Doanh số SUV cỡ D tháng 1/2025: Lao dốc toàn phân khúc

Thứ bảy, 22/02/2025 - 05:02

Phân khúc SUV cỡ D tháng 01/2025 ghi nhận đà giảm doanh số ở tất cả các mẫu xe thành viên, trong đó, Ford Everest vẫn duy trì vị thế dẫn đầu.

Thị trường ô tô Việt Nam khởi động năm 2025 với những biến động đáng chú ý trong phân khúc SUV cỡ D. Doanh số của hầu hết các mẫu xe đều giảm mạnh so với tháng trước, phản ánh xu hướng chung của thị trường ô tô dịp Tết Nguyên đán. Khi ở thời điểm này, hầu hết các thương hiệu đều không thể giao xe ngay tức thời, kéo dài thời gian nhận xe thực tế của người tiêu dùng.

Ford Everest tiếp tục dẫn đầu phân khúc với 300 xe bán ra trong tháng 1/2025, nhưng con số này thấp hơn nhiều so với mức 949 xe của tháng 12/2024, tương đương mức giảm 68,4%. Việc doanh số sụt giảm mạnh có thể đến từ tác động của thị trường chung, cùng với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ. Tuy nhiên, mẫu SUV đứng đầu thị trường nhiều năm vẫn có sức hút nhất định, giữ cho mẫu xe này tiếp tục đứng đầu phân khúc.

Để kích cầu doanh số, hãng đang áp dụng chương trình giảm giá trực tiếp hoặc hỗ trợ 50% lệ phí dành cho khách mua xe Everest trong tháng 2/2025. Giá xe Ford Everest hiện niêm yết từ 1,099 tỷ đồng, ưu đãi phí trước bạ giúp khách hàng tiết kiệm được khoản lăn bánh khoảng 55 triệu đồng.

Mazda CX-8 là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc giữ được sự ổn định khi chỉ giảm nhẹ 0,5%, đạt 205 xe trong tháng 1/2025 so với 206 xe tháng trước. Tình hình kinh doanh tương đối ổn định của CX-8 đã giúp mẫu xe này đứng thứ hai trên bảng xếp hạng. Nhưng ở những thời điểm thị trường sôi động nhất, Mazda CX-8 lại tỏ ra vô cùng yếu thế trước các đối thủ cùng phân khúc.

Doanh số SUV cỡ D tháng 1/2025: Lao dốc toàn phân khúc.

Doanh số SUV cỡ D tháng 1/2025: Lao dốc toàn phân khúc. Ảnh: Đại lý Ford

Toyota Fortuner ghi nhận mức giảm 35,3%, với 191 xe bán ra so với 295 xe trong tháng 12/2024. Đây là mức giảm đáng kể nhưng vẫn không nằm ngoài xu hướng chung của phân khúc. Đã rất lâu rồi Toyota Fortuner chưa thể lấy lại vị thế trên thị trường ô tô Việt Nam, mặc dù được phân phối tới 7 phiên bản, cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt và những thách thức mà mẫu xe này đang phải đối mặt.

Hyundai Santa Fe là mẫu xe chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi chỉ bán được 155 xe, giảm tới 81,3% so với 829 xe của tháng trước. Kia Sorento cũng không nằm ngoài xu hướng giảm khi chỉ đạt 52 xe trong tháng 1/2025, giảm 23,5% so với 68 xe tháng trước. Mặc dù người anh em đến từ Hàn Quốc vừa cập nhật phiên bản mới trong năm 2024 nhưng KIA vẫn úp mở về việc ra mắt Sorento mới khiến mẫu xe này vô tình đặt khách hàng vào ththế chờ đợi, do dự và ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Isuzu mu-X ghi nhận doanh số 26 xe, giảm 18,8% so với tháng trước (32 xe). Mặc dù được đánh giá cao về độ bền và khả năng vận hành, mu-X vẫn gặp khó trong việc tiếp cận khách hàng do thương hiệu Isuzu chưa phổ biến trong phân khúc SUV tại Việt Nam. Mitsubishi Pajero Sport tiếp tục có doanh số khiêm tốn với chỉ 17 xe bán ra trong tháng 1/2025, giảm mạnh 80% so với 85 xe của tháng trước.

Nhìn chung, doanh số phân khúc SUV cỡ D trong tháng 1/2025 cho thấy sự sụt giảm đồng loạt, phần lớn do nhu cầu thị trường chững lại sau dịp Tết. Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, các hãng xe có thể sẽ phải đẩy mạnh chiến lược khuyến mãi hoặc ra mắt phiên bản nâng cấp để thu hút khách hàng trong những tháng tiếp theo. Thị trường ô tô dự báo sẽ có nhiều biến động, đặc biệt khi xu hướng mua bán xe ngày càng chịu ảnh hưởng bởi chính sách giá cả và chiến lược phân phối của các hãng.

Dòng xe Doanh số (xe)
Tháng 1/2025 Tháng 12/2024 Tỷ lệ tăng/ giảm
Ford Everest         300     949     -68,3%
Mazda CX-8     205     206     -0,4%
Toyota Fortuner         191     295     -35,2%
Hyundai Santa Fe     155     829     -81,3%
Kia Sorento         52     68     -23,5%
Isuzu mu-X     26     32     -18,7%
Mitsubishi Pajero Sport     17     85     -80%

Chi tiết doanh số SUV cỡ D tháng 1/2025. Số liệu: VAMA, TC Group


Cộng tác viên