4 Cách Phát Hiện Camera Ẩn Phòng Ngừa Quay Lén Trong Phòng Trọ, Khách Sạn

| 18:01:00 28/06/2024

Đặt camera quay lén đang là một vấn nạn khiến nhiều người bức xúc, lo lắng. Làm sao để yên tâm mỗi khi đến những không gian lạ như phòng trọ, khách sạn, phòng thay đồ, nhà vệ sinh công cộng? Dưới đây là 4 cách phát hiện camera ẩn đơn giản, hiệu quả mà ai cũng có thể thực hiện.

Thuê Trọ 2 Năm Mới Phát Hiện Camera Ẩn Trong Phòng Tắm

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ việc phát hiện camera ẩn quay lén hình ảnh riêng tư của người khác khiến dư luận bức xúc. Ngày 26/6, truyền thông đưa tin một nữ sinh viên thuê trọ tại Hà Đông, Hà Nội bàng hoàng phát hiện trong phòng tắm của ngôi nhà thuê chung chủ có lắp camera ẩn. Nữ sinh đã trọ ở đây được 2 năm mới tình cờ phát hiện sự việc nên rất ám ảnh, lo ngại những hình ảnh riêng tư của mình có thể đã bị phát tán đi nơi khác.

Sau khi nữ sinh trình báo sự việc tới cơ quan công an, qua điều tra, lực lượng chứng năng xác định người lắp camera quay lén chính là chủ nhà trọ. Người này sau đó đã bị UBND quận Hà Đông ra quyết định xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng.

Căn nhà cho thuê tại Hà Đông – nơi phát hiện camera ẩn quay lén. Ảnh: Báo Người lao động

Trước đó vài ngày, sự việc một người mẫu, fashionista nổi tiếng phát hiện camera ẩn quay lén tại phòng thay đồ của một studio ở TP.HCM cũng khiến cộng đồng mạng xôn xao. Điều may mắn là cô đã phát hiện sự việc kịp thời trước khi hình ảnh của mình bị lan truyền rộng rãi và tố giác kẻ đặt camera quay lén tới cơ quan công an. Tuy nhiên, cô vẫn bị ảnh hưởng tâm lý sau vụ việc.

Quay lén hình ảnh riêng tư của người khác là hành vi đáng lên án, xuất phát từ mục đích thỏa mãn tâm lý biến thái hay xa hơn là mục đích tống tiền, đe dọa nạn nhân. Xét dưới góc độ pháp lý, đặt camera ẩn quay lén là hành vi xâm phạm tới quyền về hình ảnh của cá nhân được pháp luật Việt Nam bảo hộ. Hành vi này cũng có thể bị coi là quấy rối tình dục, có thể bị xử phạt theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP và Nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Các vụ việc quay lén khiến nhiều người – đặc biệt là nữ giới cảm thấy lo lắng, mong muốn tìm hiểu những cách phát hiện camera ẩn để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ trở thành nạn nhân của những kẻ biến thái.

4 Cách Phát Hiện Camera Ẩn Đơn Giản, Hiệu Quả

Để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ bị quay lén, việc chủ động phòng ngừa, kiểm tra, phát hiện camera ẩn là rất quan trọng. Có nhiều cách phát hiện camera quay lén thông qua quan sát mắt thường hoặc kiểm tra bằng điện thoại, bằng thiết bị, app check camera ẩn,…

Dưới đây là những cách phát hiện camera ẩn khá đơn giản nhưng có hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng khi cần:

Cách Phát Hiện Camera Ẩn Bằng Mắt Thường

Bằng mắt thường, bạn cũng có thể nhận biết camera ẩn qua những dấu hiệu khả nghi.

– Quan sát kỹ các thiết bị khả nghi

Khi đi tìm phòng trọ, nghỉ tại phòng khách sạn, nhà nghỉ, homestay hay một số không gian cần sự riêng tư khác như phòng thay đồ tại bể bơi, cửa hàng thời trang, nhà vệ sinh công cộng, bạn nên chú ý quan sát để phát hiện các dấu hiệu khả nghi có camera ẩn. Ngày nay, camera ẩn được thiết kế rất tinh vi, kích thước nhỏ, ngụy trang thành các đồ vật như đồng hồ, bình hoa, đồ trang trí, thú bông, điều kiển ti vi, thiết bị báo cháy,… Hãy quan sát kỹ và kiểm tra các đồ vật này cũng như bất kỳ đồ vật, thiết bị nào khác nếu bạn nhận thấy có điểm bất hợp lý.

Kiểm tra, phát hiện gương 2 chiều

Nếu trong phòng có gương, bạn hãy kiểm tra để chắc chắn rằng đó không phải là gương 2 chiều. Gương 2 chiều là loại gương có một mặt bằng thủy tinh được phủ một lớp chất liệu mỏng có thể phản xạ ánh sáng rất nhẹ. Khi ánh sáng chiếu vào mặt gương này thì sẽ bị phản xạ lại, nhưng có một ít sẽ xuyên qua mặt gương bên kia mà bên này rất khó cảm nhận được. Nhờ đặc điểm này của gương 2 chiều, người đứng bên phía mặt bên tối có thể thấy được phía bên sáng, nhưng bên sáng lại không nhìn thấy bên tối. Nhiều người lo ngại mình có thể đang bị người khác quan sát qua gương 2 chiều mà không biết.

Gương 2 chiều có thể là thiết bị theo dõi, quay lén của những kẻ biến thái. Ảnh: Reddit

Để kiểm tra một chiếc gương có phải gương 2 chiều không, bạn có thể chụm tay che xung quanh mắt và nhìn vào trong gương, hay đơn giản hơn là tắt hết đèn trong phòng rồi chiếu đèn pin vào mặt gương. Cách này sẽ làm giảm nguồn sáng trong phòng tới mắt. Nếu đó là gương 2 mặt, có một phòng ẩn đằng sau gương thì khi ánh sáng đèn pin chiếu từ gương qua và thắp sáng căn phòng đó, bạn sẽ nhìn thấy.

– Tắt đèn, kéo rèm để kiểm tra camera ẩn

Các loại camera ẩn thường phát ra ánh sáng đèn LED mờ hoặc nhấp nháy ánh đèn màu xanh lá cây, đỏ để ghi hình ảnh tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng như ban đêm. Bạn có thể kiểm tra, phát hiện camera ẩn bằng cách rất đơn giản là tắt hết đèn trong phòng, kéo kín rèm cửa và quan sát xem có ánh đèn nào khả nghi không.

Cách Kiểm Tra Camera Ẩn Bằng Điện Thoại

Điện thoại di động là một thiết bị hữu dụng trong việc kiểm tra camera ẩn. Có một số mẹo đơn giản như mở camera điện thoại, bật đền flash, quay xung quanh phòng để dò tìm dấu hiệu của camera ẩn. Nếu có camera ẩn, chúng sẽ phản chiếu lại ánh đèn LED hoặc hiện những đốm sáng trên màn hình điện thoại của bạn.

Có thể dùng điện thoại để kiểm tra camera ẩn. Ảnh: Topzone

Một cách kiểm tra camera ẩn khác là dò tìm mạng wifi trên điện thoại của bạn. Các thiết bị camera ẩn kích thước nhỏ, không dây có thể sẽ cần wifi để lấy dữ liệu. Bạn hãy dò xem có những mạng wifi nào gần mình. Nếu xuất hiện những mạng wifi gồm những dãy số, ký tự vô nghĩa thì không loại trừ khả năng đó là wifi của camera ẩn.

Chi tiết hơn, bạn có thể tìm hiểu cách phát hiện camera ẩn bằng Iphone, Android tùy loại điện thoại mà bạn sử dụng.

Cách Phát Hiện Quay Lén Bằng App Check Camera Ẩn

Có một số ứng dụng (app) phát hiện camera ẩn như Hidden Camera Detector có thể giúp bạn kiểm tra xem căn phòng có bị lắp camera hay không. Thông qua các cảm biến điện từ trên điện thoại, app check camera ẩn này sẽ tiến hành quét hết không gian xung quanh để tìm có sóng điện từ. Nếu có, app sẽ lập tức phát hiện và thông báo cho bạn để tìm ra nơi lắp đặt camera ẩn trái phép.

Dùng Máy Phát Hiện Camera Ẩn

Ngoài các app, trên thị trường hiện nay cũng có một số máy dò, thiết bị có khả năng phát hiện camera ẩn. Không chỉ tìm ra camera ẩn, một số thiết bị còn có khả năng phát hiện chip định vị, máy ghi âm nghe lén. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu, bạn nên tìm hiểu kỹ, chọn mua sản phẩm chất lượng từ nhà sản xuất uy tín để đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả.

Lan Chi

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam