Airlander 10 - "Cặp mông bay" lớn nhất thế giới được "bơm to" thêm nữa trước khi sản xuất

Chủ nhật, 02/02/2020 - 17:52

Airlander 10 có thể đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau, và quan trọng là nó xả cực ít khí thải so với máy bay thông thường.

Airlander 10, mẫu máy bay lớn nhất thế giới, vẫn còn một chặng đường dài trước khi đi vào sản xuất, nhưng nhà sản xuất Hybrid Air Vehicles (HAV) này đang có bước phát triển đáng kể với mẫu sản xuất. Nếu cái tên này có phần quen thuộc, đó là bởi nó đã từng có lúc làm tâm điểm tin tức.

Airlander 10 thậm chí còn được gọi là “Cặp mông bay” bởi vì hình dáng căng phồng tròn trịa của nó, và một nguyên bản đã thực hiện thành công 6 nhiệm vụ thử nghiệm trong một năm trước khi nó neo đậu và gặp tai nạn tự xì hơi vào năm 2017. Nguyên mẫu đó tốn mất 42 triệu USD để chế tạo.

Video khám phá thiết kế của Airlander 10

HAV đã cho nghỉ hưu nguyên mẫu đó sau tai nạn nhưng không bao giờ từ bỏ mục tiêu thực hiện chuyến bay không khí thải ban đầu. Trong mùa hè năm 2018, họ đã quay trở lại với một bản kế hoạch khác, mở rộng công năng của máy bay để bao hàm mục đích du lịch khám phá sang trọng, bên cạnh việc cung cấp cho quân đội và vận chuyển hàng hóa.

Hình ảnh render thiết kế mới của Airlander 10

Hình ảnh render thiết kế mới của Airlander 10

Hồi đầu tháng 1 năm 2020, HAV hé lộ rằng họ đang làm việc ổn định trên mẫu sản xuất, bổ sung thêm các nâng cấp đáng kể để cải thiện hiệu năng và tối đa hóa chức năng, giảm lực cản và tăng tính ổn định, và thậm chí còn làm cho nó lớn hơn. Nguyên mẫu vốn có chiều dài 92 mét, và mẫu sản xuất giờ đây dài 97,5 mét, mang tới nhiều không gian sử dụng tùy thuộc nhu cầu khách hàng.

Hình ảnh render thiết kế mới của Airlander 10

Hình ảnh render thiết kế mới của Airlander 10

Ví dụ, cabin chính (không bao gồm khoang lái) hiện sẽ cung cấp 195 mét vuông không gian sàn, đồng nghĩa một cabin rộng hơn và dài hơn cho những khách du lịch hạng sang. HAV có kế hoạch đưa khoảng 16 người trong số họ đến các điểm đến như Bắc Cực, vì vậy sự thoải mái là chìa khóa ở đây. Người mua có khả năng lựa chọn bố trí khác nhau tùy thuộc vào việc máy bay được sử dụng để làm gì: mô-đun tải trọng có thể được làm ngắn hơn nếu cần.

Nguyên mẫu Airlander 10 bay thử nghiệm trong năm 2017

Nguyên mẫu Airlander 10 bay thử nghiệm trong năm 2017

Mẫu sản xuất hiện tại không những lớn hơn: nó còn có hình dạng nâng cao, và quan trọng là với một kiến trúc mới cho phép nó tích hợp công nghệ mới sẽ khiến nó chạy điện hoàn toàn. Nhà sản xuất đã sửa đổi mô-đun tải trọng, và lắp thêm một hệ thống đẩy về phía trước mới, giảm trọng lượng và lực cản.

HAV nói rằng mẫu sản xuất có một kiến trúc cho phép “lắp đặt dễ dàng các công nghệ mới bao gồm bộ đẩy chạy điện, trong suốt vòng đời của máy bay.” Công ty đang hợp tác với Collins Aerospace và Đại học Nottingham để phát triển một hệ thống đẩy điện mới mà sẽ một ngày nào đó được thêm vào Airlander 10.

Thiết kế cabin của Airlander 10

Thiết kế cabin của Airlander 10

Khả năng xử lý trong tất cả các chế độ bay (cất cánh, leo cao, hành trình, giảm độ cao hoặc hạ cánh) hiện đã được cải thiện, và một số giới hạn vận hành môi trường, như tốc độ gió, đã được tăng lên. Khả năng bảo trì trên mặt đất cũng đã được cải thiện, với việc sửa chữa hoặc thay thế tiêu chuẩn có thể thực hiện trên cột neo đậu.

Các thiết bị hạ cánh bây giờ hoàn toàn có thể thu vào trong chuyến bay. Nguyên mẫu trước kia có các ván hạ cánh kiểu trực thăng không thể thu vào, và mẫu sản xuất mới được trang bị 6 chân có thể thu vào, cho phép giảm lực cản và mang tới tầm nhìn tốt hơn cho hành khách, cũng như tính ổn định mặt đất tốt hơn.

Thiết kế cabin của Airlander 10

Thiết kế cabin của Airlander 10

Giảm lực cản đồng nghĩa nghĩa cải thiện chỉ số tiêu thụ nhiên liệu. HAV nói rằng mẫu sản xuất đạt được mức khí thải carbon thấp hơn 75% so với các dạng máy bay tương đương, với hy vọng rằng một mẫu hybrid-điện trong tương lai sẽ tăng tỷ lệ phần trăm lên đến 90. Như đã nói ở trên, mục tiêu của họ vẫn là đạt được chuyến bay không carbon.

Bản Airlander 10 nâng cấp có thể bay khoảng 2.000 hải lý và ở trên không trong ba ngày. Nó yên tĩnh hơn, mặc dù chậm hơn nhiều so với máy bay thông thường, nhưng HAV có kế hoạch sử dụng điều đó làm lợi thế của mình: với vai trò một máy bay du lịch sang trọng, nó sẽ bay lên độ cao gần 5 km ở tốc độ 148 km/h và có tầm nhìn ngoạn mục nhờ các tấm ốp bên sườn và sàn làm bằng kính.

Thiết kế cabin của Airlander 10

Thiết kế cabin của Airlander 10

HAV đang nhắm tới đến thời gian ước tính năm 2024 cho việc giao hàng, và cho biết họ hy vọng sẽ đưa khoảng 12 chiếc Airlander 10 lên không trung vào năm đó. Họ cũng đang nỗ lực chứng nhận nó với Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) và Cục Hàng không Liên bang (FAA), để đảm bảo rằng nó sẽ có thể hoạt động trên toàn thế giới.

Duy Thành