Thủ tướng Hungary thúc đẩy Ukraine đàm phán hòa bình với Nga

, | 08:54:00 03/07/2024

Ngày 2/7, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã có chuyến thăm tới Ukraine để thảo luận về kế hoạch hòa bình và tìm cơ hội cho các cuộc đàm phán chấm dứt xung đột Nga-Ukraine, cũng như các vấn đề hiện nay trong quan hệ song phương.

Tại cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky, Thủ tướng Hungary nhấn mạnh, sau khi nhậm chức Chủ tịch Hội đồng EU, ông đã đến Kiev trong chuyến thăm đầu tiên vì vấn đề hòa bình không chỉ quan trọng đối với Ukraine mà còn quan trọng đối với toàn châu Âu. Thủ tướng Hungary cũng cho biết, nước này coi trọng sáng kiến hòa bình của Ukraine và đề nghị Tổng thống Zelensky xem xét thúc đẩy một lệnh ngừng bắn sớm để có thể đẩy nhanh các cuộc đàm phán hòa bình.

Thủ tướng Hungary Victor Orban (trái) gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) tại Kiev ngày 2/7 (Ảnh-rferl.com.)

Về quan hệ song phương, Thủ tướng Orban tuyên bố mong muốn cải thiện quan hệ với Ukraine và ký thỏa thuận hợp tác song phương cũng như sẵn sàng tham gia vào quá trình hiện đại hóa nền kinh tế Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky cho biết, cuộc thảo luận giữa ông và Thủ tướng Orban có thể làm cơ sở cho một thỏa thuận trong tương lai giữa hai nước. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nêu rõ tầm nhìn về cách thức chấm dứt xung đột tại Ukraine và hy vọng sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế lần thứ hai về vấn đề này vào cuối năm nay. 

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Hungary Orban đến Ukraine kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Hungary vừa chính thức tiếp quản cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU từ Bỉ và sẽ đảm nhận cương vị này trong sáu tháng cuối năm nay với các ưu tiên giải quyết các thách thức của Liên minh châu Âu, trong đó bao gồm cả vấn đề Ukraine.

Như Hoa/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam