Nhà Ở Riêng Lẻ Là Gì? Những Điểm Mới Trong Quy Định Xây Dựng Nhà Ở Riêng Lẻ

| 09:46:00 01/07/2024

Nhà ở riêng lẻ là một trong những công trình xây dựng thường xuyên bắt gặp trong đời sống bao gồm nhà ở độc lập, biệt thự và liền kề. Hiện nay, việc xây dựng nhà ở riêng lẻ cần đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như được cấp phép trước khi tiến hành.

Là một trong những loại hình kiến trúc xuất hiện sớm nhất, nhà ở là không gian để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của gia đình, cá nhân. Tại Việt Nam, mô hình nhà ở riêng lẻ vẫn là mô hình phổ biến và có vị trí quan trọng trong thị trường bất động sản. Cùng tìm hiểu về nhà ở riêng lẻ qua bài viết sau.

1. Nhà Ở Riêng Lẻ Là Gì?

Nhà ở riêng lẻ là gì, công trình nhà ở riêng lẻ là gì? Dựa trên khía cạnh kiến trúc, nhà ở riêng lẻ là loại hình nhà ở độc lập, không chung tường hay các kết cấu, cấu trúc với bất kỳ căn nhà nào khác, tạo nên không gian sống riêng tư và thoải mái.

Nhà ở riêng lẻ là loại hình kiến trúc xuất hiện sớm và hình thành rõ nét kể từ khi thời kì chiếm hữu nô lệ bắt đầu. Khi đó, các chủ nô thường sống trong những ngôi nhà lớn hay trang trại xây dựng kiên cố, còn người lao động tự do và nô lệ phải sống trong những ngôi nhà sơ sài dựng lên bằng những vật liệu tự nhiên có sẵn như cây cỏ, đất đá, rơm rạ.

Nhà ở riêng lẻ được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và không chung tường hay các kết cấu với bất kỳ căn nhà nào khác. Ảnh: Báo Lao Động

Kết cấu nhà ở riêng lẻ dần phát triển và trở nên hoàn thiện với tính thẩm mỹ cao cho đến thế kỷ 20, khi các loại hình nhà ở khác xuất hiện như nhà ở liên kết, chung cư…

Hiện nay, định nghĩa nhà ở riêng lẻ được nêu rõ tại Khoản 2 Điều 3 Luật nhà ở 2014: Nhà ở riêng lẻ là nhà ở được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập.

2. Nhà Ở Riêng Lẻ Có Mấy Loại?

  • Nhà biệt thự: xây dựng trên diện tích đất rộng rãi, có quy mô lớn và kiến trúc thể hiện sự sang trọng, có tính thẩm mỹ và tiện nghi cao.
  • Nhà ở liền kề: là các căn nhà được xây dựng gần nhau, diện tích đất xây dựng nhỏ hơn so với biệt thự và có thể tạo thành các khu, dãy nhà liên tiếp.
  • Nhà ở độc lập: là các căn nhà hoàn toàn tách biệt không liên kết với ngôi nhà khác. Nhà ở độc lập có thể xây dựng trên các thửa đất riêng biệt hoặc nằm trên cùng mảnh đất.

3. Tại Sao Nên Sở Hữu Nhà Ở Riêng Lẻ

3.1 Tính Riêng Tư Cao

Kết cấu đặc thù của nhà ở riêng lẻ tạo nên một không gian sống tách biệt, khép kín và có tính riêng tư cho người sở hữu thay vì phải chia sẻ không gian sống như khi đi thuê nhà hay chia sẻ các tiện ích sinh hoạt như ở chung cư.

Điều này cũng tạo nên không gian sinh hoạt rộng rãi, thoải mái, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho các thành viên.

3.2 Tự Do Thiết Kế Và Sửa Chữa

Sở hữu nhà ở riêng lẻ giúp bạn được tự do thiết kế theo sở thích cá nhân. Đặc biệt nếu có diện tích đất rộng, bạn có thể bố trí thêm sân vườn, không gian xanh để nghỉ ngơi, thư giãn.

Việc sửa chữa, cải tạo cũng không phụ thuộc các bên khác do kết cấu độc lập. Do đó bạn hoàn toàn có thể thay đổi, làm mới… phục vụ cho cuộc sống cá nhân hay các mục đích cho thuê, kinh doanh, mua bán…

3.3 Gia Tăng Giá Trị

Hiện nay, bất động sản được xem là một kênh đầu tư tốt trong dài hạn. Theo các chuyên gia, nhà ở riêng lẻ là một trong những hình thức đầu tư ổn định và mang lại kì vọng lợi nhuận cao. 

Bên cạnh việc sở hữu một mặt bằng có thể kinh doanh, cho thuê, giá trị nhà đất của bạn cũng sẽ tăng theo thời gian và là tài sản truyền đời được ưa chuộng phổ biến.

4. Những Điểm Mới Trong Quy Định Về Xây Dựng Nhà Ở Riêng Lẻ

Nhà ở riêng lẻ là công trình xây dựng phổ biến bậc nhất hiện nay nên việc xây dựng phải tuân theo các tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻcũng như được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý đất đai, quản lý hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật…

Cần xác định công trình nhà ở riêng lẻ nào cần phải xin giấy phép xây dựng trước khi tiến hành xây dựng (Nguồn: Thư viện pháp luật)

Cổng Dịch vụ công trực tuyến cấp phép xây dựng đối với Nhà ở riêng lẻ cũng nêu rõ các thông tin về điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị và nông thôn dựa trên các quy định tại Điều 93 Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 32 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 và Khoản 12 Điều 12 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ:

  • Phù hợp quy hoạch xây dựng, mục đích sử dụng đất, mục tiêu đầu tư.
  • Tuân thủ quy định về chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng, đảm bảo an toàn công trình cũng như các công trình lân cận…
  • Hồ sơ thiết kế xây dựng phải được thực hiện bởi các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định và được thẩm duyệt theo quy định. Trường hợp nhà ở riêng lẻ dưới 3 tầng và tổng diện tích sàn nhỏ hơn 250m2, không nằm trong khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa thì chủ đầu tư được tổ chức tự thiết kế xây dựng.
  • Nhà ở riêng lẻ trong đô thị phải:

+ Phù hợp với: Quy hoạch chi tiết xây dựng, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

+ Đối với công trình xây dựng ở khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết, thì phải phù hợp với Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

  •  Điều kiện chung cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn là phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.

Ngoài ra, Dự thảo Luật Nhà ở Luật Kinh doanh bất động sản 2023 cũng thắt chặt hơn việc phát triển nhà ở riêng lẻ để kinh doanh để đảm bảo an toàn, tính mạng cho người dân. Theo đó phân định rõ trường hợp phải lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở đối với nhà ở có từ 02 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, cho thuê; nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê.

Trường hợp không phải lập dự án nhưng phải đáp ứng điều kiện về đầu tư xây dựng của các cơ quan có thẩm quyền liên quan.

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin cụ thể và cơ bản nhất về nhà ở riêng lẻ. Bạn cần lưu ý những điểm mới trong quy định xây dựng nhà ở riêng lẻ để tiến hành đúng và đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Lam Giang

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam