Cao Tốc Tân Phú-Bảo Lộc Sẽ Khởi Công Vào Cuối Năm 2024

| 05:51:00 01/07/2024

Theo thông tin cập nhật mới nhất, dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc đang được UBND tỉnh Lâm Đồng tích cực chuẩn bị hồ sơ, nguồn vốn, hoàn thiện các thủ tục, chọn nhà đầu tư để khởi công vào cuối năm 2024. Tuyến cao tốc này đã được bố trí kế hoạch vốn năm 2024 là 1.641 tỷ đồng.

Cao Tốc Tân Phú-Bảo Lộc Bao Giờ Khởi Công?

Theo Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng, cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương với tổng chiều dài 140km, kết nối tỉnh Đồng Nai với TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ lần lượt được khởi công vào quý 3 và quý 4 năm 2024. Các mốc thời gian tiến độ dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc từ nay đến khi hoàn thành cũng đã được xác định cụ thể. Tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có điểm đầu kết nối với điểm cuối của dự án thành phần Dầu Giây – Tân Phú, đi qua các huyện Tân Phú của tỉnh Đồng Nai và Đạ Huoai, Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng. Đây cũng là một đoạn nằm trong dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương với tổng chiều dài 200km.

Tương tự, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương (qua tỉnh Lâm Đồng) dài 73,6km giai đoạn 1 đã bố trí kế hoạch vốn năm 2024 là 950 tỷ đồng. Hiện nay cả hai dự án vẫn chưa được phê duyệt đầu tư do nhà đầu tư đề xuất dự án đang chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi. Các công việc trong giai đoạn chuẩn bị dự án và công tác chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng dự án đang được UBND tỉnh Lâm Đồng triển khai song song như: bố trí tái định cư, chuẩn bị các mỏ vật liệu san lấp, chuyển đổi mục đích đất rừng, lúa…

Tỉnh Lâm Đồng đang chuẩn bị để khởi công cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc (Ảnh minh họa)

Ngay từ đầu năm 2023, tỉnh Lâm Đồng đã thể hiện quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc. Tỉnh đã gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ các vướng mắc cho cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương, tạo điều kiện để 2 dự án giao thông trọng điểm này sớm được khởi công. Theo kế hoạch ban đầu, đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc sẽ thông xe vào tháng 6/2026. Theo đó, việc khởi công dự án Tân Phú-Bảo Lộc phải được thực hiện trong năm 2023 mới kịp tiến độ đề ra. Tỉnh Lâm Đồng từng dự kiến khởi công cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc vào tháng 9/2023, nhưng do nhiều nguyên nhân, đến nay dự án vẫn chưa thể khởi công như mong muốn của chính quyền và nhân dân.

Nguồn Vốn Đầu Tư Đường Cao Tốc Tân Phú – Bảo Lộc

Nguồn vốn là một trong những vướng mắc khiến dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc chưa thể khởi công. Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng từng làm đề xuất phương án tạo nguồn vốn thực hiện 2 dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương. Theo phương án này, nguồn vốn sẽ huy động chủ yếu từ tiền bán đấu giá các quỹ đất, tăng thu ngân sách địa phường. Các quỹ đất dự kiến sẽ bán đấu giá bao gồm Khu A, B thuộc công viên Trần Quốc Toản; lô đất A2, A3 của quảng trường Lâm Viên; lô đất 150ha thuộc khu du lịch hồ Tuyền Lâm; lô đất số 7 Phù Đổng Thiên Vương.

Được biết, Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị đứng đầu liên danh các nhà đầu tư đề xuất xây dựng hai tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương. Trong đó, cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là dự án mà nhà đầu tư đề xuất ứng chi phí, bỏ công nghiên cứu trong hơn 2 năm qua. Trên thực tế, từ tháng 5/2021, các nhà đầu tư đề xuất dự án và ngân hàng đã cam kết thu xếp khoảng 23.700 tỷ đồng để thực hiện 2 dự án cao tốc nói trên. Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân, đến thời điểm hiện tại chỉ còn Tập đoàn Đèo Cả kiên trì theo đuổi dự án. Tập đoàn Đèo Cả cũng là chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo được khánh thành cuối tháng 4/2024. Ảnh: UBND tỉnh Bình Thuận

Đầu tháng 4/2024, chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Tập đoàn Đèo Cả về vấn đề rà soát, triển khai dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc. Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị tỉnh Lâm Đồng đồng hành tìm kiếm ngân hàng để thu xếp vốn tín dụng, đồng thời điều chỉnh các phương án, mức góp vốn ngân sách nhà nước vào dự án này.

Không chỉ dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc, Đèo Cả kiến nghị thực hiện đồng bộ với cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương, đặt mục tiêu thông toàn tuyến Tân Phú – Bảo Lộc – Liên Khương trong năm 2025. Theo chủ đầu tư này, tính khả thi về tài chính của 2 dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương phụ thuộc lẫn nhau, do đó cần thực hiện đồng thời. Đèo Cả đề nghị tỉnh Lâm Đồng đảm bảo bố trí ngân sách địa phương tham gia vào 2 dự án cao tốc là 6.000 tỷ đồng.

Dự Án Cao Tốc Tân Phú-Bảo Lộc Đi Qua Đâu?

Dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc được quy hoạch với chiều dài 66km, bắt đầu từ huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đến thành phố Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng. Đoạn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dài 11km. Đoạn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có chiều dài 55km, đi qua các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc. Dự án được quy hoạch đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021-2025. Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến khoảng 19.521 tỷ đồng, gồm ngân sách Nhà nước, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư và các nguồn huy động khác.

Chiều dài 66km
Điểm đầu Huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai
Điểm cuối Huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng
Số làn 4 làn
Vận tốc thiết kế 100km/h
Vốn đầu tư (dự kiến) 19.521 tỷ đồng

Thông tin quy hoạch cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc Bản đồ cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc, Dầu Giây-Tân Phú và Bảo Lộc-Liên Khương

Hai tuyến cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương sau khi hoàn thành sẽ được kết nối với cao tốc Liên Khương hiện tại, hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương nối các tỉnh Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như các trung tâm phát triển kinh tế-xã hội, công nghiệp, du lịch dọc theo Quốc lộ 20. Đây cũng là cú hích hạ tầng quan trọng, tạo động lực cho các thị trường nhà đất ở Đồng Nai và Lâm Đông – nơi cao tốc đi qua.

  •  
Giá Đền Bù Cao Tốc Tân Phú-Bảo Lộc Được Tính Như Thế Nào?

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, tiền bồi thường cho người dân có đất bị thu hồi làm các công trình hạ tầng, đường sá được xác định theo đơn giá bồi thường đất do UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc TW công bố tại thời điểm Nhà nước thu hồi đất. Mức giá đền bù đất bị thu hồi làm cao tốc không cố định hàng năm, cũng không áp dụng theo bảng giá đất. UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW sẽ quyết định đơn giá bồi thường tùy theo mục đích sử dụng đất và vị trí đất bị thu hồi.

Giá đền bù đất thu hồi làm dự án cao tốc sẽ theo bảng giá do UBND cấp tỉnh quyết định.

Hiện tại, dự án cao tốc Tân Phú -Bảo Lộc mới đang chuẩn bị các thủ tục để khởi công, chưa tiến hành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và cũng chưa có thông tin chính thức về mức giá đền bù cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc. Bạn đọc có thể tham khảo mức giá đền bù cho 2 dự án cao tốc khác cũng thuộc khu vực phía Nam sắp khởi công trong tháng 6, đã có quyết định giá bồi thường chính thức là cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (từ 1,74-13,5 triệu đồng/m2) và đường Vành đai 3 qua Bình Dương (3,4-42,2 triệu đồng). Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật về cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và các dự án liên quan khi có thông tin mới.

Lam Giang

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam