Theo số liệu thống kê, doanh số lũy kế 7 tháng đầu năm của Ford đạt 22.293 xe, ghi nhận tăng 20% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, lượng xe du lịch Hyundai bán ra trong cùng thời điểm là 20.787 xe, giảm 13% so với năm trước.
Sự bứt phá này giúp Ford củng cố vị thế trong nhóm ba thương hiệu bán xe nhiều nhất Việt Nam, chỉ sau VinFast (vẫn giữ thị phần lớn nhất) và Toyota (dẫn đầu phân khúc xe động cơ đốt trong).
Thành công của Ford tại thị trường ô tô Việt Nam phản ánh chiến lược sản phẩm hiệu quả với danh mục xe đa dạng và tập trung vào nhóm sản phẩm gầm cao đa dụng vốn ngày càng được ưa chuộng. Các mẫu xe chủ lực như Ranger, Everest, Territory và Transit đều đạt doanh số cao trong phân khúc tương ứng.
Chiến lược tập trung vào xe gầm cao, đa dụng được xem là một trong những nước đi cốt lõi tạo nên sự thành công cho Ford tại Việt Nam. Ảnh: Ford Việt Nam
Ngược lại, Hyundai đang đối mặt với thách thức lớn khi các mẫu xe từng là trụ cột doanh số như Santa Fe và Creta dần giảm sức hút. Đóng góp của i10 và Accent cũng giảm dần đã ảnh hưởng đáng kể đến tổng doanh số chung toàn thương hiệu.
Bức tranh tổng thể của thị trường ô tô Việt Nam tháng 7 cho thấy sự phục hồi chưa bền vững. Sau khi có dấu hiệu khởi sắc nhẹ trong tháng 6, nhu cầu tiêu dùng ô tô của người Việt có xu hướng chững lại vào tháng 7.
Doanh số các thành viên VAMA, các hãng nhập khẩu, Hyundai và VinFast trong tháng 7 đạt 46.819 xe, giảm gần 2% so với tháng trước. Tuy nhiên, tính lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh số VAMA và các hãng nhập khẩu (bao gồm Hyundai) vẫn tăng 15% so với cùng kỳ 2024, đạt 222.567 xe. Cộng thêm doanh số bán xe VinFast, toàn thị trường tiêu thụ 301.112 xe.
Xu hướng suy giảm không chỉ riêng Hyundai mà còn lan rộng sang Kia - thương hiệu cùng tập đoàn. Phong độ của các mẫu xe chủ lực như Seltos, Sonet, Morning và K3 không còn được duy trì như trước, góp phần vào đà giảm liên tiếp trong hai năm gần đây của thương hiệu Hàn Quốc.
Hyundai cũng rất chịu khó làm mới sản phẩm, song có vẻ chưa phù hợp với thị hiếu của số đông người Việt. Ảnh: HTV
Trong khi đó, các hãng xe Nhật như Mitsubishi, Honda và Mazda tiếp tục duy trì vị thế ở nhóm giữa bảng xếp hạng doanh số. Chiến lược tập trung vào một số sản phẩm chủ lực đã giúp các thương hiệu này duy trì sự ổn định.
Mitsubishi dựa vào sức bán mạnh mẽ của Xforce và Xpander, Mazda có CX-5 như "gà đẻ trứng vàng", còn Honda phụ thuộc vào độ phổ biến của City và CR-V trong các phân khúc tương ứng.
Những thương hiệu như Suzuki, Peugeot và Isuzu vẫn ở nhóm có doanh số thấp nhất. Peugeot định vị ở phân khúc cận cao cấp, giá khá cao khiến sản phẩm trở nên kén khách hơn các đối thủ cùng nhóm. Trong khi Suzuki và Isuzu chủ yếu tập trung vào xe thương mại hơn là xe con.
Sự vượt mặt của Ford trước Hyundai không chỉ đơn thuần là doanh số, mà còn phản ánh khả năng thích ứng với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam và chiến lược sản phẩm đúng đắn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.
Cộng tác viên