Tháng 10/2025 ghi nhận sự phát triển tích cực của phân khúc SUV cỡ D khi tất cả các mẫu xe đều có mức tăng trưởng dương, ngoại trừ Mitsubishi Pajero Sport vẫn trong tình trạng đóng băng doanh số. Ford Everest tiếp tục khẳng định vị thế số một không thể lay chuyển với 1.415 xe bàn giao đến tay khách hàng, tăng ấn tượng 32,3% so với tháng trước.
Lũy kế 10 tháng của năm, với 9.760 xe bán ra, Ford Everest dường như đã sớm đăng quang vô địch phân khúc năm 2025 khi khoảng cách với các đối thủ đã vượt xa khả năng thu hẹp trong hai tháng cuối năm. Thành công này đến từ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và danh mục phiên bản đa dạng, giúp mẫu xe đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Toyota Fortuner giữ vững vị trí á quân với 300 xe tiêu thụ thành công trong tháng, tăng 28,7%. Tuy nhiên, con số này chỉ tương đương một phần năm so với Ford Everest, phản ánh sự suy giảm sức hấp dẫn của mẫu xe từng thống lĩnh phân khúc trong quá khứ. Việc thiếu đột phá về thiết kế và công nghệ trong nhiều năm đã khiến Fortuner dần mất đi lợi thế cạnh tranh.

Doanh số SUV hạng D tháng 10/2025: Cuộc chơi sớm kết thúc. Ảnh: Đại lý Ford
Mazda CX-8 tạo bất ngờ khi leo lên vị trí thứ ba với 228 xe, vượt qua Hyundai Santa Fe nhờ mức tăng trưởng 17,5%. Lợi thế giá bán cạnh tranh nhất phân khúc từ 969 triệu đồng đã giúp CX-8 thu hút nhóm khách hàng quan tâm đến yếu tố kinh tế, bù đắp phần nào hạn chế về thiết kế khi bị đánh giá là quá giống người em CX-5.
Hyundai Santa Fe thế hệ mới chỉ đạt 208 xe trong tháng 10, tăng nhẹ 2,9% và rơi xuống vị trí thứ tư. Thiết kế táo bạo gây tranh cãi cùng việc loại bỏ tùy chọn động cơ dầu đã tác động tiêu cực đến sức mua của mẫu SUV Hàn Quốc này tại thị trường ô tô Việt Nam.
Phần còn lại của phân khúc ghi nhận Kia Sorento với 133 xe bán ra, tăng 19,8% nhưng vẫn giữ nguyên thứ hạng. Trong khi đó, Isuzu mu-X tuy có mức tăng trưởng ấn tượng nhất phân khúc với 120% nhưng doanh số chỉ đạt 33 xe, khiến mẫu xe này vẫn nằm trong nhóm ế ẩm nhất thị trường. Sự vắng bóng hoàn toàn của Mitsubishi Pajero Sport trong nhiều tháng liên tiếp càng cho thấy sự phân hóa rõ rệt trong phân khúc SUV hạng D hiện tại.
| Dòng xe | Doanh số (xe) | |||
| Tháng 10/2025 | Tháng 9/2025 | Tỷ lệ tăng/ giảm | Lũy kế | |
| Ford Everest | 1.415 | 1.069 | 32,3% | 9.760 |
| Toyota Fortuner | 300 | 233 | 28,7% | 2.555 |
| Mazda CX-8 | 228 | 194 | 17,5% | 2.017 |
| Hyundai Santa Fe | 208 | 202 | 2,9% | 2.179 |
| Kia Sorento | 133 | 111 | 19,8% | 831 |
| Isuzu mu-X | 33 | 15 | 120% | 219 |
| Mitsubishi Pajero Sport | 0 | 0 | - | 48 |
Chi tiết doanh số SUV cỡ D tháng 10/2025. Số liệu: VAMA, TC Group
Cộng tác viên