyển dụng lượng lớn môi giới để phục vụ hoạt động kinh doanh. Thị trường cũng ghi nhận, 20-30% môi giới đã quay trở lại với nghề trong quý 1/2024; 30-40% môi giới sẵn sàng tái nhập cuộc đua trong quý 2/2024; 60% môi giới đang làm thêm nghề khác dự tính trở lại với bất động sản khi thị trường chuyển biến rõ nét hơn…

Báo cáo từ Dat Xanh Services (DXS-FERI) chỉ ra, niềm tin với thị trường bất động sản đang trở lại, chu kỳ mới đang mở ra cơ hội cho các thành viên tham gia thị trường, nhất là với những doanh nghiệp, nhà đầu tư đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Theo đó, hơn 68% lực lượng lao động trong ngành bất động sản cho biết đã chuẩn bị để trở lại hoạt động khi thị trường phát triển tích cực hơn.

Sự trở lại của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản phản ánh rõ nét tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường trong những tháng đầu năm nay. Báo cáo của VARS công bố trước đó cho thấy, thị trường bất động sản quý đầu tiên của năm nay có dấu hiệu khởi sắc. Trong quý 1/2024, nguồn cung nhà ở sơ cấp đạt 20.500 sản phẩm, trong đó 4.300 sản phẩm là hoàn toàn mới. Tỷ lệ hấp thụ trên nguồn cung sơ cấp đạt gần 31%, tương đương 6.200 giao dịch mua bán bất động sản, tăng 8% so với quý trước đó và gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Các dự án mới mở bán từ sản phẩm đất nền, nhà phố, biệt thự, căn hộ… đều có mức độ quan tâm, giao dịch, giá bán tốt ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Đáng chú ý, phân khúc nhà ở xã hội tại một số địa phương phát triển mạnh khu công nghiệp như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên… ghi nhận lượng giao dịch tăng 30-40% so với cuối năm 2023.

Nhiều Ông Lớn Trong Ngành Rục Rịch Lên Kế Hoạch Mới

Nhiều chủ đầu tư đang rục rịch nghiên cứu kế hoạch bán hàng trong thời gian sắp tới, các sàn giao dịch bắt đầu tuyển quân, sẵn sàng nguồn hàng phân phối.

Tập đoàn Nam Long cho biết trong giai đoạn 2024-2026, sẽ tập trung phát triển hơn 10.000 sản phẩm, trong đó có hơn 65% cơ cấu sản phẩm là nhà ở vừa túi tiền Ehome, EhomeS (từ 1 tỷ đồng/căn); condominium với dòng sản phẩm căn hộ biệt lập Flora (dưới 4,5 tỷ đồng/sản phẩm) và nhà phố, biệt thự Valora (dưới 15 tỷ đồng/sản phẩm).

Từ năm nay, công ty cũng sẽ cơ cấu lại quỹ đất cho sản phẩm vừa túi tiền. Đến năm 2025, Nam Long sẽ tăng dần quỹ đất dài hạn cho sản phẩm tầm trung thông qua M&A và phát triển đất thô. Công ty cũng tiếp tục tập trung triển khai các dự án và dự án thành phần của các khu đô thị tích hợp gồm Mizuki Park 26 hecta, Waterpoint giai đoạn 1 165 hecta, Akari City 8,5 hecta, EHome Southgate, Izumi City 170 hecta, Nam Long Central Lake 43 hecta.

Song song đó, Tập đoàn cũng dành ra ngân sách để tiếp tục tạo quỹ đất sạch và phát triển quỹ đất đô thị mới trong dài hạn, đặt kế hoạch doanh số 9.554 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 6.657 tỷ đồng, gấp 2 lần thực hiện năm 2023.

Tập đoàn Đất Xanh cho biết đang có kế hoạch hoàn thiện đền bù và dự kiến hoàn thành 5 dự án lớn với quy mô hàng trăm ha để chuẩn bị cho chu kỳ 2025-2030. Đồng thời, Đất Xanh cũng sẽ tiếp tục mua các dự án để chuẩn bị nguồn lực, quỹ đất phát triển. Riêng trong tháng 4, doanh nghiệp sẽ mua thêm quỹ đất ở Bình Phước và Đồng Nai.

Doanh nghiệp bất động sản triển khai nhiều kế hoạch trong năm 2024. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Phát Đạt cho hay năm nay sẽ đưa ra thị trường 4-6 dự án lớn, đồng thời tích cực xúc tiến mở rộng quỹ đất tại Đồng Nai, Lâm Đồng… và nỗ lực tìm kiếm thêm quỹ đất mới tại TP.HCM. Tập đoàn An Gia cũng thông báo đang tìm kiếm cơ hội để thực hiện M&A, mở rộng quỹ đất sạch, ưu tiên các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, phù hợp phát triển dự án vừa túi tiền và thời gian triển khai nhanh.

Bên cạnh đó, các ông lớn đầu ngành cũng đang tích cực tuyển dụng nhân sự cho hoạt động tiếp theo. Công ty CP Vinhomes đang có chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn với hàng nghìn người, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản. Hay tập đoàn Novaland cũng tổ chức Ngày hội tuyển dụng 2024 quy mô lớn với hơn 12.000 cơ hội việc làm lĩnh vực du lịch, giải trí, ẩm thực, thể thao, bất động sản…

Theo VARS, doanh nghiệp bất động sản hầu như đã hoàn thiện quá trình tái cơ cấu, điều chỉnh phù hợp để “khỏe” hơn. Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp bất động sản nói chung và doanh nghiệp môi giới nói riêng đều thể hiện tâm lý lạc quan khi đưa ra mục tiêu tăng trưởng cao so với kết quả đạt được năm 2023.

Thị trường bất động sản năm 2024 được dự báo sẽ có nhiều diễn biến tích cực hơn và điều dễ nhận thấy nhất là hoạt động giao dịch đang tăng trở lại. Các yếu tố tác động mạnh mẽ đến thị trường gồm hành lang pháp lý, chính sách lãi suất, cơ sở hạ tầng, dòng tiền rẻ dồi dào, việc tiếp cận vốn vay ngân hàng dễ dàng hơn với lãi vay duy trì ở mức thấp đã kích thích nhu cầu mua nhà.

Niềm tin với thị trường bất động sản đang trở lại, chu kỳ mới đang mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp bất động sản biết nắm bắt hướng đi phù hợp trong giai đoạn này.

Như Ý

Xem thêm:

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam