Thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận tín hiệu tích cực khi doanh số tháng 9/2025 đạt 30.688 xe, tăng trưởng 18,1% so với tháng trước, theo báo cáo của VAMA. Tuy nhiên, bên cạnh những mẫu xe bán chạy, vẫn tồn tại nhóm sản phẩm có doanh số khiêm tốn, thậm chí chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Dẫn đầu danh sách với thành tích một chiếc duy nhất là Ford Explorer và Honda Civic Type R. Với Explorer, con số này hoàn toàn dễ hiểu khi mẫu SUV này đã chính thức rời khỏi thị trường xe Việt từ tháng 7/2025. Ford Việt Nam im lặng về quyết định này, trong khi các đại lý xác nhận đã bán hết lô xe cuối cùng và không có kế hoạch nhập thêm.

10 ô tô bán ít nhất tháng 9/2025: "Tân binh" xe điện Ford Mustang Mach-E góp mặt. Ảnh: Ford
Trường hợp của Civic Type R lại khác biệt hoàn toàn. Phiên bản thể thao đỉnh cao này vẫn được Honda Việt Nam phân phối nhưng theo hình thức đặt hàng. Mức giá gần 3 tỷ đồng sau khi tăng 600 triệu vào tháng 3/2025 đã khiến mẫu xe này trở nên xa vời với phần lớn khách hàng Việt, dù sở hữu hiệu suất ấn tượng.
Vị trí tiếp theo thuộc về Toyota Innova với 4 xe bán ra trong tháng. Tương tự Explorer, Innova đã chính thức kết thúc hành trình tại Việt Nam. Toyota Việt Nam giải thích rằng việc ngừng bán Innova nằm trong chiến lược điều chỉnh danh mục sản phẩm của hãng, đánh dấu sự ra đi của một biểu tượng MPV đã gắn bó lâu năm với người Việt.
Honda Accord tiếp tục là thành viên trung thành của danh sách này với 5 chiếc bán ra. Mẫu sedan hạng D từng được yêu thích này đang đối mặt với nhiều thách thức. Giá khởi điểm 1,319 tỷ đồng cho duy nhất một phiên bản, thiết kế và trang bị lâu không được làm mới, cùng với xu hướng người Việt ưa chuộng xe gầm cao hơn sedan đã đẩy Accord vào thế khó.

Bảng xếp hạng và doanh số top 10 ô tô bán ít nhất tháng 9/2025. Ảnh: Thúy Nguyễn
Một cái tên bất ngờ xuất hiện là Ford Mustang Mach-E với 13 xe bàn giao. Mẫu SUV điện này mới ra mắt thị trường Việt giữa tháng 8/2025 với mức giá 2,599 tỷ đồng. Rào cản về giá bán cao và hạ tầng sạc còn hạn chế đang là những yếu tố khiến Mustang Mach-E gặp khó trong việc tiếp cận khách hàng Việt.
Suzuki Jimny tiếp tục góp mặt với 13 chiếc, khẳng định vị thế thường trực trong nhóm xe bán ít. Mẫu SUV off-road nhỏ gọn này tuy có thiết kế độc đáo nhưng chưa thực sự chinh phục được thị trường Việt Nam.
Isuzu mu-X, một gương mặt quen thuộc khác, ghi nhận 15 xe bán ra trong tháng 9. Dù là SUV 7 chỗ nhưng mu-X dường như đang mất dần sức hút trước làn sóng sản phẩm mới với nhiều tính năng hiện đại hơn.
Ba vị trí cuối cùng thuộc về các mẫu sedan là Toyota Corolla Altis với 17 xe, Kia Soluto với 18 xe và Kia K5 với 19 xe. Sự hiện diện của những cái tên này phản ánh rõ nét xu hướng người Việt đang dần xa rời xe gầm thấp. Phân khúc sedan, dù ở tầm B, C hay D, đều đang chứng kiến sự giảm sức hút khi khách hàng ưu tiên lựa chọn các mẫu SUV và crossover với tư thế lái cao và không gian linh hoạt hơn.
Cộng tác viên