Xe Nhật chiếm 80% danh sách 10 xe bán chậm nhất quý I/2025, 20% còn lại dành cho xe Hàn. Bảng xếp hạng này dựa trên số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA, TC Motor và VinFast nên chỉ phản ánh được phần nào nhu cầu thực tế của thị trường bởi còn rất nhiều hãng xe, mẫu xe không công bố doanh số.
10 xe bán chậm nhất quý I/2025: Honda chiếm đầu bảng.
Toyota là hãng xe có nhiều mẫu xe bán ít nhất khi có Toyota Land Cruiser, Toyota Alphard và Toyota Corolla Altis cùng nhau lọt Top. Tiếp đến là Honda và KIA (có 2 mẫu xe). Trong khi Mazda, Mitsubishi và Isuzu mỗi thương hiệu có 1 xe được nhắc tên.
Các thương hiệu ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi,... đều đã có chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam và được người tiêu dùng đánh giá cao về độ bền bỉ, tính thực dụng, khả năng giữ giá.
Thế nhưng, vài năm trở lại đây, thị phần của các hãng xe Nhật đã bị thu hẹp do sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu mới. Các sản phẩm lọt top bán chậm nhiều hơn, đa phần là xe chậm cải tiến, giá thành đắt đỏ.
Hiện tại, Honda Civic Type R là mẫu xe có doanh số thấp nhất thị trường ô tô Việt với 1 xe bàn giao cho khách hàng trong quý I. Honda Civic Type R là dòng xe thể thao, một sản phẩm không dành cho thị hiếu số đông nên ít người đặt cọc.
Honda Civic Type R là mẫu xe có doanh số thấp nhất thị trường.
Ngoài Honda Civic Type R thì hai mẫu xe khác của Toyota là Alphard, Land Cruiser cũng rơi vào tình trạng kén khách do được nhập khẩu từ Nhật Bản, giá cao.
Sedan cỡ D là nhóm xe gây ấn tượng mạnh nhất khi có tới 3 mẫu xe cùng góp mặt trong danh sách bán chậm nhất quý I bao gồm Honda Accord, Kia K5 hay Mazda 6. Riêng Kia Soluto:và Toyota Corolla Altis là hai mẫu xe đại diện cho nhóm sedan cỡ B và C.
Mặc dù người Việt hiện đang chạy theo xu hướng chuộng xe gầm cao nhưng hai mẫu xe Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X lại thuộc trường hợp ngoại lệ.
So với mẫu xe bán chạy cùng cùng phân khúc (cụ thể là Toyota Fortuner), Mitsubishi Pajero Sport có sự vượt trội về trang bị an toàn, động cơ mạnh mẽ, hệ thống vận hành ưu việt hơn nhưng lại không thể cạnh tranh sòng phẳng về mặt thương hiệu, dịch vụ hậu mãi, thiết kế và tính thanh khoản. Vì thế, Pajero Sport không thành công về mặt doanh số.
Trong khi đó, Isuzu mu-X là mẫu xe được các chuyên gia đánh giá cao về chất lượng nhưng cấu hình và giá bán chưa phù hợp với người Việt.
Nguồn ảnh: Internet
Cộng tác viên