Từ hôm nay (7/5), kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng hàng không

Bất động sản | 08:42:22 07/05/2024

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam trong 3 ngày (7/5-9/5).

Hình minh họa

Theo đó, thời hạn tiến hành kiểm tra là 3 ngày làm việc (từ ngày 7/5- 9/5).

Thời kỳ kiểm tra là từ ngày 1/1/2024 đến ngày ban hành quyết định này và các thời kỳ khác có liên quan đến nội dung kiểm tra.

Đoàn thanh tra sẽ có tổng cộng là 10 thành viên, trong đó ông Đỗ Hồng Cẩm - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm trưởng đoàn sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải về việc rà soát, kiểm tra giá vé máy bay.

Vị Bộ trưởng cho biết, thời gian vừa qua tình trạng giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao làm ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt là trong dịp cao điểm như kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Theo đó, nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước cũng như kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, đảm bảo hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo đúng chỉ đạo.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.Trường hợp nếu phát hiện có bất thường, phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh và xử lý ngay vi phạm theo thẩm quyền (nếu có).

Đồng thời, phải tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá của các hãng hàng không, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính), các khoản phí trong giá vé máy bay là “giá dịch vụ” chuyên ngành hàng không quy định tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT không phải là khoản phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định tại Luật Phí và lệ phí 2015. 

Đồng thời, tại Điều 4 Thông tư 247/2016/TT-BTC cũng có quy định chuyến bay của Việt Nam hạ cánh hoặc cất cánh tại các sân bay trong nước chỉ phải nộp phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay với mức phí: 

- 165.000 đồng/lượt/dịch vụ bảo đảm hoạt động bay 

- 335.000 đồng/lượt/dịch vụ kinh doanh cảng hàng không.

Bên cạnh đó, theo thẩm quyền, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 34/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019/TT-BGTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không trên các đường bay nội địa,…

Theo đó, việc quản lý nhà nước về giá và ban hành quy định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không quản lý nhà nước về giá và ban hành quy định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không; giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT.

Châu An

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam