5 điều cần nhớ khi lái xe dưới trời mưa bất chợt

Thứ năm, 03/07/2025 - 12:07

Những cơn mưa bất chợt mùa hè thường tiềm ẩn khá nhiều nguy hiểm khi lái xe, do đó, chúng ta nên giảm tốc độ đúng cách, bật đèn kịp thời và để ý kỹ thuật xử lý khi xe trượt để giúp hành trình di chuyển thêm an toàn.

Mùa hè miền Bắc thường xuyên xuất hiện những cơn mưa bất chợt. Trời đang nắng chang chang bỗng nhiên tối sầm lại và bắt đầu đổ mưa. Những giọt mưa ồ ạt xâm lấn kính lái, gây ra khá nhiều nguy hiểm cho tài xế. Do đó, để hành trình di chuyển thêm an toàn giữa những cơn mưa bất chợt của mùa hè, các tài xế có kinh nghiệm lái xe lâu năm đã chia sẻ một số "tuýp" cần lưu ý như sau:

Giảm tốc độ ngay lập tức

Giảm tốc độ.

Nên giảm tốc độ ngay khi những giọt mưa bắt đầu xuất hiện

Khi nhìn thấy những giọt mưa đầu tiên xuất hiện trên kính lái, tài xế nên nhấn nhẹ chân phanh để giảm tốc ngay, không nên chờ tới lúc mưa to mới hãm. Bởi, lúc này mặt đường đang ở trạng thái nguy hiểm nhất. Bụi bẩn, dầu mỡ từ xe cộ tích tụ trên đường trong những ngày nắng nóng sẽ hòa lẫn vào nước mưa, tạo thành lớp "trơn trượt" như xà phòng. Nhiều người thường chủ quan vì mưa chưa to nên chưa vội giảm tốc độ, song đây lại chính là lúc xe dễ trượt nhất.

Kinh nghiệm lái xe thực tế của tôi trong trường hợp này là nên giảm tốc độ xuống khoảng 60-70% so với bình thường và tuyệt đối không phanh gấp trong 5-10 phút đầu.

Bật đèn ngay cả khi trời chưa tối hẳn

Bật đèn ngay khi trời chưa tối hẳn .

Bật đèn ngay khi trời chưa tối hẳn sẽ giúp tài xế quan sát tốt hơn, đồng thời cũng như cách phát tín hiệu để những xe khác dễ dàng nhìn thấy xe bạn

Khi trời bỗng nhiên u ám vì mây mưa, tầm nhìn giảm đi rất nhiều. Do đó, thao tác bật đèn sẽ giúp tài xế quan sát tốt hơn, đồng thời cũng như cách phát tín hiệu để những xe khác dễ dàng nhìn thấy xe bạn.

Chia sẻ thực tế từ những người lái xe lâu năm, họ thường bật đèn pha cận ngay khi trời bắt đầu u ám, chứ không đợi đến khi mưa to. Đặc biệt với những xe màu xám, bạc, trắng - những màu dễ "hòa" vào khung cảnh mưa mù.

Tăng khoảng cách an toàn lên gấp đôi

Trong điều kiện đường khô, chúng ta thường giữ khoảng cách khoảng 2-3 giây với xe phía trước. Nhưng khi mưa, khoảng cách này cần tăng lên ít nhất 4-5 giây.

Nguyên nhân là do quãng đường phanh trên đường ướt sẽ tăng lên đáng kể. Theo Highway Code (Bộ luật Giao thông Anh), quãng đường phanh trên đường ướt có thể tăng gấp đôi so với đường khô, tùy thuộc vào tình trạng lốp xe và mức độ ướt của mặt đường.

Tránh những vũng nước sâu - đừng "thử vận may"

Tránh những vũng nước sâu.

Nước gập quá ống xả đã có thể gây hỏng máy ô tô

Nhiều người có thói quen "thử" xem xe mình có vượt qua được vũng nước không. Đây là một sai lầm nguy hiểm từ thực tế của nhiều bác tài.

Hãy nhớ, nếu không nhìn thấy đáy vũng nước, tốt nhất đừng đi qua. Bởi, nước chỉ cần ngập quá ống xả đã có thể gây hỏng máy, chưa kể đến việc mất lực phanh khi nước ngập lên đĩa phanh.

Trường hợp bắt buộc phải đi qua vũng nước, bạn nên:

  • Quan sát xe khác đi trước để ước lượng độ sâu
  • Đi chậm và đều, không thay đổi tốc độ đột ngột
  • Giữ chân ga nhẹ để tránh nước tràn vào ống xả
  • Sau khi qua, nhấn nhẹ phanh vài lần để "làm khô" đĩa phanh

Thực hành kỹ thuật lái xe chống trượt

Khi xe bắt đầu trượt (cảm giác vô lăng không còn điều khiển được xe), điều đầu tiên là phải giữ bình tĩnh.

  • Nếu xe trượt về phía trước: Đừng phanh mạnh mà hãy nhả chân ga và phanh nhẹ từng đợt ngắn. Với xe có ABS, bạn có thể phanh liên tục nhưng không nên phanh "hết ga".
  • Nếu xe trượt ngang: Xoay vô lăng về phía xe muốn đi, không xoay ngược chiều. Nghe có vẻ khó hiểu nhưng thực tế là nếu đuôi xe trượt sang phải, bạn xoay vô lăng sang phải để "theo" chiều trượt.

Điều quan trọng nhất: Luôn nhìn về phía bạn muốn xe đi đến, không nhìn vào chướng ngại vật. Đây là phản xạ tự nhiên của con người - xe sẽ đi theo hướng mắt nhìn.


Cộng tác viên