Căn Hộ Chung Cư Hà Nội Hạ Nhiệt, Chủ Nhà Bắt Đầu Giảm Giá

Bất động sản | 09:14:00 09/05/2024

Thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đang có dấu hiệu giảm nhiệt rõ rệt trong khoảng 1 tháng trở lại đây. Mặt bằng giá vẫn đang neo cao, tuy nhiên, giao dịch của thị trường bắt đầu vắng lặng. Nhiều chủ nhà sau thời gian rao bán chưa tìm được khách, đang bắt đầu tính chuyện giảm giá.

Căn Hộ Chung Cư Hà Nội Đã Hạ Nhiệt?

Theo một khảo sát của Batdongsan.com.vn trong tháng 3 và tháng 4/2024 ghi nhận, mặt bằng giá căn hộ chung cư của Hà Nộivẫn tiếp tục tăng cao so với thời điểm đầu năm. So với tháng 2/2024, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội trong tháng 3 và tháng 4 tiếp tục tăng từ 100-300 triệu đồng/căn tại hầu khắp các dự án. Mức tăng mạnh nhất trong 2 tháng qua thuộc về các dự án khu vực nội đô trung tâm Thanh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy, Ba Đình… mức tăng đạt trung bình 200-300 triệu đồng/căn. Một số quận cận kề vùng ven hoạc thuộc vùng ven hẳn như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, mức tăng thấp hơn, đạt trung bình 100-200 triệu đồng/căn.

Giao dịch thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đang có dấu hiệu giảm nhiệt. Ảnh: Thanh Niên

Tuy nhiên, cũng theo khảo sát được Batdongsan.com.vn thực hiện từ nửa cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, thanh khoản của thị trường căn hộ chung cư đang có dấu hiệu chậm lại. Tại một số dự án, số lượng giao dịch phát sinh trong tháng 4 đến hiện tại đã giảm mạnh, chỉ bằng khoảng 1 nửa so với thời kì “đỉnh cao”. Chị Phùng Thị Hoài, môi giới căn hộ tại quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy cho biết, mức giá chung cư sau Tết Nguyên đán 2024 vào tháng 2/2024 đã tăng khoảng 200-500 triệu đồng/căn so với cuối năm 2023. Giá tiếp tục bị đẩy lên cao, trung bình tăng thêm 100-300 triệu đồng/căn trong tháng 3 và tháng 4 khiến mặt bằng giá căn hộ đạt mức mới, vượt tầm với của đại bộ phận người dân.

Chị Hoài cho biết thêm: “Vào cuối tháng 3, một chủ nhà gửi tôi một căn hộ chung cư  3 phòng ngủ thuộc quận Hà Đông với giá 3,9 tỷ đồng. Mức giá này cũng là mức giá chung của dự án đó. Tuy nhiên, sau khoảng 1 tuần dẫn khách đến xem, nhà vẫn chưa bán được thì đến giữa tháng 4, chủ nhà báo tăng giá lên 4,3 tỷ đồng. Tôi đã tư vấn với chủ nhà là giá này không hợp lý so với mặt bằng chung thị trường, rất khó bán nhưng chủ nhà nhất định không nghe. Và đến hiện tại, căn hộ chung cư đó vẫn chưa bán được và cũng rất ít khách muốn đến xem”.

Anh Mạnh Toàn, môi giới căn hộ tại quận Cầu Giấy cũng thừa nhận, việc giá căn hộ liên tục bị đẩy lên cao khiến sức mua của thị trường giảm đáng kể. Nếu thời điểm sau Tết, giao dịch diễn ra đều đặn, liện tục, một ngày sàn anh có thể bán cả chục căn thì khoảng một tháng trở lại đây, giao dịch chuyển nhượng của công ty anh diễn ra với tần suất lẻ tẻ, thấp hơn, giao dịch trung bình một ngày chỉ đạt khoảng 2-3 giao dịch.

Người Mua Giữ Tâm Lý Chờ Đợi

Thay vì hội chứng fomo – mua ngay kẻo lỡ, mua luôn không giá tăng tiếp của thời kì đầu sau Tết Nguyên đán, ở thời điểm hiện tại, nhiều người tìm mua căn hộ chung cư đang giữ tâm lý nghe ngóng, chời đợi và trì hoãn kế hoạch mua nhà.

Người mua căn hộ chung cư hoãn ý định mua nhà vì giá căn hộ tăng quá nhanh và mạnh. Ảnh: Báo Tin tức

Anh Nguyễn Ngọc Duy, nhân viên văn phòng một công ty có trụ sở tại tòa Charmvit Tower (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, vợ chồng anh vẫn xác định sẽ mua nhà nhưng không phải ở thời điểm hiện tại. Theo anh, giá căn hộ chung cư tăng quá nhanh và mạnh là dấu hiệu của sốt ảo và đây không phải là thời điểm hợp lý để mua vào. Vợ chồng anh sẽ đợi thêm một thời gian nữa, khi tình trạng leo thang giá dừng lại, vợ chồng anh sẽ quay lại tìm hiểu và mua nhà.

Đồng quan điểm với anh Duy, chị Đỗ Thị Ngọc Hạnh, hiện đang thuê nhà tại chung cư The Pride (Hà Đông) cho biết giá căn hộ liên tục tăng khiến vợ chồng chị không còn đủ khả năng tài chính để mua dù được gia đình hỗ trợ tài chính và đã vay ngân hàng. “Vợ chồng tôi hoãn việc mua nhà, tiếp tục đi thuê vì với mặt bằng giá hiện tại, nếu mua chúng tôi phải chịu áp lực rất lớn từ việc trả lãi ngân hàng. Vợ chồng tôi mong thời gian tới thị trường sẽ có nhiều nguồn cung hơn, giá căn hộ chung cư sẽ không nhảy mua liên tục như thời gian vừa qua”, chị Hạnh cho biết.

Gác lại ý định mua nhà, tiếp tục đi thuê và quan sát thị trường, chờ đợi những diễn biến tích cực hơn về nguồn cung, giá bán trong thời gian tới đang là lựa chọn của rất nhiều người trẻ, gia đình trẻ mưu sinh tại Hà Nội. Chính điều này đã khiến giao dịch của thị trường căn hộ chung cư giảm đáng kể trong thời gian qua.

Theo môi giới Phùng Thị Hoài, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, nhiều chủ nhà buộc phải giảm giá bán căn hộ. Trên thực tế, nhiều khách hàng của chị Hoài, sau khi tự ý nâng giá lên cao nhưng không bán được cũng bắt đầu tính chuyện hạ giá xuống để thanh khoản dễ hơn. Với những diễn biến hiện tại, tình trạng giá chung cư leo thang có thể sẽ chấm dứt trong thời gian tới.

Nguyễn Nam

Xem thêm:

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam