Ra mắt Việt Nam vào giữa tháng 10, BYD Seal 5 được xem là một “làn gió mới” ở phân khúc sedan hạng C. “Tân binh” này không chỉ là sản phẩm duy nhất nhóm xe này sở hữu hệ truyền động hybrid cắm sạc (PHEV), mà còn là mẫu PHEV rẻ nhất thị trường ở thời điểm hiện tại, niêm yết ở mức 696 triệu đồng.

BYD Seal 5 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Trước BYD Seal 5, công nghệ PHEV vốn chỉ xuất hiện trên các mẫu ô tô có giá từ 800 triệu đồng trở lên, khó tiếp cận với số đông người dùng. Vậy BYD Seal 5 có phải là một lựa chọn đáng cân nhắc?
Công nghệ DM-i Super Hybrid trên BYD Seal 5 hoạt động như thế nào?
Hệ truyền động PHEV trên BYD Seal 5 có tên gọi DM-i Super Hybrid. Công nghệ này được hãng xe Trung Quốc ứng dụng trên nhiều mẫu xe, trong đó có dòng Sealion 6 hay mới nhất là BYD M9 - Mẫu MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc vừa được giới thiệu và đang mở bán tại Việt Nam.
Về cấu hình chi tiết, BYD Seal 5 được trang bị động cơ xăng, dung tích 1.5L, hút khí tự nhiên (97 mã lực, 122 Nm) kết hợp với một mô-tơ điện (194 mã lực, 300 Nm), tạo ra tổng công suất kết hợp là 209 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm. Bộ pin đi kèm có dung lượng 18,3 kWh.

Xét trên thông số vận hành, BYD Seal 5 đang là mẫu xe mạnh nhất phân khúc sedan hạng C.
Cách thức hoạt động của hệ truyền động DM-i Super Hybrid sẽ khác một chút so với các mẫu xe HEV (hybrid tự sạc) hoặc PHEV đến từ các thương hiệu Nhật Bản. Theo đó, mô-tơ điện sẽ có vai trò chính đảm nhận khả năng vận hành của xe, động cơ xăng đi kèm tuy có khả năng dẫn động và có thể hoạt động song song cùng mô-tơ điện trong một số trường hợp, nhưng chủ yếu được kích hoạt để bổ sung năng lượng hoặc khi người lái cần tăng tốc tức thì.
Thời điểm kích hoạt động cơ xăng sẽ được hệ thống điện tử tính toán tùy theo điều kiện vận hành thực tế. Nhưng khác với nhiều mẫu PHEV khác trên thị trường, BYD Seal 5 cho người dùng chủ động lựa chọn ưu tiên hai chế độ vận hành: EV (thuần điện) và HEV.

Nút bấm lựa chọn chế độ EV và HEV được đặt ngay cạnh nút xoay chuyển số và nút bấm khởi động máy.
Ở chế độ EV, BYD Seal 5 ưu tiên vận hành tối đa bằng mô-tơ điện. Trong trải nghiệm thực tế, người lái hoàn toàn có thể di chuyển từ 0-100 km/h chỉ bằng mô-tơ điện. Theo công bố, tốc độ thuần điện tối đa đạt mức 130 km/h.
Ở chế độ HEV, nếu đạp mạnh chân ga nhằm bứt phá mạnh mẽ, động cơ xăng sẽ được kích hoạt trong thời gian ngắn để bổ sung thêm năng lượng cần thiết, sau đó sẽ rơi vào trạng thái nghỉ. Thiết lập này giúp BYD Seal 5 có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,5 giây, khá ấn tượng so với các đối thủ cùng phân khúc.

Nếu chỉ vận hành thuần điện, BYD Seal 5 có phạm vi di chuyển tối đa là 120 km.
Hệ thống điện tử sẽ ưu tiên sử dụng mô-tơ điện ở dải tốc độ thấp (0-70 km/h). Trên khoảng tốc này, động cơ xăng sẽ được kích hoạt và vận hành song song hoặc nối tiếp, tương tự cách thức hoạt động của nhiều mẫu xe HEV khác.
Đáng chú ý rằng nếu vận hành ở chế độ HEV, người dùng còn có thể lựa chọn ưu tiên giữ mức pin mong muốn hoặc tối ưu mức tiêu thụ vận hành, thông qua tính năng quản lý năng lượng trên màn hình trung tâm. Công nghệ này giúp chế độ HEV thông minh của Seal 5 tạo điểm nhấn so với các mẫu xe khác trên thị trường.

Tính năng SOC và điều chỉnh mức độ phanh tái sinh có thể được điều chỉnh thủ công qua màn hình trung tâm. Người dùng chỉ cần nhấn vào biểu tượng “cài đặt” từ màn hình chính và chuyển qua mục “Năng lượng”.
Tính năng giữ mức SOC mục tiêu của BYD cho phép người dùng lựa chọn mức pin tối thiểu là 25% và cao nhất là 70%. Lý giải một cách dễ hiểu, khi mức pin lựa chọn càng cao, động cơ xăng sẽ kích hoạt càng nhiều nhiều nhằm cố gắng duy trì mức pin như mong muốn của người điều khiển.

Bộ pin của BYD Seal 5 có thể sạc năng lượng thông qua tính năng phanh tái sinh, hoặc cắm sạc trực tiếp tại trụ sạc (nhận cổng AC, có công suất sạc tối đa là 6,6 kW).
Trong khi đó ở mức pin SOC tối thiểu là 25%, hệ thống sẽ “tự hiểu” là người dùng muốn sử dụng nhiều năng lượng hơn cho mô-tơ điện, động cơ xăng sẽ ít hoạt động nhằm tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu. Theo công bố của BYD, khi SOC là 25%, BYD Seal 5 có phạm vi hoạt động kết hợp (một bình xăng 45 lít và pin đầy) là 1.200 km.
Như vậy khi nạp đầy nhiên liệu, BYD Seal 5 sẽ đi được xa hơn các đối thủ cùng phân khúc. Điều này đem lại sự thuận tiện cho người dùng trong quá trình sử dụng, khi ít phải đổ xăng.

Người dùng còn được tặng kèm một bộ sạc cầm tay để sử dụng tại bất kỳ đâu, có công suất sạc là 2,2 kW.
BYD Seal 5 có phải là một mẫu xe lái hay?
Công nghệ truyền động là điểm hấp dẫn của BYD Seal 5 còn về cảm giác lái, mẫu xe này sẽ đem lại một vài nét thú vị cho người dùng. Đầu tiên, chân ga của chiếc sedan hạng C này được thiết kế rất thật, cho cảm giác không khác gì một mẫu xe sử dụng thuần động cơ đốt trong, kể cả khi vận hành ở chế độ thuần điện.
Mức độ phản hồi của chân ga có khác biệt tùy theo chế độ lái: Eco (Tiết kiệm), Normal (Thông thường) và Sport (Thể thao). Trong đó ở chế độ Sport, chân ga của xe sẽ cho cảm giác “thoáng” nhất, đem tới trải nghiệm tăng tốc ấn tượng.

Chân ga của BYD Seal 5 không đem lại cảm giác giật sốc mà cho cảm giác mượt mà khi vận hành thuần điện, một phần nhờ được trang bị hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn (BOS).
Tiếp đến, sự chuyển đổi giữa mô-tơ điện và động cơ xăng ở chế độ HEV rất mượt mà, không có khoảng trễ. Thậm chí, người dùng sẽ khó nhận ra sự chuyển đổi này, nếu không nghe thấy tiếng động cơ hoạt động, từ đó đem tới khả năng vận hành êm ái và ổn định.
Vô-lăng của BYD Seal 5 có độ xiết vừa phải, phù hợp với số đông. Hệ thống treo của xe hơi cứng so với một mẫu xe đô thị, chưa hấp thụ dao động tốt nhưng bù lại bằng khả năng dập tắt dao động nhanh, không tạo cảm giác dập dềnh khi đi qua các ổ gà.

BYD Seal 5 sử dụng hệ dẫn động cầu trước.
Tuy thiết lập hệ thống treo có phần hơi cứng nhưng ở những góc cua, BYD Seal 5 đem tới những trải nghiệm vần vô-lăng thú vị. Kết hợp với khung gầm vững chắc, xe có độ lắc ngang rất thấp khi đánh lái gấp, và đem lại cảm giác bám đường tốt.
Sự kết hợp giữa xăng và điện đem tới công suất dư dả cho BYD Seal 5 khi chạy đèo. Trải nghiệm thực tế ở những đoạn dốc lớn không có đà, hệ truyền động của xe vẫn cung cấp đủ sức kéo để vượt qua một cách nhẹ nhàng.
Trải nghiệm đổ đèo cùng BYD Seal 5 càng thêm “nhàn nhã” nhờ tình năng phanh tái sinh. Khi nhấc chân ra khỏi bàn đạp ga, xe sẽ chủ động hãm tốc nhưng không đem tới cảm giác đột xuất, kể cả khi thiết lập phanh tái sinh ở chế độ “Cao”.

Trong trải nghiệm thực tế, BYD Seal 5 khi đổ đèo 7 km với độ dốc liên tục có thể sạc ngược lại khoảng 17% pin.
Với những người mê lái, BYD Seal 5 sẽ không phải là một chiếc xe lái hay, nhưng vẫn có một số nét thú vị để hành trình cầm lái bớt nhàm chán. Mẫu xe này được thiết kế chủ yếu dành cho môi trường đô thị, nơi trạm sạc kết hợp với hệ truyền động PHEV có thể giúp người dùng tận dụng được tối đa công nghệ này.
Trang bị hiện đại so với tầm tiền
Ngoài công nghệ PHEV, trang bị cũng là điểm mạnh của BYD Seal 5. Ở bên ngoài, mẫu sedan hạng C này được trang bị mâm hợp kim 17 inch, đèn LED trước/sau, tự động bật/tắt đèn trước, đèn định vị LED ban ngày, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện tích hợp đèn chào mừng và sấy điện kính sau.

BYD Seal 5 sở hữu chiều dài 4.780 mm, chiều rộng 1.837 mm và chiều cao 1.495 mm.
Bước vào bên trong, khoang cabin của BYD Seal 5 đem tới cảm giác tràn ngập sắc màu công nghệ, tương tự các sản phẩm khác của hãng. Đằng sau vô-lăng vát đáy thể thao là cụm màn hình điện tử TFT 8 inch, giúp người dùng theo dõi các thông tin cần thiết như tốc độ, mức tiêu thụ, tình trạng pin…

BYD Seal 5 sở hữu chiều dài cơ sở 2.718 mm nên về lý thuyết, không gian ngồi của mẫu xe này khá rộng rãi và thoải mái.
Ở khu vực trung tâm, xe được trang bị một màn hình cảm ứng có kích thước 12,8 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Đa phần các chức năng điều chỉnh xe đều được tích hợp trên màn hình này, nhằm đem tới tổng thể nội thất tối giản.
Trải nghiệm thực tế, màn hình này xử lý thao tác khá mượt mà, ít có độ trễ. Các menu điều hướng được sắp xếp trực quan, dễ làm quen và sử dụng, không gây rối rắm.

Màn hình trung tâm của BYD Seal 5 có trợ lý giọng nói, nhận diện tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung.
Các trang bị tiện nghi còn lại của xe gồm điều hòa tự động 1 vùng đi kèm cửa gió cho hàng ghế sau, hàng ghế đầu chỉnh điện, sạc điện thoại không dây 15W, cổng sạc điện thoại USB-A và USB-C trước/sau, tính năng mở khóa bằng thẻ NFC hoặc ứng dụng của BYD và tính năng V2L có khả năng cung cấp nguồn điện ngoài cho các thiết bị dân dụng.

Hàng ghế đầu của BYD Seal 5 có thiết kế kiểu “ghế đua” với phần tựa đầu liên với lưng ghế.
Trang bị an toàn của BYD Seal 5 gồm: 6 túi khí, kiểm soát hành trình, chống tăng tốc ngoài ý muốn, giám sát áp suất lốp, phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, cảm biến đỗ xe trước/sau. Ngoài ra, xe còn có phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động và camera 360 HD (có tính năng soi gầm).

Hàng ghế thứ hai có đầy đủ tựa đầu và bệ tỳ tay trung tâm.
BYD Seal 5 có phải là lựa chọn đáng cân nhắc?
Với công nghệ PHEV và mức giá chưa đến 700 triệu đồng, quả thực BYD Seal 5 là một mẫu xe đáng trải nghiệm. Tại phân khúc sedan hạng C, một số sản phẩm như Honda Civic hay Toyota Corolla Altis có hệ truyền động HEV nhưng đều có giá bán không rẻ, có thể lên tới gần 1 tỷ đồng.
BYD Seal 5 cũng đặc biệt phù hợp trong bối cảnh mới, khi Việt Nam đang dần nghiên cứu những quy định hạn chế ô tô truyền thống. Như Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội hạn chế xe hơi sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 2 từ 1/1/2028 và mở rộng sang Vành đai 3 từ năm 2030.
Khi đó, người dùng vẫn có thể sử dụng những mẫu xe PHEV như BYD Seal 5 trong nội đô, nhờ phạm vi hoạt động thuần điện lớn và khả năng cắm sạc để nạp năng lượng cho pin. Khi di chuyển ra ngoại thành, sự kết hợp giữa xăng và điện không chỉ cung cấp đủ công suất vận hành cần thiết, mà còn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao.
| Tất cả sản phẩm BYD phân phối chính hãng tại Việt Nam đều áp dụng chính sách bảo hành chung 6 năm hoặc 150.000 km (tùy điều kiện nào đến trước), bảo hành mô tơ điện cùng bộ điều khiển mô tơ điện và pin lên đến 8 năm hoặc 160.000 km (tùy điều kiện nào đến trước). Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập website https://www.byd.com/vn hoặc liên hệ 1900 866 688. |
Xem thêm: BYD Seal 5 "đổ bộ" đại lý Long Biên, cùng dàn siêu phẩm Yangwang U8 và Denza Z9 GT gây sốt giới mộ điệu
Ảnh: BYD Việt Nam
Cộng tác viên