Bentley ra mắt xe điện EXP 15 mới với thiết kế sedan gầm cao, nội thất không có ghế phụ lái

Thứ năm, 10/07/2025 - 07:40

Bentley đang tái định nghĩa dòng sedan truyền thống với một thiết kế táo bạo, phù hợp với kỷ nguyên xe gầm cao.

Hãng xe sang nước Anh Bentley đang chuẩn bị ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên của mình vào năm 2026. Trước thời điểm đó, Bentley đã giới thiệu ngôn ngữ thiết kế mới của mình thông qua mẫu xe concept mang tên EXP 15. Mẫu xe này là một bước chuyển mình lớn của thương hiệu Anh quốc với kiểu dáng được mô tả là “sedan thể thao gầm cao”.

Bentley nhiều khả năng sẽ không đi theo con đường của Toyota Crown hay Volvo S60 Cross Country. Tuy nhiên, EXP 15 lại là sự kết hợp lạ lẫm giữa các dòng xe coupe, sedan và crossover.

Bentley ra mắt xe điện EXP 15 mới với thiết kế độc đáo

Bentley ra mắt xe điện EXP 15 mới với thiết kế sedan gầm cao.

Rõ ràng SUV là phân khúc đang phát triển và chúng tôi hiểu thị trường xe GT qua 4 thế hệ của Continental GT. Tuy nhiên, phân khúc sedan là khó nhất vì đang thay đổi”, Giám đốc thiết kế Robin Page giải thích. “Một số khách hàng muốn kiểu dáng sedan 3 khoang truyền thống, một số khác thích dạng 1 khoang, và lại có người muốn thứ gì đó cao ráo hơn. Vì vậy, đây là cơ hội để chúng tôi lắng nghe và thấu hiểu mong muốn của khách hàng”.

EXP 15 gần như không còn mang dáng dấp của một chiếc xe Bentley. Thay vào đó, mẫu xe concept này trông như một khối hình kỳ quặc, pha trộn giữa Volvo và một chút của Jaguar.

Bentley EXP 15 sở hữu phần đầu xe mang phong cách "Upright Elegance", nổi bật với lưới tản nhiệt khép kín khổng lồ. Chi tiết này sử dụng đèn LED để mô phỏng lưới tản nhiệt truyền thống, đồng thời biến chi tiết không còn cần thiết trên xe điện này thành “một tác phẩm nghệ thuật số”.

Bentley EXP 15 nhìn từ phía trước

Bentley EXP 15 nhìn từ phía trước.

Ngoài ra, xe còn có đèn pha nằm dọc và biểu tượng đôi cánh mới của Bentley. Cùng với đó là logo phát sáng và nắp ca-pô mở kiểu đàn piano.

Biểu tượng đôi cánh mới của Bentley

Biểu tượng đôi cánh mới của Bentley.

Vòng về phía sau, chúng ta sẽ thấy nắp ca-pô phẳng nối liền với cột A sơn đen đầy góc cạnh. Phần nóc màu đen dốc nghiêng, tương phản với thân xe màu vàng ánh bạc.

Thân xe được thiết kế mượt mà, kết hợp các đường dập gân góc cạnh và hốc bánh bo tròn. Thêm vào đó là phần hông sau cơ bắp, cửa sổ nhỏ, bánh xe được tối ưu khí động lực học và khoảng sáng gầm khá cao.

Bentley EXP 15 có một điểm kỳ lạ là cấu trúc 3 cửa, 1 bên tài xế và 2 bên hành khách. Đặc biệt hơn nữa, dù có 2 cửa phía trước nhưng xe không có ghế phụ lái.

Bentley EXP 15 chỉ có 3 cửa bên sườn

Bentley EXP 15 chỉ có 3 cửa bên sườn.

Phần đuôi xe có thiết kế ít gây tranh cãi hơn với hai cánh gió mui và bộ khuếch tán gió chủ động, cùng cụm đèn hậu thanh mảnh. Dù phiên bản sản xuất sẽ khác biệt khá xa so với xe concept nhưng Bentley cho biết EXP 15 “gợi mở các chi tiết thiết kế” cho xe tương lai của hãng.

Thiết kế phía sau của Bentley EXP 15

Thiết kế phía sau của Bentley EXP 15.

Bentley hiện chưa chia sẻ quá nhiều thông số của mẫu xe concept này. Hãng chỉ xác nhận xe dài hơn 5.000 mm và ngắn hơn Flying Spur (5.316 mm).

Bên trong xe cũng không kém phần kỳ lạ với nội thất 3 chỗ ngồi và “không gian chứa đồ sáng tạo cho thú cưng hoặc hành lý xách tay”. Bentley còn phát triển một chiếc giường cho chó, có thể buộc vào vị trí vốn dành cho ghế hành khách phía trước. Người lái cũng có thể chọn đặt hai vali bên cạnh mình.

Bentley EXP 15 không có ghế phụ lái

Bentley EXP 15 không có ghế phụ lái.

Giường dành cho thú cưng của Bentley EXP 15

Giường dành cho thú cưng của Bentley EXP 15.

Chưa hết, ghế sau bên phía hành khách có thể di chuyển đến 3 vị trí khác nhau. Ghế này có 3 chế độ, gồm Standard (lùi về phía sau), Relax (ngả sau) và Co-Pilot (di chuyển lên sát người lái). Ghế cũng có thể xoay 45 độ ra ngoài để hành khách dễ lên/xuống xe.

Ghế sau của Bentley EXP 15 có thể xoay 45 độ ra ngoài

Ghế sau của Bentley EXP 15 có thể xoay 45 độ ra ngoài.

Bentley cho biết nhờ bỏ ghế phụ lái nên khoảng duỗi chân phía sau rất rộng rãi. Xe còn có bệ để chân gập xuống khi không dùng đến.

Trong khi đó, mặt táp-lô có thiết kế “Wing Gesture” đóng vai trò như một màn hình kỹ thuật số toàn chiều rộng. Chi tiết này gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số nhỏ và hệ thống giải trí được mô tả như một “kỳ quan cơ học”. Hệ thống này là một thiết bị kiểu đồng hồ với các cánh tay chuyển động phát sáng, hiển thị hướng di chuyển, tình trạng pin và nhiều thông tin khác. Ngoài ra, xe còn có màn hình giải trí dành cho hành khách phía trước dù xe… không có ghế phụ lái.

Khoang lái của Bentley EXP 15

Khoang lái của Bentley EXP 15.

Thiết kế “Wing Gesture” trên mặt táp-lô của Bentley EXP 15

Thiết kế “Wing Gesture” trên mặt táp-lô.

Điểm thú vị là màn hình của xe có thể tắt đi, để lộ lớp gỗ veneer bên dưới lớp kính. Vô-lăng và các nút bấm với thiết kế nghệ thuật cũng là điểm nhấn của mẫu xe concept này. “Chúng tôi tin rằng con người sẽ dần chán trải nghiệm kỹ thuật số toàn phần và sẽ quay lại khao khát các yếu tố cơ khí truyền thống", ông Page chia sẻ.

Hiện chưa có nhiều thông tin về hàng ghế sau của Bentley EXP 15. Chỉ biết rằng, giữa hai ghế sẽ có một bệ tì tay tích hợp màn hình và đèn trang trí đẹp mắt. Bệ tì tay này còn chứa tủ lạnh và các nút điều khiển riêng.

Bệ tì tay trung tâm ở hàng ghế sau của Bentley EXP 15

Bệ tì tay trung tâm ở hàng ghế sau.

Vì mang trên mình một phần thiết kế của xe crossover nên EXP 15 có khoang hành lý rộng rãi đồng thời có thể biến thành khu dã ngoại sang trọng. Một phần cửa cốp gập xuống sẽ để lộ hai ghế nhỏ có đệm êm ái. Đèn phía sau và tủ lạnh nằm dưới bệ tì tay hàng ghế sau có thể trượt ra phía cốp, tạo nên khung cảnh hoàn hảo cho buổi tối dưới ánh sao.

Khoang hành lý phía sau của Bentley EXP 15

Khoang hành lý phía sau của Bentley EXP 15.

Thông số vận hành của EXP 15 vẫn còn là ẩn số. Bentley chỉ xác nhận mẫu xe concept này sử dụng hệ dẫn động bốn bánh, chạy hoàn toàn bằng điện, có phạm vi hoạt động dài và tốc độ sạc phù hợp với sự kỳ vọng từ khách hàng.

Dự kiến, phiên bản sản xuất của Bentley EXP 15 sẽ ra mắt vào năm sau.

Cộng tác viên Lan Quyên