Thị Trường Đất Nền: Giới Đầu Tư Đang Ráo Riết Săn Hàng

| 09:51:00 02/07/2024

Thị trường đất nền đang ấm trở lại khi các động thái săn hàng của giới đầu tư ngày càng rõ nét. Điều gì khiến đất nền, từ một phân khúc rơi cảnh đóng băng trong giai đoạn trầm lắng của thị trường lấy lại được phong độ?

Thị Trường Đất Nền: Trên Đà Phục Hồi

Dữ liệu thị trường bất động sản quý 2/2024 ghi nhận mức độ quan tâm của người tìm kiếm đất nền đang tăng mạnh so với quý 1/2021, đạt 33%. Đáng chú ý, khảo sát với các môi giới bán đất nền thì 35% cho rằng phân khúc đất nền đang có sự tăng trưởng ổn định ở mức 10%. Đây cũng là tỉ lệ áp đảo trong các nhận định về diễn biến đất nền của các môi giới bất động sản.

Thị trường đất nền ghi nhận sự tăng trưởng của giá bán và giao dịch kể từ sau Tết Nguyên đán. Ảnh: Báo Thanh niên

Theo một khảo sát thực tế tại hàng loạt các thị trường đất nền vùng ven Hà Nội như đất nền Đông Anh, đất nền Hòa Lạc, khu vực đường vành đai 4, đất nền Hoài Đức, đất nền Hà Đông… đều ghi nhận thực tế giá đất nền đang tăng trung bình từ 10-20% so với cuối năm ngoái. Không chỉ giá đất tăng, mà lượng nhà đầu tư đổ về các thị trường đất nền cũng tăng mạnh, kéo théo giao dịch của thị trường đang đi lên.

Còn theo dữ liệu trực tuyến 6 tháng đầu năm của trang Batdongsan.com.vn, đất nền vùng ven ghi nhận những chỉ số ấn tượng về mức độ quan tâm và giá bán. Cụ thể, so với cùng kì năm ngoái, đất nền Thạch Thất tăng giá 13%, mức độ quan tâm tăng 48%; đất nền Đông Anh tăng giá 24%, mức độ quan tâm tăng 104%; đất nền Gia Lâm tăng giá 4%, mức độ quan tâm tăng 95%; đất nền Hoài Đức tăng giá 19%, mức độ quan tâm tăng 79%; giá đất nền Hưng Yên không biến động mạnh trong nửa đầu năm 2024 nhưng mức độ quan tâm tăng 186%.

Anh Nguyễn Tiến Hùng, một môi giới đất nền vùng ven chuyên bán các thị trường Đông Anh, Mê Linh thừa nhận, kể từ khi thị trường trầm lắng vào năm 2022, trải qua một năm 2023 đầy khó khăn khiến thị trường đóng băng thì hai tháng gần đây, thị trường đất nền đang ở giai đoạn sôi nổi nhất. Theo anh Hùng, các cơn sốt nhẹ ở một số địa phương thời gian qua bắt nguồn từ đầu tư công, thông tin quy hoạch. Nhưng sâu xa hơn, làn sóng săn đất nền giai đoạn này còn bởi theo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) thì những đô thị loại I, II, III không được phân lô bán nền khiến nguồn cung có khả năng trở nên khan hiếm nên dòng sản phẩm này nhận được mối quan tâm lớn của giới đầu tư.

Nhà Đầu Tư Nói Gì?

Nhà đầu tư Trần Văn Sưởng, người đang tìm mua đất nền tại Đông Anh cho biết, quy định mới của Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ giúp thị trường phát triển minh bạch và lành mạnh hơn. Điều này cũng có nghĩa số lượng sản phẩm đất nền từ phân lô trong giai đoạn tới sẽ sụt giảm. Nguồn cung khan hiếm có thể khiến giá đất tăng lên. Do đó, ông muốn tìm mua đất nền thời điểm này để chờ cơn sóng mới của thị trường.

Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi quy định những đô thị loại I, II, III không được phân lô bán nền sẽ khiến thị trường bất động sản phát triển minh bạch và lành mạnh. Ảnh: Báo Lao động

Đồng quan điểm, nhà đầu tư Nguyễn Thị Minh Lý, trú tại Khương Thượng (Thanh Xuân) cho biết, khi Luật mới có hiệu lực thì nguồn cung đất nền phân lô hợp pháp bị hạn chế. Trong khi đó, đầu tư đất nền vẫn thuộc khẩu vị chung của giới đầu tư trên thị trường. Tức là, nhu cầu vẫn còn lớn. Vì vậy, ở những đô thị không được phân lô, bán nền sẽ khiến giá đất nền phân lô có thể tăng mạnh do khan hiếm nguồn cung. Mức tăng sẽ phụ thuộc vào khu vực, vị trí của lô đất.

Thế nhưng, chia sẻ một góc nhìn khác, nhà đầu tư Hoàng Thị Mai Linh, trú tại Hạ Long (Quảng Ninh) cho rằng Luật mới hạn chế phân lô bán nền có thể khiến các hoạt động đầu cơ, làm giá đất nền vùng ven không còn dễ dàng, kéo theo nhu cầu mua đất nền vùng ven giảm do người mua e ngại rủi ro pháp lý và tính thanh khoản chậm, dẫn đến thua lỗ. Chính bởi vậy, đất nền không còn hấp dẫn, nhà đầu tư có thể chuyển hướng sang các loại hình, phân khúc khác.

Nguyễn Nam

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam