Các hãng xe Nhật giữ nguyên quan điểm chưa bán xe Điện trong 5 năm tới

Thứ ba, 08/07/2025 - 12:07

Honda Motor đã chính thức công bố điều chỉnh chiến lược điện hóa, giảm mục tiêu doanh số xe điện từ 30% xuống mức thấp hơn vào năm 2030, đồng thời tập trung phát triển mạnh công nghệ hybrid e:HEV.

Dây chuyền sản xuất xe hybrid e:HEV tại nhà máy Honda.

Dây chuyền sản xuất xe hybrid e:HEV tại nhà máy Honda - công nghệ được ưu tiên phát triển trong 5 năm tới

Trong báo cáo kết quả kinh doanh năm tài chính 2025 vừa công bố, Honda Motor cho biết sẽ điều chỉnh chiến lược xe điện để thích ứng với những biến động của thị trường toàn cầu. Quyết định này được đưa ra khi thị trường xe điện đang chững lại do thay đổi trong chính sách môi trường và thương mại.

Tái cấu trúc chiến lược sản phẩm

Thay vì tập trung mạnh vào xe điện, Honda sẽ đặt trọng tâm phát triển hệ thống hybrid hai mô-tơ e:HEV cho cả xe cỡ nhỏ và trung. Hãng đặt mục tiêu cải thiện hiệu suất nhiên liệu của dòng e:HEV thế hệ mới trên 10% và giảm chi phí sản xuất hơn 50% so với phiên bản 2018.

Honda Civic e:HEV RS.

Honda Civic e:HEV RS - mẫu xe hybrid tiên tiến được Honda Việt Nam giới thiệu năm 2024

Honda dự kiến ra mắt 13 mẫu xe e:HEV mới từ năm 2027, nhằm xây dựng danh mục sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu hybrid đang tăng mạnh. Với chiến lược này, Honda đặt mục tiêu nâng doanh số ô tô toàn cầu lên trên 3,6 triệu xe/năm vào năm 2030, trong đó HEV sẽ đóng vai trò chính với 2,2 triệu xe/năm.

Duy trì cam kết dài hạn với xe điện

Dù điều chỉnh kế hoạch ngắn hạn, Honda vẫn khẳng định EV là giải pháp tối ưu để đạt trung hòa carbon và sẽ tiếp tục đầu tư có chọn lọc. Từ năm 2026, Honda sẽ ra mắt dòng EV chủ lực "Honda 0 Series" tích hợp công nghệ SDV cá nhân hóa với hệ điều hành ASIMO OS và AD/ADAS.

Kết quả kinh doanh ấn tượng

Doanh số xe máy Honda toàn cầu

Doanh số xe máy Honda toàn cầu đạt 20,57 triệu xe năm 2025, chiếm 40% thị phần

Năm tài chính 2025, Honda đạt doanh số xe máy kỷ lục với 20,57 triệu xe toàn cầu, chiếm 40% thị phần và lập kỷ lục tại 37 quốc gia. Tại Việt Nam, Honda duy trì vị thế dẫn đầu với gần 2,3 triệu xe máy và gần 30 nghìn ô tô được bán ra, tăng 10% so với năm trước.

Hoạt động xuất khẩu cũng ghi nhận thành tích tích cực với gần 305 nghìn xe máy CBU và tổng giá trị xuất khẩu đạt 635 triệu USD, tăng 24% so với năm trước.

Thị trường Việt Nam

Honda ICON e.

Honda ICON e: - mẫu xe máy điện đầu tiên của Honda Việt Nam, được thiết kế đặc biệt cho học sinh THPT

Tại Việt Nam, Honda đã bắt đầu thương mại hóa xe điện với hai mẫu ICON e: và CUV e: ra mắt năm 2024. Mẫu ICON e: đặc biệt được thiết kế dành cho học sinh trung học phổ thông, thể hiện định hướng phát triển theo từng phân khúc cụ thể.

Về ô tô, Honda Việt Nam đã giới thiệu phiên bản Civic e:HEV RS, đánh dấu bước tiến trong việc đưa công nghệ hybrid tiên tiến đến thị trường nội địa.

Đóng góp xã hội

Honda Việt Nam đã trao tặng hơn 10 triệu mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh lớp Một từ năm 2018 đến nay.

Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 - Honda đã trao tặng hơn 10 triệu mũ, nâng tỷ lệ đội mũ từ 37% lên 85%

Bên cạnh kinh doanh, Honda Việt Nam tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua các chương trình giáo dục và hỗ trợ cộng đồng. Năm qua, Honda đã trao tặng hơn 10 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1, nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm trẻ em từ 37% lên 85%. Hãng cũng hỗ trợ 5 tỷ VNĐ cho các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả bão Yagi và triển khai chương trình trao tặng thư viện, thiết bị giáo dục cho các trường học.

Xu hướng chung của ngành

Kế hoạch điều chỉnh chiến lược điện hóa của Honda phản ánh xu hướng chung của các hãng xe Nhật Bản.

Kế hoạch điều chỉnh chiến lược điện hóa của Honda phản ánh xu hướng chung của các hãng xe Nhật Bản

Quyết định của Honda phản ánh xu hướng chung của các hãng xe Nhật Bản trong việc thận trọng với kế hoạch điện hóa, ưu tiên công nghệ hybrid như giải pháp chuyển tiếp hiệu quả. Điều này cho thấy các nhà sản xuất đang điều chỉnh chiến lược dựa trên thực tế thị trường thay vì chỉ theo đuổi mục tiêu lý tưởng về xe điện.

Honda dự kiến áp dụng logo "H" mới từ năm 2027 trên cả các mẫu EV lẫn HEV thế hệ mới, biểu tượng cho sự chuyển mình của hãng trong kỷ nguyên điện hóa có chọn lọc.


Ảnh: Honda Việt Nam

Cộng tác viên