Đề xuất miễn phí trước bạ ô tô điện đến năm 2028

Thứ hai, 10/02/2025 - 12:02

Đây là một trong 2 phương án được Bộ Tài chính đề xuất tại dự thảo các phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin.

Theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ban hành ngày 15/1/2022, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm, kể từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, mức đóng lệ phí trước bạ lần đầu của ô tô điện sẽ bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi. Điều này đồng nghĩa với việc từ 1/3/2025, ô tô điện tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng 0 đồng lệ phí trước bạ.

Mới đây, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast đã gửi lên Chính phủ kiến nghị về việc gia hạn chính sách miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện thêm 3 năm, từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028 và giảm 50% ở 3 năm tiếp theo, từ ngày 1/3/2028 đến 28/2/2031.

Thương hiệu xe hơi Việt cho biết, các chính sách ưu đãi về phí trước bạ có hiệu quả cho quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang chịu ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nguồn phát thải của phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và bắt đầu bước vào giai đoạn ô tô hóa.

Đề xuất miễn phí trước bạ ô tô điện đến năm 2028.

Đề xuất miễn phí trước bạ ô tô điện đến năm 2028. Ảnh: VinFast

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất phương án đối với kiến nghị trên. Theo đó, Bộ đã đề xuất 2 phương án như sau:

Phương án 1: Giữ nguyên mức thu 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin như quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 về lệ phí trước bạ. Phương án này được Bộ Tài chính đánh giá giúp đảm bảo tính ổn định của chính sách, đồng thời không tác động đến số thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.

Phương án 2: Có thể nghiên cứu giảm 100% lệ phí trước bạ trong 2 năm (từ ngày 1/3/2025 đến ngày 28/2/2027), nhằm khuyến khích hơn nữa đối với phương tiện giao thông xanh theo nội dung chỉ đạo từ Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại thông báo số 08/TB-VPCP ngày 8/1/2025 của Văn phòng Chính phủ. Trước 6 tháng khi thời gian ưu đãi về lệ phí trước bạ kết thúc sẽ tiến hành đánh giá và đề xuất cho giai đoạn tiếp theo. 

Trường hợp chọn phương án 2, lãnh đạo Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan cần xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.

Riêng Bộ Tài chính vẫn ghiêng về phương án 1. Bởi nội dung tại Nghị định 10 được đưa ra sau khi đã đánh giá tác động của chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ; tham khảo kinh nghiệm quốc tế về lệ phí trước bạ, cũng như qua nhiều cuộc họp trao đổi thống nhất giữa lãnh đạo Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan. Thêm vào đó, khi xây dựng Nghị định số 10, Bộ cũng đã có những định hướng khá rõ đối với lệ phí trước bạ dành cho ô tô điện.

Những định hướng này góp phần ngăn chặn tác động đến môi trường do xe chạy xăng, dầu gây ra, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất, tận dụng thời cơ cung ứng xe ô tô điện chạy pin đáp ứng nhu cầu của thị trường xe Việt cũng như khu vực, quốc tế và kích thích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện. Đồng thời, tránh gây áp lực cho cân đối ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.

Trách nhiệm của Bộ Tài chính là tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất sửa đổi mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trước 6 tháng khi kết thúc giai đoạn áp dụng mức thu. Hiện lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin mới chỉ gần kết thúc giai đoạn miễn, vẫn còn lộ trình 2 năm giảm 50% để đánh giá và đề xuất phương án tiếp theo.


Cộng tác viên