Thị trường ô tô Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2025 đang chứng kiến những diễn biến đầy triển vọng, đặc biệt là tại phân khúc sedan cỡ C vốn chịu nhiều áp lực cạnh tranh. Theo các số liệu thống kê mới nhất, tổng lượng xe tiêu thụ của nhóm sedan hạng C trong tháng 11 đã đạt ngưỡng 649 chiếc, đánh dấu mức tăng trưởng 21,2% so với tháng trước đó. Đây không chỉ là một con số tăng trưởng đơn thuần mà còn đại diện cho lượng xe bán ra cao nhất theo tháng tính từ đầu năm đến nay, phản ánh rõ nét quy luật kích cầu mua sắm vào thời điểm cận Tết Nguyên đán.
Trong đó, Mazda 3 tiếp tục thể hiện sự bền bỉ và sức hút mãnh liệt đối với người tiêu dùng trong nước khi có 325 xe bàn giao đến khách hàng, tăng 11,3% theo tháng. Sự ổn định về mặt thiết kế cùng chiến lược định giá hợp lý đã giúp Mazda 3 chiếm lĩnh gần 46% thị phần lũy kế toàn phân khúc sau 11 tháng.

Toàn phân khúc sedan cỡ C chật vật tìm chỗ đứng. Ảnh: Mazda Việt Nam
Xếp ngay sau Mazda 3 là Kia K3 với sự bứt phá ngoạn mục sau chuỗi ngày dài kinh doanh ảm đạm. Cụ thể, doanh số K 3 trong tháng 11 vừa qua đạt 165 xe, tăng tới 71,88% theo tháng, ghi nhận mức tăng trưởng dương tốt nhất phân khúc. Tổng lượng xe Kia K3 lăn bánh sau 11 tháng đạt 1.489 chiếc, giữ vững vị trí á quân trong phân khúc. Dù có sự hồi phục mạnh mẽ, song K3 vẫn đang phải nỗ lực để thu hẹp khoảng cách với vị trí số một, đồng thời đối phó với sự cạnh tranh từ những mẫu xe tập trung vào trải nghiệm lái như Honda Civic.
Ở vị trí thứ ba, Honda Civic đạt doanh số 77 xe, tăng 11,59% theo tháng. Trong khi đó, Hyundai Elantra và Toyota Corolla Altis vẫn duy trì nhịp độ bán hàng ở mức khiêm tốn với doanh số lần lượt là 52 và 30 xe.
Nhìn rộng hơn vào bức tranh toàn cảnh 11 tháng năm 2025, tổng doanh số 5.560 xe của phân khúc sedan cỡ C vẫn khá thấp khi so sánh với các dòng SUV đô thị hay Crossover cỡ nhỏ vốn đang "làm mưa làm gió" trên thị trường ô tô Việt. Dù vậy, tín hiệu tích cực từ tháng 11 là minh chứng cho thấy nhóm khách hàng truyền thống ưa chuộng sự sang trọng, ổn định của sedan vẫn luôn hiện diện.
Dự báo đà tăng doanh số của nhóm sedan cỡ C vẫn sẽ được duy trì trong tháng cuối năm nhờ các chương trình kích cầu mạnh mẽ từ đại lý cũng như nhu cầu tăng cao từ người dùng. Tuy nhiên, để tạo ra một cuộc bứt phá thực sự bền vững trong tương lai, các hãng xe cần phải đưa ra những cải tiến đột phá về sản phẩm hoặc một chính sách giá cạnh tranh hơn nữa trước áp lực ngày càng gia tăng từ làn sóng xe điện và xe gầm cao.
| Mẫu xe | Tháng 11/2025 | Tháng 10/2025 | Tỷ lệ tăng/giảm | Lũy kế 2025 |
| Mazda 3 | 325 | 292 | 11,3% | 2.546 |
| Kia K3 | 165 | 96 | 71,88% | 1.489 |
| Honda Civic | 77 | 69 | 11,59% | 677 |
| Hyundai Elantra | 52 | 61 | -14,75% | 591 |
| Toyota Corolla Altis | 30 | 29 | 3,45% | 257 |
Chi tiết doanh số sedan hạng C tháng 11/2025. Đơn vị: xe, số liệu: VAMA, HTV
Xem thêm: Phân khúc SUV cỡ C tháng 11/2025: Sự thống trị tuyệt đối của nhóm dẫn đầu
Cộng tác viên