Chi tiết 1 trong 5 chiếc Bugatti Veyron Pur Sang được sản xuất: Ngoại thất mạ crôm, giá 2,1 triệu đô la

Thứ tư, 22/10/2025 - 19:53

Chiếc Bugatti Veyron Pur Sang này mang số thứ tự 01, đã được bán với giá 2,1 triệu đô la, người mua mới cũng nhận đủ 2 chìa khóa, bao gồm chìa mở hết tốc độ của xe.

Mới đây, chiếc xe Bugatti Veyron 16.4 Pur Sang đời 2008, được đánh số 1 trong số chỉ 5 chiếc từng được sản xuất, đã được bán với giá 1.973.750 euro, tương đương khoảng 2,1 triệu đô la.

Việc bán đấu giá này không chỉ nhấn mạnh tính quý hiếm vô cùng của chiếc xe đặc biệt này mà còn thể hiện sự tôn kính mà các nhà sưu tập dành cho một trong những biểu tượng nổi bật nhất của triết lý thiết kế hiện đại Bugatti, cũng như chiếc xe từng là ông hoàng tốc độ của thế giới.

Chi tiết 1 trong 5 chiếc Bugatti Veyron Pur Sang được sản xuất: Ngoại thất mạ crôm, giá 2,1 triệu đô la- Ảnh 1.

Với đồng hồ đo quãng đường chỉ 7.629 km và tình trạng được bảo quản gần như hoàn hảo, chiếc Pur Sang này đại diện cho sự giao thoa tuyệt đỉnh giữa tính độc quyền, kỹ thuật và tay nghề thủ công. 

Giá bán của chiếc xe không chỉ phản ánh sự hiếm có mà còn phản ánh ảnh hưởng lâu dài của Veyron như một chuẩn mực công nghệ, một chiếc xe đã định nghĩa lại những gì có thể về hiệu suất và sự sang trọng khi ra mắt vào giữa những năm 2000. Pur Sang ngày nay vẫn là biểu tượng tinh túy nhất của di sản đó, một mẫu xe mà mọi chi tiết đều được thiết kế để làm nổi bật bản sắc của Bugatti.

Điểm khác biệt của Pur Sang nằm ở việc nó hoàn toàn không sử dụng sơn. Thay vào đó, thân xe được để trần, phô bày sự kết hợp ấn tượng giữa nhôm đánh bóng và sợi carbon trần. Kết quả là một lớp hoàn thiện độc đáo, một bề mặt lấp lánh phản chiếu khung cảnh xung quanh, đồng thời tôn lên vẻ đẹp thô sơ của vật liệu.

Chi tiết 1 trong 5 chiếc Bugatti Veyron Pur Sang được sản xuất: Ngoại thất mạ crôm, giá 2,1 triệu đô la- Ảnh 3.
Chi tiết 1 trong 5 chiếc Bugatti Veyron Pur Sang được sản xuất: Ngoại thất mạ crôm, giá 2,1 triệu đô la- Ảnh 4.
Chi tiết 1 trong 5 chiếc Bugatti Veyron Pur Sang được sản xuất: Ngoại thất mạ crôm, giá 2,1 triệu đô la- Ảnh 5.
Chi tiết 1 trong 5 chiếc Bugatti Veyron Pur Sang được sản xuất: Ngoại thất mạ crôm, giá 2,1 triệu đô la- Ảnh 6.

Lớp hoàn thiện này không chỉ mang tính thẩm mỹ. Nó còn là một tuyên bố. Nhà thiết kế Achim Anscheidt nảy ra ý tưởng này khi quan sát quá trình lắp ráp Veyron, nhận ra rằng cấu trúc tự nhiên của chiếc xe sở hữu một nét đặc trưng đáng được khám phá.

Bằng cách phô bày thay vì che giấu, Pur Sang đã thể hiện chân thực triết lý thiết kế của Bugatti: hiệu suất vượt trội nhờ sự tinh tế. Kỹ thuật thủ công tinh xảo để tạo nên những tấm nhôm bóng loáng như gương hoàn hảo và đường vân carbon được sắp xếp hoàn hảo là vô cùng điêu luyện, khiến mỗi chiếc Pur Sang đều độc đáo về mặt phản chiếu và kết cấu.

Nhìn gần, bề mặt của Pur Sang gần như thôi miên, uốn cong ánh sáng và hình dáng như một tác phẩm điêu khắc sống động. Đây là một trong số ít những chiếc xe hiện có mà chính vật liệu cũng trở thành thiết kế.

Chi tiết 1 trong 5 chiếc Bugatti Veyron Pur Sang được sản xuất: Ngoại thất mạ crôm, giá 2,1 triệu đô la- Ảnh 7.
Chi tiết 1 trong 5 chiếc Bugatti Veyron Pur Sang được sản xuất: Ngoại thất mạ crôm, giá 2,1 triệu đô la- Ảnh 8.
Chi tiết 1 trong 5 chiếc Bugatti Veyron Pur Sang được sản xuất: Ngoại thất mạ crôm, giá 2,1 triệu đô la- Ảnh 9.

Ẩn sau vẻ ngoài tối giản là động cơ W16 8.0 lít, bốn bộ tăng áp mạnh mẽ, sản sinh công suất 1.001 ps, tương đương 987 mã lực. Sức mạnh khủng khiếp này giúp Pur Sang tăng tốc từ 0 đến 97 km/h chỉ trong 2,4 giây và đạt tốc độ tối đa 407 km/h.

Việc chạy nước rút 1/4 dặm mất khoảng 10,2 giây. Nhờ vật liệu lộ thiên, Pur Sang nhẹ hơn Veyron tiêu chuẩn khoảng 198 pound (90 kg), giúp cải thiện tỷ lệ công suất trên trọng lượng vốn đã rất ấn tượng của nó. Ngay cả theo tiêu chuẩn siêu xe hiện đại, những con số này vẫn rất đáng kinh ngạc.

Chiếc xe mang số "1" sở hữu một lịch sử sở hữu đáng nể. Được giao mới tại Đức, nó thuộc về chủ sở hữu đầu tiên cho đến năm 2010, khi được bán cho một nhà sưu tập người Thụy Sĩ. Năm 2018, chiếc xe trở về Đức và đến nay được bán tiếp.

Chi tiết 1 trong 5 chiếc Bugatti Veyron Pur Sang được sản xuất: Ngoại thất mạ crôm, giá 2,1 triệu đô la- Ảnh 10.
Chi tiết 1 trong 5 chiếc Bugatti Veyron Pur Sang được sản xuất: Ngoại thất mạ crôm, giá 2,1 triệu đô la- Ảnh 11.
Chi tiết 1 trong 5 chiếc Bugatti Veyron Pur Sang được sản xuất: Ngoại thất mạ crôm, giá 2,1 triệu đô la- Ảnh 12.

Bên trong, Pur Sang kết hợp sự tinh tế giản dị với độ chính xác kỹ thuật. Khoang lái nổi bật với sự kết hợp tinh tế giữa da màu be và xám, cùng bảng điều khiển trung tâm bằng nhôm đặc trưng của xe.

Speed Key, một chìa khóa thứ hai đặc biệt được thiết kế để mở khóa toàn bộ tiềm năng tốc độ tối đa của xe, cũng được giao kèm. Chiếc xe không thể đạt tốc độ 253 dặm/giờ nếu không có nó. Khi được lắp vào khe bên cạnh ghế lái, Speed Key sẽ báo hiệu cho Veyron vào chế độ tốc độ tối đa, hạ thấp hệ thống treo, điều chỉnh khí động học và cấu hình lại các hệ thống an toàn.

Cộng tác viên Minh Vũ