Kịch Bản Nào Cho Thị Trường Bất Động Sản Việt Nam Nửa Cuối Năm 2024?

| 09:56:00 02/07/2024

Thị trường bất động sản Việt Nam đã đi qua nửa đầu năm 2024 đầy thách thức nhưng cũng ghi nhận những tín hiệu khởi sắc so với 2 năm khó khăn trước đó. Vậy nửa cuối năm 2024, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ diễn biến ra sao?

Thị Trường Bất Động Sản Việt Nam Sẽ Phát Triển Ổn Định

Ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản SGO Homes cho biết thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm đã có những diễn biến tích cực. Ngay sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường được hâm nóng với “ngôi sao” căn hộ chung cư. Sức nóng của chung cư lan sang một số phân khúc khác của thị trường. Từ tháng 2 đến tháng 4, nhiều phân khúc, loại hình tăng giá đột ngột ở mức 10-20%. Sau khi tăng đột biến, bước sang tháng 5 thị trường bắt đầu chững lại và chứng kiến một số sản phẩm giảm giá 100 – 300 triệu đồng.

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ không bùng nổ mà phát triển ổn định. Ảnh: Tạp chí Công thương

Tuy nhiên, việc giảm giá này dự báo chỉ diễn ra trong ngắn hạn khoảng 1-2 tháng tới. Khác với giai đoạn trước, thời điểm các nhà đầu tư mua trước Tết nay bán ra hoặc mua vào đều dùng tiền mặt mà không dùng đòn bẩy từ ngân hàng nên giá sẽ không có chiều hướng giảm sâu, giao dịch sẽ sớm trở lại trong quý 3/2024.

Nhận định về kịch bản thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản SGO Homes cho biết thị trường bất động sản sẽ tiếp tục đón nhận những diễn biến tích cực. Bởi lẽ, thời điểm quý 3/2024 là thời điểm các Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực. Đây là những nền tảng quan trọng để thị trường vận hành một cách rõ ràng, minh bạch và lành mạnh. Đáng chú ý là luật mới quy định người Việt Nam ở nước ngoài được mua nhà, đất ở Việt Nam. Điều này kéo theo lực cầu  mới, dòng tiền mới đổ vào thị trường, kích thích thị trường phát triển hơn nữa.

Tuy nhiên, ông Chung cho rằng, dù có nhiều yếu tố kích thích thị trường phát triển thuận lợi nhưng từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản sẽ không bùng nổ mà phát triển ổn định, nối tiếp những gì đã đạt được trong nửa đầu năm 2024.

Thị Trường Chuyển Dịch Xu Hướng Đầu Tư

Nhận định về diễn biến của các phân khúc bất động sản trong nửa cuối năm 2024, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản SGO Homes cho rằng chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục có xu hướng đi lên về giá bán với mức tăng trung bình từ 5-10% từ nay đến cuối năm. Đà tăng này sẽ tiếp diễn trong năm sau do trong ngắn hạn, nguồn cung chung cư Hà Nội sẽ vẫn không có những chuyển biến đáng kể.

Chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục có xu hướng đi lên về giá bán với mức tăng trung bình từ 5-10% từ nay đến cuối năm. Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp

Trên thực tế, mặt bằng giá chung cư Hà Nội ngày càng leo thang, hiện mức giá trung bình dao động 50-100 triệu đồng/m2. Các dự án có vị trí trung tâm đắc địa, giá bán và giao dịch lên tới 100-150 triệu đồng/m2. Ông Chung cho rằng, khi giá căn hộ Hà Nội tăng quá cao, đồng nghĩa nhu cầu đầu tư căn hộ sẽ sụt giảm mạnh trong thời gian tới. Dòng tiền đầu tư sẽ có xu hướng dịch chuyển, tìm kiếm những phân khúc, thị trường mới.

Quan sát diễn biến thị trường thời gian gần đây, ông Chung cho biết xu hướng dịch chuyển đang từng bước được định hình và khá rõ nét. Nhóm khách hàng có trong tay tài chính 5-10 tỷ đồng đã bắt đầu hành trình tìm kiếm vùng đất mới do họ gần như không có cơ hội để đầu tư tại thị trường Hà Nội do giá chung cư, biệt thự, liền kề đều quá cao. Từ tháng 5 trở đi, các tỉnh thành vệ tinh, ven đô như Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Phú Thọ, Hòa Bình … là “tầm ngắm” của giới đầu tư. Với những sản phẩm ven đô ở các tỉnh trên, thị trường đang ghi nhận vùng giá dưới 10 tỷ đồng/sản phẩm có dấu hiệu hồi phục. Đáng chú ý, bên cạnh mua đầu tư, thị trường xuất hiện một nhóm đối tượng mua nhà để ở chứ không phải mua để kinh doanh. “Tôi nhận thấy nhu cầu đang dịch chuyển ra ven đô khi số lượng mua ở chiếm tỷ trọng cao hơn số lượng để đầu tư”, ông Chung cho biết.

Cũng theo ông Chung, trải qua giai đoạn đầy thăng trầm của thị trường trong 2 năm trước đó, thị trường đã và đang hình thành một thế hệ nhà đầu tư chuyên nghiệp và bài bản. Khẩu vị của những nhà đầu tư này là hướng tới các sản phẩm có nhà trên đất. Họ lựa chọn sản phẩm ở các khu đô thị, nhà gắn liền với đất, đi kèm với các tiện ích, dịch vụ thiết yếu, tức là họ đề cao tính bền vững của sản phẩm.

Nguyễn Nam

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam