Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Thị trường xe cũ bị ảnh hưởng ra sao?

Thứ ba, 22/07/2025 - 07:07

Việc cấm sử dụng xe máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch được xem là một giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường ở các đô thị lớn như Hà Nội, mang theo những cơ hội và thách thức cho các nhà kinh doanh ô tô, xe máy.

Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành đặt ra cột mốc quan trọng: Từ ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 Hà Nội. Đến Năm 2028, phạm vi cấm sẽ mở rộng ra Vành đai 2. Đến 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong vành đai 3, đồng thời hạn chế đối với cả ô tô chạy xăng dầu, hướng đến mục tiêu hạn chế, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc cấm xe máy xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026 không có nghĩa tất cả người dân buộc phải chuyển sang sử dụng xe máy điện. Người dân đang có rất nhiều lựa chọn phù hợp khác như xe bus, xe đạp hoặc các phương tiện công cộng phù hợp với điều kiện đi lại của mình.

Trọng tâm của chính sách trên là thay đổi thói quen di chuyển đã hình thành từ rất lâu trong xã hội. Đây là một thách thức lớn, nhưng không phải là điều không thể vượt qua. Trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số nơi, đặc biệt ở các đô thị lớn còn rất nghiêm trọng, cần một giải pháp tháo gỡ bền vững thì việc sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường như xe máy điện, ô tô điện, xe đạp và các hình thức giao thông công cộng là điều cần thiết.

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Thị trường xe cũ bị ảnh hưởng ra sao? 1

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Thị trường xe cũ bị ảnh hưởng ra sao?

Dù chính sách trên chưa thể mang lại kết quả trong "'một sớm, một chiều" nhưng trước mắt sẽ tạo ra những chuyển biến đa chiều cho thị trường xe điện và thị trường xe cũ.

Cơ hội cho xe điện bùng nổ

Vài năm trở lại đây, thị trường xe điện đã có bước chuyển mình đáng kể và trở thành mảnh đất màu mỡ thu hút sự tham gia nhiệt tình của các doanh nghiệp nội địa và các thương hiệu ngoại nhập. Xe điện phát triển đồng đều ở cả lĩnh vực xe máy và ô tô. 

Hiện tại, thị trường Việt Nam có hơn 10 thương hiệu xe máy điện, nổi bật gồm: VinFast, Yadea, Pega, DatBike, Detech, Honda, Anbico, Osaka, DK Bike... Lĩnh vực ô tô có VinFast, BYD, Wuling, Hyundai và các thương hiệu quốc tế như Tesla, Audi, Mercedes-Benz, Porsche, và BMW. Ngoài ra còn có sự tham gia của nhiều thương hiệu nhỏ lẻ. Ngày càng nhiều mẫu xe ô tô điện Trung Quốc len lỏi vào Việt Nam.

Từ sự manh nha ban đầu, xe điện dần len lỏi và phủ khắp các phân khúc với tầm giá đa dạng từ bình dân đến cao cấp. Xét về giá thành, các dòng xe máy, xe ô tô điện không hề rẻ hơn so với xe chạy xăng nhưng chi phí vận hành thấp hơn.

Doanh số xe điện tại Việt Nam tăng dần theo từng năm nhưng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Rào cản lớn nhất đối với xe điện vẫn là hạ tầng trạm sạc, pin chưa đạt được độ bền như kỳ vọng và dịch vụ hậu mãi chưa đồng đều. Nhiều người dùng phản hồi, pin xe điện xuống cấp nhanh sau 2-3 năm và chi phí thay pin không hề rẻ.

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Thị trường xe cũ bị ảnh hưởng ra sao? 3

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Thị trường xe cũ bị ảnh hưởng ra sao?

Chính sách cấm xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 mang lại lợi ích to lớn, mở ra cơ hội phát triển cho thị trường xe điện trong thời gian tới. Một số chủ cửa hàng xe điện cho biết, lượng khách quan tâm xe điện bắt đầu nhiều hơn trong những ngày gần đây. Nhưng để xe điện thực sự bùng nổ, các hãng cũng cần vượt qua thách thức để kịp đầu tư hạ tầng sạc, dịch vụ pin để người dân yên tâm bỏ xăng, chạy điện.

Xe cũ rớt giá, một lượng lớn sẽ “trôi dạt” ra vùng ven

Thông tin cấm xe máy xăng vào nội đô nhanh chóng tác động đến thị trường xe cũ. Bám theo lộ trình cấm xe tại vành đai 1 từ tháng 7/2026 rồi mở rộng dần sau đó, các chuyên gia ước tính có hàng triệu xe máy xăng phải ngừng hoạt động trong nội đô. 

Anh K, chủ cửa hàng mua bán xe cũ tại Hà Đông cho biết, thị trường xe máy chạy xăng khá ảm đạm, giờ càng khó khăn hơn. Lượng khách mua ít hơn lượng khách bán. Tuy vậy, ai bán chúng tôi đều mua. Nếu Hà Nội cấm xe máy xăng, chúng tôi sẽ đưa xe máy cũ về các cửa hàng ở quê, bán cho người dân ngoại thành".

Thông tin cấm xe máy xăng vào nội đô nhanh chóng tác động đến thị trường xe cũ. 1

Thị trường xe máy cũ vốn đã ảm đạm nay càng khó khăn hơn do tâm lý e ngại của khách hàng trước chính sách mới.

Tuy nhiên, những khách hàng có nhu cầu bán xe tại thời điểm này sẽ phải chấp nhận một thực tế là cửa hàng xe cũ thu mua với giá không cao. Những dòng xe cũ như Lead, AirBlade, Vision đời mới bán được giá 10-20 triệu đồng/chiếc. Một số dòng xe máy cũ hạng sang như Vespa, Liberty… chỉ bán được 2-3 triệu đồng/chiếc.

"Mỗi chiếc xe nhập về chúng tôi phải làm sạch, sơn, sửa,... Nói cách khác là "tân trang" lại để nhìn bắt mắt hơn. Do đó, giá mua vào không thể cao". Anh K chia sẻ.

Với thị trường xe máy mới, theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong nửa đầu năm 2025, người Việt mua tổng cộng 1.284.291 xe máy (thuộc các thương hiệu Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM), tăng 6,4% so với cùng năm 2024 với 1.206.872 xe.

Nhưng xét cụ thể từng quý, doanh số xe máy mới quý II đạt 611.236 xe, trong khi quý I đạt  673.055 xe. Như vậy, lượng khách mua xe máy của quý II giảm 9,2% so với quý I.

Nguồn ảnh: Internet

Cộng tác viên