Lòng yêu nước - nền tảng vững chắc của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

| 17:00:00 01/07/2024

TNV - “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước…”.

Có lẽ, bài học về lòng yêu nước này đã vô cùng quen thuộc với nhiều thế hệ học sinh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dùng những câu chữ giản dị dễ nhớ nhưng lại có ý nghĩa sâu sắc, tính khẳng định mạnh mẽ để nói về truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc của nhân dân ta. Từ đó, lòng yêu nước đã được khơi gợi và nhen nhóm trong thế hệ trẻ của đất nước một cách tự nhiên và thấm thía.

Tình yêu đất nước là một khái niệm trừu tượng. Nó bao gồm những tình cảm như: niềm tự hào về thành tựu hay văn hóa của quê hương, mong muốn được cống hiến hết mình cho quê hương đất nước, cho đi mà không cần báo đáp hay nhận lại, khát vọng duy trì, giữ gìn nền hoà bình của dân tộc và độc lập của đất nước.

Trong suốt lịch sử chiến đấu, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, thế hệ trẻ đều có cách riêng để thể hiện lòng yêu nước của mình. Trong cuộc Cách mạng giải phóng dân tộc, lòng yêu nước được thể hiện mạnh mẽ, kiêu hùng với nhiều thế hệ thanh niên sẵn sàng hy sinh sức trẻ, xung phong lên đường chiến đấu. Một thế hệ của máu và hoa, một thế hệ nguyện cống hiến đời mình cho mùa xuân đất nước “những tuổi 20 làm sao không tiếc. Nhưng ai cũng tiếc tuổi 20 thì còn chi tổ quốc”. Họ đã sống và chiến đấu đầy oai hùng như thế.

Tiếp nối truyền thống ấy, thế hệ trẻ ngày nay đã thể hiện tình yêu Tổ quốc theo những cách rất riêng biệt, độc đáo nhưng vẫn tha thiết và nồng nàn. Đối với họ, tình yêu quê hương đất nước đến từ những điều giản dị như yêu con đường, ngôi nhà, cánh đồng, những sự vật gắn bó với mỗi người từ thưở bé thơ. Yêu nước là nỗ lực học tập, rèn luyện để góp sức mình trong sự phát triển chung của đất nước, để hai tiếng Việt Nam được xướng lên trên các cuộc thi, các đấu trường quốc tế đầy tự hào.

Yêu nước đôi khi lại chính là những hành động thiết thực để thể hiện sự biết ơn với những thương binh, liệt sĩ đã hy sinh cho đất nước. Đấy chính là nhóm "Team Lee" với 6 chàng trai trẻ đã thực hiện Dự án phục chế ảnh miễn phí cho các gia đình liệt sĩ. Mặc dù mỗi người trong nhóm đều có công việc riêng nhưng hằng ngày trưởng nhóm là anh Lê Quyết Thắng vẫn cùng cả nhóm tranh thủ sắp xếp thời gian để tập hợp, cùng nhau thực hiện phục chế ảnh. Từ những bức ảnh đã cũ, mất đường nét; những bức vẽ phác họa bằng bút chì, mực đã bay mầu, đường nét không chân thực, nhóm đã phải phục dựng chân dung dựa vào sự miêu tả của người thân. Thông thường, mỗi bức ảnh xử lý mất từ 4 đến 6 tiếng, nhưng có những bức phải mất vài ngày mới xong. Hành trình đưa những bức ảnh trao gửi lại cho gia đình người thân là hành trình chạm tới mọi cung bậc cảm xúc. Thủ lĩnh Lê Quyết Thắng từng tâm sự rằng đây như một lời tri ân đến các anh hùng đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, họ xứng đáng nhiều hơn nữa ngoài một bức ảnh. Trong suốt 4 năm qua, rất nhiều Dự án ý nghĩa với hàng nghìn bức ảnh đã được họ hoàn thành như phục chế chân dung 10 nữ thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc, chân dung nữ Anh hùng LLVT Võ Thị Sáu, phục chế ảnh những anh hùng Điện Biên Phủ,… Đối với những bạn trẻ này, họ nhận định một cách sâu sắc rằng: “… Chính chúng tôi mới là người phải nói cảm ơn ông cha đã cho chúng tôi tự do, hoà bình để chúng tôi có cơ hội ngồi đây phục dựng ảnh liệt sĩ”. Lòng yêu nước của thế hệ trẻ đã được họ thể hiện một cách nhẹ nhàng và bình dị như thế.

Nhóm “Team Lee” trao tặng 32 bức ảnh các anh hùng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ cho Bảo tàng Điện Biên Phủ nhân dịp Kỷ niệm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024)

Trên nền tảng mạng xã hội, thế hệ trẻ đã thể hiện lòng yêu nước một cách sôi nổi và mạnh mẽ. Họ sáng tạo và chia sẻ nhiều video ý nghĩa về cảnh đẹp quê hương, đất nước; tạo dựng lại những khoảnh khắc lịch sử của dân tộc hay đồng loạt thay ảnh đại diện lá cờ đỏ sao vàng trên trang cá nhân vào mỗi dịp lễ của đất nước. Đặc biệt, tháng 7 năm 2023, với sự phát động của streamer Phùng Thanh Độ (Độ Mixi), cộng đồng mạng Việt Nam đã cùng nhau chung tay vẽ bản đồ Việt Nam kèm theo lời khẳng định: 'Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam' trên bản đồ R/place. Sau 9 tiếng đồng hồ stream liên tục, Độ Mixi cùng các fan của mình đã hoàn thiện và giữ vững hình ảnh bản đồ Việt Nam trên R/place, sự kiện đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người trên thế giới ở diễn đàn Reddit. Ban đầu, R/place là một khoảng màu trắng chứa hàng triệu pixel (điểm ảnh). Cứ 5 phút một lần, mỗi cá nhân có thể đăng ký tài khoản và tô màu cho một điểm ảnh (có 24 màu để lựa chọn). Từ mỗi điểm ảnh được đổi màu, những hình ảnh sẽ dần được hoàn thiện. Nghe tưởng như đơn giản để hoàn thành các bức tranh lại là một thử thách lớn bởi số lượng người dùng cùng tham gia thao tác không hề nhỏ dẫn đến việc đồng bộ các khâu là rất khó. Bên cạnh đó, trong quá trình hoàn thiện bức tranh sẽ gặp không ít trường hợp 'chấm nhầm' hoặc cố tình vẽ phá.

Bản đồ Việt Nam với thông điệp 'Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam' trên bản đồ R/place

Cộng đồng người dùng Reddit quốc tế đã tỏ ra khá bất ngờ và ấn tượng trước hình ảnh được cộng đồng mạng Việt Nam tạo nên. Nhiều người tham gia sự kiện từ các quốc gia khác bày tỏ sự thán phục khi Việt Nam có thể tạo nên bức ảnh đẹp và to như vậy trước sự cạnh tranh đông đảo trên R/place. Tuy đây chỉ là một sự kiện online nhưng lại mang ý nghĩa to lớn khi khẳng định sự đồng lòng của người dân Việt Nam cũng như tiếp tục khẳng định chủ quyền biển đảo nước nhà. Những hành động này tuy nhỏ bé nhưng sức lan tỏa lại vô cùng to lớn, đây là minh chứng cho thấy dù ở thế hệ nào, cách thức thể hiện ra sao, tình yêu Tổ quốc vẫn luôn trong tim mỗi người con đất Việt.

Lòng yêu nước là tình cảm yêu thương, trân trọng của một cá nhân, một cộng đồng dành cho quốc gia, dân tộc mình, được xuất phát từ tình yêu đối với những điều nhỏ nhặt, giản dị, dần dần đến những điều lớn lao. Hay nói như nhà văn I-li-a Ê-ren-bua: “Dòng suối đổ vào sông, sông đổ vào dải trường giang Vôn-ga, con sông Vôn-ga đi ra bể. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc”.

Trong thời đại công nghiệp 4.0 khi mà chủ nghĩa cá nhân được đề cao, mỗi cá thể ngày càng trở nên độc lập, việc khơi gợi và phát huy tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ, biến lòng yêu nước thành sợi dây gắn kết mỗi cá nhân chung lý tưởng sống và cống hiến chính là nền tảng tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Lịch sử đã chứng minh tài sản vô giá, sức mạnh to lớn để nhân dân Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh chính là tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc cùng ý chí kiên cường và lòng quả cảm, tinh thần quyết tâm, tự lực, tự cường, khát vọng mãnh liệt vì độc lập, tự do, hòa bình, hạnh phúc.

Chính bởi vậy, hơn ai hết, thế hệ trẻ - tương lai của đất nước cần được thường xuyên bồi dưỡng, phát huy tinh thần yêu nước, thắp sáng ngọn lửa dân tộc trong mỗi trái tim nhiệt huyết để từ đó tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra trên con đường hiện thực hóa khát vọng đưa Việt Nam trở thành một quốc gia hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Thu Hằng

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam