Bugatti chỉ sản xuất 40 chiếc Bolide, tất cả đều được thiết kế cho đường đua chứ không phải đường thường, và có giá bán lẻ đề xuất khoảng 4 triệu đô la.
Tuy nhiên, có nhiều chủ xe không muốn nhốt quái vật này của mình trong garage, mà muốn nhiều người trầm trồ khi nó lăn bánh trên đường công cộng, hiểu được điều này, hãng độ Lanzante - với danh tiếng ngày càng tăng trong việc biến những chiếc siêu xe chỉ dành cho đường đua thành những cỗ máy sẵn sàng lăn bánh trên đường phố - muốn thay đổi điều đó.
Bugatti Bolide có cơ hợi được chạy trên đường công cộng như McLaren P1 GTR
Trước đây, công ty đã sản xuất phiên bản Porsche 935 hợp pháp lưu thông trên đường và giới thiệu mẫu 95-59, một mẫu xe ba chỗ ngồi dựa trên F1 GTR của McLaren 750S, tại Lễ hội tốc độ Goodwood năm nay.
Dean Lanzante, CEO của công ty, giải thích lý do tại sao Bolide là ứng cử viên lý tưởng cho việc chuyển đổi. "Chúng tôi hiện đang phát triển Bugatti Bolide, một mẫu xe có một số điểm tương đồng với xe thương mại", ông tiết lộ.
Vị CEO cũng lưu ý rằng kiến trúc của Bolide có nhiều điểm tương đồng với các mẫu xe Bugatti khác trên đường phố, đủ để việc chuyển đổi thành xe thương mại hợp pháp trở nên khả thi. Việc biến một chiếc xe đua chuyên dụng thành xe thương mại hợp pháp không phải là một việc dễ dàng.


Nhiều xe đua hiện đại không tương thích với việc sử dụng trên đường phố do các đặc điểm kỹ thuật như yêu cầu làm nóng trước hoặc cơ chế khởi động hạn chế. Lanzante đánh giá từng xe riêng lẻ trước khi quyết định chuyển đổi.
"Xe đua trước đây là xe đường trường, được cải tiến mạnh mẽ để đua. Giờ đây, rất nhiều xe đã trở thành xe đua thuần túy", Lanzante giải thích. "Chúng tôi đưa chúng đến xưởng, xem xét và quyết định có hoặc không."
Ngay cả khi một chiếc xe đua có thể được hợp pháp hóa lưu thông trên đường phố, nó vẫn gần như không thể lái được đối với một chủ sở hữu chưa được đào tạo.


Tuy nhiên, không có luật nào quy định về chiều cao xe, độ cứng của hệ thống treo hay nhiệt độ cabin. "Đó là những tiện nghi, không phải quy định. Mục tiêu của chúng tôi là chế tạo những chiếc xe thực sự hữu dụng", Lanzante giải thích.
Bolide, mặc dù có thiết kế tập trung vào đường đua, lại đặc biệt phù hợp với quy trình này. Động cơ W16 8.0 lít tăng áp bốn xi-lanh, dùng chung với Chiron nhưng được nâng cấp với các cánh tăng áp lớn hơn, sản sinh công suất đáng kinh ngạc 1.578 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.180 pound-feet (1.600 Nm).
Động cơ W16 ban đầu được dự kiến sẽ sản sinh công suất 1.826 mã lực và mô-men xoắn 1.475 pound-feet (2.000 Nm), nhưng phiên bản sản xuất đã bị giảm bớt công suất. Kết hợp với hộp số ly hợp kép bảy cấp của Chiron, Bolide chỉ nặng 2.733 pound, cho phép đạt hiệu suất đáng kinh ngạc: 0–60 dặm/giờ trong 2,2 giây, 0–186 dặm/giờ trong 7,4 giây và 0–249 dặm/giờ trong 12,1 giây.


Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin nào về việc liệu Lanzante có chế ngự được con quái thú này và giảm bớt sức mạnh trên chiếc Bolide chạy đường trường hay không. Lanzante chưa tiết lộ chi phí chuyển đổi. Những cân nhắc thực tế, chẳng hạn như lốp xe, vẫn là một yếu tố đáng lưu ý. Lốp xe đua nguyên bản của Bolide chỉ đủ cho quãng đường khoảng 60 km và có giá khoảng 8.000 đô la mỗi chiếc.
Tuy nhiên, đối với những người mua đầu tư vào một chiếc Bolide hợp pháp trên đường phố, chi phí như vậy có lẽ chỉ là một mối bận tâm nhỏ so với trải nghiệm lái một trong những siêu xe mạnh mẽ nhất từng được chế tạo trên đường công cộng.
Ông trùm bất động sản Manny Khoshbin đã nhận chiếc Bugatti Bolide hoàn toàn mới của mình vào đầu năm nay. Biết ông là một người đam mê xe cộ, chúng ta sẽ không ngạc nhiên nếu ông liên hệ với Lanzante và yêu cầu chuyển đổi chiếc siêu xe vốn chỉ dành cho đường đua của mình thành một "quái thú" hợp pháp trên đường phố.
Cộng tác viên Minh Vũ