
Thử nghiệm pin với dung dịch EV-Plus Thermal Fluid
Shell Lubricants vừa công bố đã phát triển và thử nghiệm thành công loại dung dịch quản lý nhiệt EV-Plus Thermal Fluid. Đây là công nghệ cho phép giảm đáng kể thời gian sạc của xe điện mà không làm ảnh hưởng đến độ an toàn, tính ổn định nhiệt hay tuổi thọ của pin.

Kết hợp với RML Group, một công ty công nghệ ô tô tại Anh, Shell đã xây dựng bộ pin 34kWh sử dụng EV-Plus Thermal Fluid với công nghệ GTL (Gas-to-Liquid) độc quyền. Kết quả thử nghiệm cho thấy bộ pin này có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong chưa tới 10 phút, nhờ khả năng giảm áp lực nhiệt và chấp nhận dòng sạc cao hơn.
Hiệu quả sạc và tầm hoạt động
Nếu lắp đặt trong một mẫu xe điện nhẹ, khí động học tốt và có hiệu suất 10km/kWh, công nghệ này có thể mang lại tốc độ sạc tương đương 24km quãng đường cho mỗi phút sạc. Con số này cao gấp gần 5 lần mức trung bình 5km/phút ở nhiều mẫu xe điện thương mại hiện nay.

Nhờ tối ưu hóa thiết kế, số lượng và khối lượng linh kiện trong gói pin cũng được giảm bớt, giúp xe gọn nhẹ và hiệu quả hơn.
Cơ chế làm mát ngập dung dịch
EV-Plus Thermal Fluids là dung dịch không dẫn điện, có khả năng truyền nhiệt cao. Dung dịch này lấp đầy toàn bộ các khe hở trong gói pin, bao quanh từng cell pin để đảm bảo tản nhiệt đồng đều, kiểm soát nhiệt độ ổn định trong suốt quá trình sạc nhanh.

Giải pháp này giúp hạn chế các sự cố liên quan đến quá nhiệt và tăng cường an toàn, đồng thời cho phép thiết kế gói pin nhỏ gọn, chi phí hợp lý và ít phức tạp hơn so với các hệ thống làm mát truyền thống.
Ý nghĩa đối với thị trường xe điện
Jason Wong, Phó chủ tịch điều hành toàn cầu Shell Lubricants, cho biết công nghệ này có thể cải thiện hiệu suất nhiệt của pin, hỗ trợ khả năng sạc nhanh, an toàn và tiết kiệm chi phí hơn. Shell nhấn mạnh dự án kế thừa kinh nghiệm từ các lĩnh vực như dầu biến áp, công nghệ GTL và dung dịch làm mát trung tâm dữ liệu.

Theo khảo sát người dùng Shell Recharge 2025, hơn 44% những người chưa dùng xe điện tại châu Âu, Mỹ và Trung Quốc cho rằng lo ngại về quãng đường đi được hoặc thiếu trạm sạc công cộng là rào cản chính. Với công nghệ mới, Shell kỳ vọng sẽ góp phần xóa bỏ rào cản này, thúc đẩy sự phổ biến của xe điện trên toàn cầu.
Robert Mainwaring, kỹ sư trưởng của Shell, chia sẻ: "Người tiêu dùng mong muốn hiệu suất năng lượng cao hơn, phạm vi di chuyển dài hơn và sạc nhanh hơn. Dự án này cho thấy dung dịch EV-Plus Thermal Fluid có thể đáp ứng những nhu cầu đó mà không ảnh hưởng đến độ bền của cell pin".
Phạm Hoàng