Bằng Khoán Là Gì? Có Dùng Bằng Khoán Điền Thổ Để Làm Sổ Đỏ Được Không?

| 09:51:00 01/07/2024

Bằng khoán là gì? Bằng khoán có được pháp luật hiện hành công nhận về quyền sử dụng đất hay không? Cùng tìm hiểu về bằng khoán điền thổ và những vấn đề liên quan trong bài viết này nhé!

Bằng Khoán Là Gì?

Bằng khoán là một loại giấy tờ quan trọng để chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất thổ cư, do cơ quan chuyên trách trong hệ thống quản lý đất đai theo chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất. Bằng khoán là cách gọi ngắn gọn, ngoài ra còn có các tên gọi khác như bằng khoán điền thổ hay bằng khoán đất.

Trên thực tế, có thể hiểu bằng khoán điền thổ là phiếu kê khai thông tin đo đạc về diện tích đất, xác định loại hình đất đai và thông tin chủ sở hữu, áp dụng với đất thổ cư, phục vụ cho công tác quản lý đất đai.

Bằng khoán là gì? Bằng khoán hay bằng khoán điền thổ là một loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trong chế độ cũ. Ảnh: Luật Dương Gia

Bằng Khoán Đất Có Những Đặc Điểm Gì? Bằng Khoán Và Sổ Đỏ Có Giống Nhau Không?

Dù là một giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp nhưng do có hạn sử dụng lâu dài nên bằng khoán điền thổ vẫn được lưu hành trong các giao dịch mua bán nhà đất. Vì vậy, nhiều người vẫn có nhu cầu tìm hiểu bằng khoán điền thổ là gì, đặc điểm, giá trị pháp lý của bằng khoán và các thủ tục liên quan.

Đặc Điểm Của Bằng Khoán Đất

Bằng khoán đất được cấp và sử dụng từ năm 1930 cho đến trước năm 1960, đã trải qua một số lần thay đổi về hình thức, cách ghi các thông tin qua từng thời kỳ. Cụ thể:

Về hình thức: Bằng khoán đất (hay bằng khoán điền thổ) có hình chữ nhật, kích thước 25 x 20cm, làm bằng giấy đen hoặc bồi giấy.

Về cách ghi thông tin: Bằng khoán đất có nhiều trang, ghi các thông tin như tên chủ sở hữu đất, tên cơ quan cấp và các thông tin về thửa đất như vị trí, tọa độ, diện tích, ranh giới tiếp giáp, số quyển, số tờ bản đồ,… và nơi để bổ sung thông tin, ghi chú khi cần. Bằng khoán được cấp ở thời kỳ đầu – khoảng những năm 1930 có 16 cột thông tin (gồm 11 cột ở mặt trước và 5 cột ở mặt sau) với các tiêu đề đánh máy bằng tiếng Pháp và phần thông tin điền cụ thể được viết tay bằng chữ Quốc ngữ. Từ những năm 1950 về sau, thông tin trên bằng khoán được ghi hoàn toàn bằng tiếng Việt, rút gọn hơn so với giai đoạn trước đó.

Trang bìa của một bằng khoán điền thổ. Ảnh: Trần Anh Group

Bằng Khoán Và Sổ Đỏ Có Giống Nhau Không?

Bằng khoán đóng vai trò quan trọng trong giao dịch, mua bán nhà đất và có nhiều điểm tương đồng như sổ đỏ, sổ hồng ngày nay. Có thể hiểu bằng khoán và sổ đỏ có vài trò tương tự nhau trong việc chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực tế, hiện nay vẫn có các giao dịch mua bán bất động sản qua bằng khoán đất, được pháp luật căn cứ để xét mức độ hợp pháp của các giao dịch này.

Bằng Khoán Điền Thổ Có Được Dùng Làm Căn Cứ Để Cấp Sổ Đỏ Không?

Bằng khoán điền thổ là giấy tờ được cấp từ thời chế độ cũ, vẫn còn giá trị sử dụng và được lưu hành trên thị trường. Tuy nhiên, công dân Việt Nam sở hữu bằng khoán được khuyến khích nên chuyển sang các loại giấy tờ khác có cùng giá trị để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng, giao dịch và có căn cứ pháp lý chi tiết hơn.

Sau khi được giải đáp bằng khoán là gì, nhiều người thắc mắc có thể dùng bằng khoán để làm căn cứ cấp sổ đỏ không?

Theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai 2013 Quy, hộ gia đình, cá nhân có giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất đang sử dụng đất ổn định thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Bằng khoán điền thổ là một giấy tờ về quyền sử dụng đất được công nhận, có thể dùng làm căn cứ cấp sổ đỏ. Ảnh: Tư vấn luật đất đai

Điều 15 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng có hướng dẫn chi tiết về thực hiện quy định này. Theo đó, các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ được công nhận gồm:

  • Bằng khoán điền thổ
  • Văn tự đoạn mãi bất động sản (gồm nhà ở và đất ở) có chứng nhận của cơ quan thuộc chế độ cũ
  • Văn tự mua bán nhà ở, tặng cho nhà ở, đổi nhà ở, thừa kế nhà ở mà gắn liền với đất ở có chứng nhận của cơ quan thuộc chế độ cũ
  • Bản di chúc hoặc giấy thỏa thuận tương phân di sản về nhà ở được cơ quan thuộc chế độ cũ chứng nhận
  • Giấy phép cho xây cất nhà ở hoặc giấy phép hợp thức hóa kiến trúc của cơ quan thuộc chế độ cũ cấp
  • Bản án của cơ quan Tòa án của chế độ cũ đã có hiệu lực thi hành
  • Các loại giấy tờ khác chứng minh việc tạo lập nhà ở, đất ở nay được UBND cấp tỉnh nơi có đất ở công nhận

Như vậy, bằng khoán điền thổ hay bằng khoán đất có giá trị pháp lý, được công nhận là căn cứ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất. Các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định, lâu dài và có bằng khoán điền thổ theo quy định trên thì có thể thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ cho thửa đất của mình để thuận tiện sử dụng, giao dịch,…

Bài viết trên đây đã giải đáp cho câu hỏi bằng khoán là gì và cung cấp các thông tin liên quan đến đặc điểm, giá trị pháp lý của loại giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất này. Hi vọng rằng các thông tin nêu trên hữu ích với bạn đọc.

Lam Giang

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam