Cuộc đua doanh số sedan cỡ B 2025 sớm ngã ngũ?

Chủ nhật, 14/12/2025 - 07:12

11.452 xe bán ra sau 11 tháng, cách biệt hơn 2.000 xe so với vị trí liền sau liệu có giúp Toyota Vios về đích sớm và duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc toàn năm 2025?

Phân khúc sedan hạng B vốn được coi là "hàn thử biểu" của thị trường ô tô Việt Nam nhờ tính thực dụng và khả năng tiếp cận khách hàng đại chúng cao. Tuy nhiên, diễn biến kinh doanh trong 11 tháng vừa qua đã phác họa một bức tranh đầy tương phản giữa hai thế lực truyền thống: Nhật Bản và Hàn Quốc. Nếu như những năm trước, sự cạnh tranh giữa Toyota Vios, Honda City và Hyundai Accent luôn duy trì ở trạng thái giằng co quyết liệt, thì bước sang giai đoạn cuối năm 2025, cán cân quyền lực đã nghiêng hẳn về phía các thương hiệu xứ sở hoa anh đào.

Số liệu thực tế từ thị trường cho thấy một kịch bản tăng trưởng đầy ấn tượng của nhóm xe Nhật. Với doanh số đạt 1.554 chiếc trong tháng 11, Toyota Vios không chỉ củng cố vị trí dẫn đầu phân khúc mà còn khẳng định sức hút bền bỉ khi là đại diện sedan duy nhất ghi danh vào top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Bám sát ngay phía sau là Honda City với 1.550 xe xuất xưởng, tạo nên một cuộc đua nội bộ đầy kịch tính giữa hai "ông lớn" đồng hương. 

 Vios .

Cuộc đua doanh số sedan cỡ B 2025 sớm ngã ngũ, Vios về đích sớm?. Ảnh: Toyota Việt Nam

Xét trên tổng thể lũy kế 11 tháng của năm, Toyota Vios đã bán ra 11.452 xe, tạo ra khoảng cách an toàn hơn 2.000 chiếc so với vị trí thứ hai của Honda City. Việc chỉ còn một tháng duy nhất để nỗ lực, khả năng lật ngược thế cờ của City là rất thấp. Do đó, ngôi vương của phân khúc sedan giá rẻ gần như đã nằm chắc trong tay Vios. 

Ở chiều ngược lại, sự thoái trào của xe Hàn trong phân khúc này mang lại nhiều bất ngờ cho giới quan sát. Hyundai Accent, cái tên từng được kỳ vọng sẽ tạo nên đột phá sau những lần nâng cấp, lại đang cho thấy dấu hiệu hụt hơi rõ rệt. Dù tháng 11 ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ với 656 xe bàn giao, nhưng con số này vẫn quá khiêm tốn khi đặt cạnh các đối thủ Nhật. Với tổng doanh số 6.300 xe sau 11 tháng, Accent hiện kém ngôi đầu tới hơn 5.150 chiếc. Sự sụt giảm liên tục trong giai đoạn giữa năm đã khiến mẫu xe này không còn khả năng cạnh tranh ngay cả với vị trí á quân của City.

Bức tranh ảm đạm của xe Hàn còn trở nên đậm nét hơn khi nhìn vào kết quả bán xe Kia Soluto. Dù có mức tăng trưởng phần trăm khá cao trong tháng 11, nhưng lượng xe bán ra thực tế chỉ dừng lại ở con số 33 chiếc. Tổng doanh số vỏn vẹn 270 xe sau gần một năm kinh doanh khiến Soluto tiếp tục bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần. 

Ngoài ra, các mẫu xe như Mazda2 và Mitsubishi Attrage cũng đóng góp vào sự áp đảo của nhóm xe Nhật với mức tiêu thụ ổn định. Khi chu kỳ mua sắm cuối năm đạt đỉnh, cục diện đã gần như ngã ngũ, khép lại một năm đầy biến động nhưng cũng rất rõ ràng về vị thế của các thương hiệu tại "chiến trường" sedan cỡ B.

Mẫu xe  Doanh số 2025 (xe)
Tháng 10 Tháng 11 Tỷ lệ tăng/ giảm Lũy kế 
Toyota Vios     1.402     1.554    10,84% 11.452
Honda City     1.287     1.550     20,44% 9.214
Hyundai Accent          609     656     7,72% 6.300
Mazda2     488     591     21,11% 4.743
Mitsubishi Attrage     143     123     -13,99% 1.579
Kia Soluto     22     33     50,00% 270

Bảng xếp hạng và doanh số các mẫu xe thuộc phân khúc sedan cỡ B tháng 11/2025

Xem thêm: Xe điện VinFast thống lĩnh bảng xếp hạng top 10 ô tô bán nhiều nhất tháng 11/2025

Cộng tác viên