9 mẫu siêu xe biết off-road điên cuồng bậc nhất thế giới

Thứ tư, 09/09/2020 - 14:48

Đây là những lựa hoàn hảo cho người muốn chạy vượt địa hình trong phong cách và tốc độ.

Siêu xe và xe off-road là hai thứ vô cùng khác biệt. Một loại thiên về tốc độ, tính linh hoạt và gầm thấp để chạy trên đường đua và đường phố; trong khi loại kia lại chú trọng về độ chắc chắn, tính đa năng và gầm cao để di chuyển qua những địa hình tự nhiên thô sơ. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu người ta cố gắng kết hợp đặc tính siêu xe và xe off-road? Kết quả là những chiếc siêu xe biết off-road ấn tượng như dưới đây.

Laffite X-Road

Laffite Supercars là một công ty được thành lập bởi tay đua chuyên nghiệp Bruno Laffite và người vợ, Laetitia Laffite. Sản phẩm đầu tiên của công ty là phiên bản hợp pháp đi đường phố của một chiếc xe đua Dakar, tên gọi là X-Road. Bên dưới nắp capô xe là một động cơ LS3 V8 dung tích 6.2 lít sản sinh 470 mã lực ở bản tiêu chuẩn và 720 mã lực trong cấu hình mạnh nhất.

Chiếc xe có trọng lượng 1,3 tấn, chỉ có 2 ghế ngồi, một hệ thống dẫn động cầu sau, và hệ thống treo di chuyển 17 inch. Giá khởi điểm của Laffite X-Road là 465.000 USD, và một phiên bản xe điện có giá dự tính 545.000 USD.

Lamborghini Urus

Lamborghini Urus vốn được thiết kế để chạy trên đường nhựa. Tuy nhiên, nhà sản xuất siêu xe Ý cũng có cung cấp một gói trang bị chuyên off-road. Gói trang bị này không chỉ nâng hệ thống treo và mang tới một số chi tiết thân vỏ mới, nó còn gia cố tấm cản va, bổ sung tấm thép bảo vệ gầm, và thêm các chế độ lái off-road mới. Chưa hết, xe còn trang bị bộ la-zăng hợp kim 21 inch Asterope với lốp đi mọi địa hình, thiết bị rửa đèn pha và cần gạt kính chắn gió kiểu khác. Chiếc xe còn có hệ thống nâng khoảng sáng gầm khi cần thiết.

Bowler EXR-S

Bowler Manufacturing là một công ty Anh Quốc mà mới được mua lại bởi Jaguar Land Rover. Công ty này chuyên chế tạo các xe đua off-road dựa trên khung gầm Land Rover và khét tiếng vì các phương tiện đua việt dã. Bowler EXR-S là phiên bản hợp pháp đi đường phố của Bowler Nemesis và có trang bị khung gầm kết cấu không gian ống thép và tích hợp khung chống lật.

Chiếc xe này còn có trang bị hệ thống treo xương đòn kép Bilstein and Eibach. Người mua có hai lựa chọn động cơ, và loại mạnh hơn là siêu nạp V8 dung tích 5.0 lít, sản sinh 600 mã lực của Range Rover Sport.

Mega Track

Danh sách này sẽ không thể hoàn thiện nếu không đề cập tới “tiền bối” của mọi siêu xe off-road điên rồ. Công ty đó được gọi là Mega, và mẫu xe đó được gọi là Track. Mega Track có kích thước khổng lồ với chiều rộng gần bằng Hummer và chiều dài ngang ngửa Mercedes S-Class, và lắp bộ la-zăng cỡ 20 inch. Mega Track được chế tạo trong giữa thập niên 1990, và có trang bị một động cơ V12 Mercedes-Benz dung tích 6.0 lít, đặt giữa xe, sản sinh 400 mã lực, và khoảng sáng gầm có thể tăng từ 8 inch lên 13 inch khi cần.

Ariel Nomad

Ariel Nomad có thể không phải là một siêu xe đúng nghĩa, nhưng ai cũng phải công nhận nó là một chiếc xe đặc biệt. Nó là một chiếc xe off-road mạnh mẽ mà không có cửa, động cơ đặt giữa, trơ khung. Nó có trang bị một động cơ Honda dung tích 2.4 lít sản sinh 235 mã lực và một hộp số sàn. Nghe có vẻ không mấy mạnh mẽ, nhưng Nomad chỉ nặng khoảng 726 kg và có thể gia tốc từ 0-96 km/h trong 3,6 giây. Hệ thống treo của nó không được điều chỉnh để chinh phục những đoạn đường mòn nguy hiểm hoặc nền đất đá, mà để lao qua một khu rừng, tốt nhất là đi theo đường viền và vượt qua chỗ bùn đất.

Người mua có thể chọn mua bản Nomad R 2021 với phiên bản động cơ siêu nạp từ Honda Civic Si mà sản sinh 335 mã lực và 329 Nm mô-men xoắn cực đại.

Xing Mobility Miss R

Xing Mobility Miss R là một siêu xe điện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng công ty khởi nghiệp Đài Loan đã chia sẻ một video cho thấy khả năng đi đường nhựa lẫn đường địa hình của nó. Xing Mobility khẳng định rằng quái vật xe điện này là “siêu xe điện đầu tiên với khả năng đi on-road và off-road,” và nó có những 1.341 mã lực. Nhà sản xuất cũng hé lộ thời gian gia tốc từ 0-96 km/h chỉ là 1,8 giây, và có chế độ off-road chuyên biệt cũng như la-zăng và lốp có thể thay thế tùy điện kiện mặt đường.

GFG Style Kangaroo

“Nghệ sĩ thiết kế ô tô” Giorgetto Giugiaro và con trai Fabrizio cũng là những người đang thử nghiệm ý tưởng siêu xe điện biết off-road. Họ đã thành lập công ty GFG Style và tạo nên một siêu xe điện thử nghiệm mạnh 483 mã lực với ba chế độ hệ thống treo: Track, Road, và Off-Road, với khoảng sáng gầm lần lượt 5,5 inch, 7,5 inch, và 10,2 inch. Bên cạnh hệ dẫn động AWD nhờ 2 mô tơ điện, Kangaroo còn có hệ thống bẻ lái 4 bánh và cụm pin 90 kWh cung cấp cự li di chuyển trên 450 km.

Khung gầm chạy điện của xe đang được đồng phát triển với công ty Trung Quốc CH Auto, và hứa hẹn có thể gia tốc từ 0-100 km/h trong 3,8 giây trên mặt đường nhựa.

Lamborghini Huracan Sterrato

Lamborghini cũng đang ấp ủ một chiếc siêu xe off-road thử nghiệm gọi là Huracan Sterrato. Sterrato được chế tạo dựa trên Hurâcn Evo với bộ nâng gầm 2 inch và vòm bánh xe lớn để phù hợp bộ lốp off-road Pirelli thử nghiệm. Để lắp vừa bộ lốp mới, trục phía trước đã được dịch tiến lên 3 inch, đồng nghĩa chiếc xe thử nghiệm có tấm chăn bùn dài hơn và tay đòn điều khiển mới. Bên cạnh đó, chiếc xe còn có hệ thống kiểm soát lái điện tử được độ lại, và bổ sung thêm những tấm ốp bảo vệ ngoài thân vỏ. Lamborghini có thể sản xuất giới hạn 500 – 1000 chiếc Sterrato trong tương lai.

SGC Boot

Chiếc Baja Boot nguyên bản là một chiếc xe đua dẫn động 4 bánh với động cơ V8 450 mã lực, và được lái bởi huyền thoại Steve McQueen trong cuối thập niên 1960. Scuderia Cameron Glickenhaus đã tái tưởng tượng chiếc xe đua này và đưa nó tham dự Baja 1000 trong năm 2019. Sau này, SGC đã chế tạo một vài phiên bản hợp pháp đi đường phố của chiếc xe cho thị trường Mỹ. Nó có kiểu dáng 2 cửa hoặc 4 cửa, đều được trang bị động cơ V8 LT1 dung tích 6.2 lít, sản sinh 460 mã lực, lắp hệ thống treo Fox, khung gầm mạ crôm, thân vỏ bằng nhựa tổng hợp, nội thất bọc da, và một mui cứng có thể tháo ra.

Duy Thành