Doanh số xe cỡ A tháng 11/2025: Vẫn gặp khó

Thứ ba, 16/12/2025 - 12:12

Tháng 11/2025 tiếp tục chứng kiến sự khó khăn của nhóm xe hạng A truyền thống tại Việt Nam khi có tới 2/3 mẫu xe thành viên ghi nhận doanh số giảm giữa bối cảnh tăng trưởng chung của toàn thị trường. Doanh số toàn phân khúc khi không mẫu xe nào đạt 400 chiếc.

Thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2025 đã trải qua một cuộc đua đầy kịch tính với hàng loạt tân binh xuất hiện ở hầu hết các phân khúc, nhưng nhóm xe cỡ A lại là một ngoại lệ đáng chú ý. Sự im ắng kéo dài, không ghi nhận bất kỳ mẫu xe mới nào ra mắt, đi kèm với doanh số liên tục duy trì ở mức thấp, đã khiến phân khúc này trở thành tâm điểm của sự trũng xuống. Tình trạng này phản ánh một giai đoạn chuyển mình, nơi các mẫu xe hatchback/sedan đô thị truyền thống đang dần mất đi vị thế vốn có.

Trong bối cảnh khó khăn chung, Hyundai Grand i10 vẫn là mẫu xe duy trì được hiệu suất bán hàng ổn định nhất, đồng thời là trụ cột chính của phân khúc. Cụ thể, kết thúc tháng 11, đã có 360 chiếc i10 mở bán thành công, con số tuy không rực rỡ nhưng vẫn là mức cao nhất nhóm. Lũy kế 11 tháng của năm, tổng doanh số của Grand i10 đạt 2.977 xe, giúp mẫu xe Hàn nắm giữ hơn 55% thị phần phân khúc.

Lợi thế cạnh tranh rõ rệt của Grand i10 so với các đối thủ đến từ việc cung cấp đa dạng lựa chọn phiên bản và kiểu dáng xe (6 phiên bản, đủ cả hatchback và sedan). Cùng với đó, giá xe Hyundai Grand i10 được đánh giá đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng có ngân sách hạn chế khi có mức đề xuất từ 360 đến 455 triệu đồng.

Hyundai Grand i10.

Doanh số xe cỡ A tháng 11/2025: Vẫn gặp khó. Ảnh: HTV

Đứng ngay sau Grand i10 là Toyota Wigo với 262 xe bán ra trong tháng 11, tăng 7,4% theo tháng. Đây là mẫu xe duy nhất phân khúc ghi nhận tăng trưởng doanh số ở tháng vừa qua. Wigo hiện được phân phối với hai phiên bản số sàn và số tự động cùng mức giá cạnh tranh từ 360 đến 405 triệu đồng. Dù sở hữu thương hiệu mạnh và dải giá hợp lý, Wigo vẫn chưa thể tạo ra được sức bật đột phá, phần nào phản ánh sự suy giảm sức hút tổng thể của nhóm xe hạng A truyền thống.

Kia Morning vẫn duy trì sức bán chậm nhất phân khúc với vỏn vẹn 16 xe trong tháng 11, giảm tới 44,8% so với tháng trước. Dù đã được nhà sản xuất nỗ lực nâng cấp thiết kế, hướng đến tệp khách hàng trẻ, ưa chuộng phong cách và mong muốn một chiếc "xe chơi" cá tính nhưng chưa mang lại hiệu quả đáng kể.

Phân khúc xe cỡ A tại thị trường ô tô Việt Nam đang thực sự rơi vào thời kỳ khủng hoảng và chịu tác động từ hai làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ. Thứ nhất là sự xâm lấn từ nhóm SUV hạng A như Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize. Những mẫu xe gầm cao này có mức giá không quá chênh lệch so với xe hạng A truyền thống, nhưng lại vượt trội về không gian nội thất rộng rãi, cấu hình ghế ngồi thoải mái hơn cùng với sức mạnh động cơ và tầm nhìn ưu thế. Yếu tố này đã khiến nhiều khách hàng chuyển dịch sự lựa chọn của mình từ xe hạng A sang các mẫu SUV/Crossover cỡ nhỏ.

Thứ hai là sự xuất hiện của VinFast VF 3. Mặc dù được định vị ở nhóm xe điện mini, VF 3 lại vô tình thu hút tệp khách hàng cốt lõi của xe hạng A: những người trẻ, có ngân sách thấp và nhu cầu di chuyển chủ yếu trong đô thị. Sự xuất hiện của một lựa chọn xe điện giá phải chăng, đi kèm với những lợi ích về công nghệ và vận hành đô thị, đã tạo ra một sức ép cực kỳ lớn lên nhóm xe hạng A chạy xăng truyền thống. Nếu không có chiến lược đột phá hơn nữa, nhóm xe hạng A sẽ khó có thể thay đổi gam màu trầm trên bản đồ doanh số của mình.

Mẫu xe     Tháng 10/2025     Tháng 11/2025     Tỷ lệ tăng/giảm     Lũy kế 2025
Hyundai Grand i10     362 360 -0,6% 2.977
Toyota Wigo 244 262 7,4% 2.163
KIA Morning     29 16  -44,8% 263

Chi tiết bảng doanh số phân khúc xe cỡ A tháng 12/2025. Đơn vị: Xe, số liệu: VAMA, HTV

Xem thêm: Doanh số ô tô Việt Nam tăng trưởng dương tháng thứ 3 liên tiếp

Cộng tác viên