Hành trình cuộc sống toàn cầu của Nguyễn Minh Kỳ

| 15:46:00 03/07/2024

TNV - Là cố vấn Y khoa trẻ tuổi nhất giữa những bác sỹ chuyên khoa đầu ngành của DNXH Cùng Con Đi Khắp Thế Gian trong sứ mệnh hỗ trợ những gia đình có con là trẻ tự kỉ, Nguyễn Minh Kỳ (Win Kỳ Nguyễn) như một ngọn gió vừa tươi mới với những kiến thức cập nhật vừa mang sức trẻ của một cô gái đang độ thanh xuân.

Minh Kỳ bắt đầu hành trình trở thành sinh viên toàn cầu khi nhận được học bổng toàn phần du học một năm tại Hoa Kỳ với chương trình giao lưu văn hóa do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ. Có lẽ với một cô bé mới 14 tuổi thì Hoa Kỳ như một giấc mơ mỹ miều bởi khi đó Minh Kỳ còn chưa hình dung được một quốc gia với 52 tiểu bang rộng lớn là như thế nào, chỉ mới biết qua những bộ phim Hollywood với muôn màu xa hoa, với những cánh hoa tuyết bay trắng xóa vào mùa Giáng sinh. Cảm giác háo hức xen lẫn tự hào đã trở thành tiền đề cho một cô bé nhận thức được rằng, cơ hội không phải tự nhiên mà có, cơ hội chỉ đến với những ai nghiêm túc theo đuổi ước mơ và được đào tạo bài bản từ tư duy, kiến thức và cả hành vi ứng xử từ gia đình bởi việc hòa nhập vào cuộc sống và văn hóa của một quốc gia hiện đại không dễ dàng.

Cơ hội do chính mình tạo ra

Nếu nhìn vào những thông tin giới thiệu của hiện tại, Minh Kỳ nhận được hàng loạt học bổng khác sau khi hoàn tất một năm làm học sinh của chương trình trao đổi văn hóa và kéo dài hành trình “cuộc sống toàn cầu” của mình bằng việc tiếp tục nộp đơn vào những trường công lập danh tiếng khác để hoàn tất bậc trung học rồi đại học của mình tại xứ cờ hoa. Trong suốt thời gian đó, Minh Kỳ cũng trải qua những trải nghiệm về rào cản ngôn ngữ, sốc văn hóa và cả những giai đoạn “cô đơn” trong quá trình định hình bản thân đã giúp Minh Kỳ trở nên mạnh mẽ và trưởng thành, có chính kiến và tự quyết định được dòng chảy của cuộc đời chính mình.

Cô gái Việt Nam nhỏ nhắn với sự quyết tâm cao độ, vừa muốn giảm nhẹ gánh nặng tài chính của mẹ cha vừa mang trong tim những ước mơ của tuổi trẻ, Minh Kỳ đã không ngần ngại thử sức mình, tham gia dự tuyển hơn 50 công việc khi vừa bước chân vào đại học, liên tục nhủ lòng phải đạt điểm A+ vì ngày đầu đến giảng đường rộng lớn của Minnesota, giáo sư đã nói rằng: “Một lớp đông như thế này, thành tích của em chưa phải là yếu tố quyết định để tôi có thể viết thư giới thiệu cho em”, điều đó có nghĩa là ngoài thành tích học thuật xuất sắc, Minh Kỳ còn nhận được nhiều giải thưởng với bộ môn cờ vua và tennis trong các cuộc thi đấu dành cho sinh viên của các bang tại Hoa Kỳ.

Từ những “lá thư giới thiệu bản thân” đầu tiên ngỡ ngàng đến vị trí Trưởng ban Tư vấn cho Ban Học Giả và Quốc tế, tư vấn cho gần 3000 du học sinh quốc tế đến từ rất nhiềuquốc gia khác nhau mỗi năm, giúp mỗi học sinh thích nghi với nền văn hoá phương Tây đầy khác biệt, để hoà nhập với bạn bè và thầy cô, chuẩn bị sẵn sàng với chương trình học đầy thử thách ở đại học và thành công trong tương lai chính là một quá trình miệt mài không chỉ đèn sách mà còn là sự rèn luyện về tư cách cá nhân. Từ câu nói “không chắc tôi sẽ viết thư giới thiệu em” thì Minh Kỳ đã nhận được thư giới thiệu từ Giám Đốc - Trưởng bộ môn Tâm Lý trẻ em và hàng loạt giáo sư khác để Minh Kỳ – một lần nữa – được nhận học bổng toàn phần để học thạc sỹtại Minnesota – Trường Đại học được xếp thứ 7 về ngành Tư vấn Giáo dục và Tâm lý của Hoa Kỳ, đồng thời được nhận vào Northwestern University – Trường Đại học thuộc đẳng cấp quý tộc tại Hoa Kỳ chỉ dành riêng cho những sinh viên với xuất sắc cả học thuật và hoạt động xã hội, nghệ thuật.

“Tôi đi học một mình, sống một mình, không có gia đình bên cạnh để làm bệ đỡ, chỉ biết cố gắng thật nhiều. Cũng như bao người con khác, tôi nhớ nhà, nhớ cha mẹ, nhớ cả những món ăn quen thuộc. Tôi đã tự “thẩm thấu” những nỗi lòng, xúc cảm này bằng việc ròng rã thức khuya dậy sớm, nâng cấp bản thân bởi tôi biết, ở quê nhà, cha mẹ đang tự hào về tôi, không phải đơn thuần vì bảng điểm học thuật mà vì tôi đủ ý chí và sự tử tế của một người con đất Việt được giáo dưỡng bởi tình yêu thương và nhân ái. Tôi thể hiện “bản ngã” trong hành trình mong muốn sự tỏa sáng của mình sẽ là động lực để quý phụ huynh tin rằng, thế hệ trẻ chúng tôi có thể vững vàng bước ra biển lớn” – Minh Kỳ chia sẻ.

Tôi muốn mỗi du học sinh đều trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình

“Tôi may mắn khi được gia đình định hướng từ sớm, cha mẹ cho phép tôi và em gái được “bung lụa” hết sức với những bộ môn yêu thích nhưng cũng cho chúng tôi phát triển toàn diện với những “bộ môn khó nhằn”. Mẹ tôi đã kiên nhẫn giải thích cho tôi hiểu không có kiến thức nào thừa thãi trong hành trình trưởng thành của một công dân toàn cầu. Đến khi thực sự bước chân ra ngoài thế giới, tôi mới biết ơn cha mẹ nhiều hơn bao giờ hết bởi những kiến thức đó đã giúp tôi nhanh chóng hòa nhập và chạm vào ước mơ của mình. Tôi chỉ mong muốn chia sẻ những trải nghiệm của mình với những bạn đang trong quá trình trở thành du học sinh, vì thế TOPIA ra đời như một món quà tinh thần nhân dịp tôi vừa bước qua tuổi 24, tôi tin khi các bạn lập được cho mình một kế hoạch phát triển bản thân trước khi đi du học, có sự chuẩn bị chỉn chu hơn thì không chỉ tiết kiệm tài chính mà con đường thành công của các bạn sẽ đỡ cam go, vất vả hơn so với chính tôi của 10 năm trước” – Minh Kỳ nhận định.

Minh Kỳ (bìa trái) và gia đình

Có thể thấy, giấc mơ Mỹ có muốn vàn kỳ thú và cả kỳ diệu nhưng không có điều nếu bạn không phải là một người biết chuyển hóa giấc mơ trở thành hiện thực thông qua lao động miệt mài, hòa mình vào cuộc sống thì không có sự “mỹ miều” nào sẽ xảy ra, vì thế, nếu bạn đang muốn đi du học như Minh Kỳ, hãy bắt đầu ngay hôm nay.

Mai Anh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam